Chủ nhật 01/09/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Lào

09:03 | 28/08/2024

Trong những ngày vừa qua, mưa lũ kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại lớn ở nhiều địa phương trên khắp cả nước Lào, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc Lào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sản xuất, cũng như cuộc sống của người dân.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Lào
Nước sông Mekong dâng cao nhấn chìm một khu vui chơi. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 27/8, mực nước trên sông Mekong đoạn chảy qua địa bàn thủ đô Viêng Chăn vẫn ở mức cao, khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi cùng nhiều hạng mục khác ở ven sông Mekong đã bị ngập từ nhiều ngày nay. Ngoài ra, các trận mưa lớn trước đó đã khiến cho nhiều tuyến đường trên một số quận, huyện của thủ đô đã bị ngập trên diện rộng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mưa lớn liên tục khiến mực nước trên các sông dâng cao, các hồ chứa nước thủy điện có nguy cơ quá tải phải tiến hành xả lũ, gây hiện tượng ngập lụt trên diện rộng và thiệt hại cho người dân ở khu vực xung quanh.

Thời điểm hiện tại ở Lào đang là mùa mưa, với tình trạng mưa lớn và các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên xảy ra. Trong những ngày qua, các trận mưa lớn kéo dài ở miền Bắc Lào không chỉ gây ra nhiều thiệt hại nặng về nhà cửa, tài sản và hạ tầng giao thông tại một số tỉnh như Xayabouli, Bokeo...

Đặc biệt, trong các ngày từ 20 - 21/8 vừa qua, mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng diện rộng tại huyện Khop, tỉnh Xayabouli, ảnh hưởng nghiêm trọng đến 10 bản với 1.331 hộ gia đình, phá hủy hàng trăm hécta hoa màu, đường sá, điện, nước, trường học, bệnh viện cũng bị ảnh hưởng lớn. Trong khi đó, việc xả lũ ở đập thủy điện Xayabouli làm mực nước phía trên thượng nguồn giảm nhanh khiến cho người dân nuôi cá lồng không kịp trở tay, làm cá chết hàng loạt, gây thiệt hại đáng kể cho người dân.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Lào
Nước sông Mekong dâng cao gây ngập ở nhiều nơi. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Tại tỉnh Oudomxay, mưa lớn trong các ngày từ 20 - 21/8 cũng đã gây sạt lở nghiêm trọng, làm chia cắt nhiều tuyến đường, khiến việc đi lại của người dân bị gián đoạn, đồng thời gây nhiều thiệt hại khác về tài sản và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Tỉnh Bokeo cũng là địa phương bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ kéo dài trong những ngày qua, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Bokeo bị ngập úng nặng. Ngày 22/8, Đặc khu kinh tế Tam giác Vàng có nhiều địa điểm bị ngập sâu trong nước hơn 1m, gây ra thiệt hại lớn về tài sản.

Chính phủ Lào và chính quyền các tỉnh bị ảnh hưởng lớn do mưa lũ, đã kịp thời có những biện pháp ứng phó thiên tai, hỗ trợ cho người dân nhằm giảm bớt khó khăn và khắc phục hậu quả mưa lũ để lại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Xuân Tú - Bá Thành (TTXVN)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load