Chủ nhật 01/09/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Phụ thuộc vào sản xuất thép từ than đá sẽ đe dọa các mục tiêu khí hậu

16:06 | 14/07/2021

(Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của tổ chức Giám sát Năng lượng Toàn cầu (Global Energy Monitor - GEM) cho biết, ngành Thép tiếp tục duy trì các nhà máy hoạt động kém hiệu quả và gây ô nhiệm, bất chấp rủi ro mắc kẹt khối tài sản lên tới 70 tỷ USD.

phu thuoc vao san xuat thep tu than da se de doa cac muc tieu khi hau
Khoảng 60% công suất luyện thép toàn cầu đang sử dụng phương thức sản xuất bằng lò cao – lò thổi oxy cơ bản (BF–BOF).

Mặc dù các công ty và quốc gia đang hợp tác để phi carbon hoá ngành Thép, nhưng thực tế lĩnh vực sản xuất thép toàn cầu vẫn bị chi phối bởi phương thức luyện thép truyền thống dựa vào than đá. Do đó, việc phát triển ngành Thép đang có nguy cơ phá hoại các mục tiêu khí hậu toàn cầu, hoặc gặp rủi ro hàng tỷ USD tài sản bị mắc kẹt.

Đầu tháng này, tổ chức nghiên cứu Giám sát Năng lượng Toàn cầu (GEM) có phát hành báo cáo mới có tiêu đề: “Pedal to the metal: No time to delay steel sector decarbonization” (tạm dịch là “Tăng tốc tối đa: Không còn thời gian trì hoãn quá trình phi carbon hoá trong ngành Thép”. Báo cáo này dựa trên cuộc khảo sát sâu rộng đầu tiên ở tất cả các nhà máy sản xuất thép thô trên toàn cầu với công suất ít nhất 1 triệu tấn mỗi năm.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, khoảng 60% công suất luyện thép toàn cầu đang sử dụng phương thức sản xuất bằng lò cao – lò thổi oxy cơ bản (BF–BOF). Đây là phương pháp sản xuất thép phát thải nhiều carbon nhất với các phương án phi cacbon hoá hạn chế, khó khăn và chi phí cao. Ngoài ra, hơn 3/4 công suất thép toàn cầu theo kế hoạch phát triển sử dụng phương thức BF-BOF thâm dụng than, thay vì các công nghệ thép sạch hơn như luyện thép bằng điện.

Hiện nay, các nhà máy thép BF–BOF thải nhiều carbon mới đang được đề xuất xây dựng, dù công suất luyện thép đã cao hơn 25% so với mức sản xuất vào năm 2019. Với mức công suất dư thừa này và những tiến bộ đầy hứa hẹn trong công nghệ luyện thép ít phát thải, các nhà máy BF–BOF mới sẽ phải đối mặt với rủi ro gánh chịu tài sản mắc kẹt lên tới 70 tỷ USD.

Rõ rang, báo cáo của GEM cho thấy ngành thép đang ở một thời điểm đầy rủi ro. Nếu các quốc gia và doanh nghiệp không bắt đầu chuyển hướng giảm dần sản xuất thép bằng phương pháp BF–BOF, cả thế giới có thể sa vào quỹ đạo mà các mục tiêu khí hậu toàn cầu gần như không thể thực hiện.

Chính vì vậy, GEM đã kêu gọi các quốc gia và doanh nghiệp cần phải có những nỗ lực và đầu tư lớn hơn nhằm đảm bảo các công nghệ thép xanh, sạch hơn có thể được đưa vào sử dụng thương mại rộng rãi trong vài thập kỷ tới.

Ông Christine Shearer, Giám đốc Chương trình Than của GEM chia sẻ: “ Việc xây dựng thêm các lò cao chạy bằng than là một ván cược thiếu khôn ngoan cho các nhà sản xuất thép và cũng là một ván cược tệ hại cho hành tinh của chúng ta. Công suất sản xuất thép từ than đá cũng đã vượt xa sản lượng, chúng ta không cần phải xây dựng thêm các nhà máy như vậy nữa”.

Báo cáo của GEM chỉ ra rằng, với công suất sản xuất thép toàn cầu cao hơn khoảng 25% so với sản lượng, nhiều nhà máy thép cũ và gây ô nhiễm có thể bị đóng cửa mà không làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Trong đó, các quốc gia có tỷ lệ thừa công suất cao nhất trong tổng sản lượng năm 2020 là 27 nước EU và Anh (26,6%), Nhật Bản (23,7%), Mỹ (20%) và Trung Quốc (13,5%–20%).

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load