Thứ sáu 26/04/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quản lý sử dụng hè phố dưới góc nhìn khoa học

11:13 | 25/11/2020

(Xây dựng) – Ngày 24/11, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giao thông cho người đi bộ - Sự tham gia của cộng đồng với ứng dụng công nghệ tại Hà Nội”.

quan ly su dung he pho duoi goc nhin khoa hoc
Quang cảnh hội thảo.

Ông Phạm Thế Minh - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, mục đích của hội thảo nhằm thu thập các sáng kiến, những kiến nghị, giải pháp và đề xuất cơ chế quản lý sử dụng hè phố có cộng đồng tham gia, thông qua các ứng dụng công nghệ để thực thi hiệu quả những quy định pháp luật về giao thông đi bộ thuận tiện, an toàn.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS.KTS Đỗ Tú Lan (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) cho biết, trên thực tế, vỉa hè đã không còn là nơi để đi bộ mà bị lấn chiếm để làm dịch vụ như kinh doanh, buôn bán; biến thành bãi để xe máy, bãi tập trung rác thải của người dân. Thay vì đi trên các lối đi của vỉa hè, nhiều người đi bộ đã phải đi xuống lòng đường.

Thông qua việc phân tích các nhóm xã hội và hoạt động sử dụng vỉa hè, bà Đỗ Tú Lan chỉ ra nguyên nhân khiến cho việc chiếm dụng vỉa hè liên tục tái diễn phức tạp. Đó là xuất phát từ ý thức của người dân, thường xuyên tái vi phạm; sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền đô thị, xuất hiện tình trạng chia sẻ lợi ích, bảo kê; thiếu phương thức quản lý đô thị; mật độ dân cư đông đúc, thiết kế hạ tầng còn thiếu nên xảy ra tình trạng nhiều nơi không có bãi đỗ xe, để xe, người dân để phương tiện đi lại ngay trên vỉa hè.

Để quản lý tốt vỉa hè thành phố và đảm bảo cho các tuyến đi bộ hợp lý, bà Lan kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật; cần có chế tài phù hợp với điều kiện thực tế. Mục tiêu cơ bản là đảm bảo tuyến đi bộ thông suốt nhưng không có nghĩa là dành toàn bộ vỉa hè cho người đi bộ. Tiếp đó, cần xác định rõ đối tượng sử dụng và phạm vi vỉa hè được cho phép các hoạt động ngoài đi bộ, trách nhiệm quản lý khu vực, tăng cường huy động cộng đồng tham gia quản lý.

Bà Lan cho rằng, việc ứng dụng công nghệ rất quan trọng, cần tăng cường camera kiểm soát các vỉa hè tại các tuyến đường có mật độ dân cư đông đúc. Đồng thời, cần tạo cơ chế cho người dân, hỗ trợ chỗ để xe máy đối với các tuyến phố có nhiều cửa hàng mua bán dịch vụ.

Ở góc nhìn khác, TS.KTS Lê Thị Bích Thuận - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng đã đề xuất giải pháp thiết kế, cải tạo vỉa hè đảm bảo lối đi thông suốt, thuận tiện cho người đi bộ (trong đó có người khuyết tật) và mỹ quan đô thị tại Hà Nội, chỉ ra thực trạng trong công tác quy hoạch, thiết kế và quản lý vỉa hè tại Thủ đô.

Bà Thuận cho rằng: “Trong thực tế, chưa có sự thống nhất ở cách đặt tên và hoạt động được phép diễn ra trên tuyến đường/phố đảm bảo theo đúng chức năng”.

Cụ thể, đặt là “đường” đối với những đường có quy mô lớn về độ dài, chiều rộng, nằm trên các tuyến vành đai, đường liên tỉnh, đường trục chính trên địa bàn thành phố. Đặt là “phố” đối với những đường có quy mô nhỏ và hai bên có những công trình kiến trúc liên tiếp.

Bà Thuận đề xuất vỉa hè rộng tối thiểu 1m. Một số khu vực gần trường học, khu phức hợp, khu văn hóa thể dục thể thao,… chiều rộng hè đường tối thiểu là 3m. Các tiện ích công cộng của đô thị đối với các khu phố cũ và khu phố mới nên được bổ sung, bố trí hợp lý phù hợp với cảnh quan của đô thị.

Cũng theo bà Thuận, việc xác định rõ cấp của tuyến đường và thống nhất vai trò giao thông cùng với chức năng cụ thể của đường phố là công tác đầu tiên. Từ đó, xác định chức năng hè phố và phân cấp ưu tiên để quản lý. Đồng thời, bà cũng đề xuất cần phải có chế tài, thiết kế hợp lý, quy hoạch rõ ràng để tạo ra không gian đi bộ sạch đẹp, hiện đại.

Với chủ đề “Đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sử dụng hè phố tại Hà Nội đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông cho người đi bộ”, KS. Nguyễn Đức Chính đã đưa ra thông tin về các dự án, đề án, hệ thống giám sát, ứng dụng đã và đang được triển khai tại Thủ đô Hà Nội cũng như ở các thành phố lớn. Từ đó, khẳng định sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ trong thời điểm hiện nay và đề ra các giải pháp, kiến nghị ứng dụng sao cho phù hợp, góp phần kiểm soát, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm nhanh chóng và kịp thời.

PGS.TS Vũ Thị Vinh phân tích vai trò của chính quyền đô thị trong việc quản lý sử dụng hè phố ở Hà Nội và những bất cập trong việc quản lý, cho phép sử dụng vỉa hè có thu phí không vào mục đích giao thông, PGS.TS Vũ Thị Vinh chỉ rõ vai trò của chính quyền đô thị, thực trạng quản lý, sử dụng hè phố hiện nay và đề xuất thêm một số giải pháp để đảm bảo hè phố cho người đi bộ như giải quyết bài toán kinh tế vỉa hè, chia sẻ không gian hè phố, công tác quản lý và cơ quan quản lý hè phố.

Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, các đại diện đến từ Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội… đã nêu ý kiến, đề xuất thêm giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng vỉa hè cũng như giúp cho công tác quản lý, sử dụng hè phố tại Hà Nội được thực hiện hiệu quả hơn.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load