Thứ tư 24/04/2024 18:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

PPP nào cũng phải minh bạch!

15:14 | 07/07/2020

(Xây dựng) - Từ hôm Quốc hội chính thức “khai tử” hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) mà thường được gọi theo kiểu dân gian là“đổi đất lấy hạ tầng”, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm rằng từ nay, mảnh đất cho những kẻ tham nhũng, những kẻ tham lam sẽ bị triệt phá nặng nề.

ppp nao cung phai minh bach
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Phải thừa nhận rằng cũng đã một thời, hình thức đầu tư BT đã làm nền kinh tế nước nhà sôi động khi bầu máu nóng của các nhà đầu tư được thôi thúc bởi những khoản tiền lợi nhuận khổng lồ, những buổi đàm phán nhẹ nhõm và những cuộc giao tiếp thân thiết vô bờ bến với các quan chức Nhà nước…

Rồi sau hơn 20 năm thực hiện hình thức đầu tư BT này, nhiều bài học đắt giá đã được rút ra một khi thấy rằng, nguồn tài nguyên khổng lồ của quốc gia là đất đai đã bị bòn rút vô tội vạ và không thể kiểm soát; những cuộc trao đổi không công bằng và thiếu minh bạch không ngừng diễn ra; những vụ án động trời đã khiến nhiều nhân vật thành danh cũng phải ra vành móng ngựa… Kết quả, BT bị khai tử dường như là một tất yếu trong hệ thống quản lý tài sản công.

Song cũng có ý kiến cho rằng, bản thân hình thức đầu tư BT cũng chẳng có lỗi gì, bởi nó vốn là một trong những hình thức đầu tư theo mô hình đối tác công - tư có tên gọi là PPP mà thôi, thí dụ như BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BTO (hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), BOO (hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh)…

Vì trong tất cả những hình thức đầu tư này đều dính dáng đến tài sản công, đều có thể kích động lòng tham của con người, bất kể đấy là nhà đầu tư hay những công chức Nhà nước có trách nhiệm liên quan nên chẳng những BT mà kể cả BOT, BTO hay BOO… thì cũng rất cần có sự công khai, minh bạch và những chế tài đủ mạnh để lòng tham ấy không có nhiều cơ hội trỗi dậy.

Ngay như trong hệ thống luật mới được Quốc hội thông qua về hình thức đầu tư PPP, có nhiều quy định có tính nguyên tắc rất cao để thực hiện các yêu cầu này, thí dụ như các hình thức lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng trong đầu tư theo phương thức PPP là đấu thầu rộng rãi, trong đó không hạn chế số lượng nhà đầu tư tham dự; là đàm phán cạnh tranh, trong đó chỉ có một số nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án được mời tham dự…, và những điều khoản rất chi tiết như 12 hành vi bị cấm khi thực hiện…

Tuy nhiên, làm luật là do con người, thực hiện nó là con người, kiểm soát nó cũng là con người, phán xét nó vẫn là con người. Vì thế, cho dù hệ thống luật mới ban hành có chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn thì sự minh bạch về cơ bản vẫn phụ thuộc vào những con người cụ thể bằng xương bằng thịt mà thôi!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load