Chủ nhật 25/08/2024 03:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

14:45 | 20/08/2024

Khi xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao, số lượng sở hữu ô tô ngày càng tăng, không gian đỗ xe trở thành vấn đề nan giải tại nhiều đô thị trên thế giới.

Là một trong những quốc gia tiên phong về công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động, nước Đức đưa ra những mô hình giúp giải quyết hiệu quả “bài toán” này.

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai
Bãi đỗ xe tự động tại sân bay Stuttgart (Đức) được đưa vào vận hành từ năm 2023. Ảnh: APCOA

Sau khi được phê duyệt dự án bãi đỗ xe tự động hóa cao tại khu vực sân bay Stuttgart (Đức) vào cuối năm 2022, đơn vị điều hành bãi đỗ xe APCOA và đối tác kỹ thuật Bosch hiện đang mở rộng mô hình này tại 15 bãi đỗ xe khác trên khắp cả nước. Hệ thống bãi đỗ xe do APCOA triển khai có chức năng tự động ở mức 4 theo tiêu chuẩn của Hiệp hội các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ (SAE). Ở mức tự động hóa này, việc di chuyển xe vào vị trí đỗ và trả xe hoàn toàn không cần con người ngồi sau vô lăng điều khiển.

Khi tài xế lái xe tới bãi đỗ, họ chỉ việc ra khỏi phương tiện và sử dụng điện thoại di động, nhấn nút đưa xe vào không gian đỗ. Sau đó, phương tiện sẽ tự di chuyển và tiến tới vị trí được chỉ định. Mỗi điểm tiếp nhận đều được trang bị hệ thống tự động nhận dạng loại xe, biển số, chủ sở hữu... thông qua camera và các thông tin khách hàng đã đăng ký trước đó.

Khi tới đúng vị trí tiếp nhận, người lái xe tắt máy và rời khỏi xe. Các công việc còn lại, bao gồm sắp xếp di chuyển xe tới vị trí trống, được thực hiện hoàn toàn tự động. Quá trình di chuyển từ vị trí tiếp nhận thường được sử dụng bằng công nghệ thang nâng hoặc tấm đỡ để đưa xe đến các tầng.

Khi lấy xe, tài xế đến vị trí tiếp nhận và thực hiện thanh toán phí gửi xe nếu là thanh toán theo ngày, hoặc có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng tại trạm thanh toán tự động. Trường hợp khách hàng thanh toán theo tháng thì bỏ qua bước này. Các sự cố xảy ra được hỗ trợ xử lý kịp thời 24/24h thông qua hệ thống giám sát ở bãi đỗ xe.

Cảm biến do Bosch cung cấp sẽ tiếp cận “hành lang di chuyển” của bãi đỗ và các khu vực xung quanh, gửi tất cả tín hiệu cần thiết cho xe. Thiết bị tiếp nhận lệnh trên xe sẽ đánh giá dữ liệu để đưa ra hành động và tuyến đường đi, điều khiển xe lên xuống dốc, di chuyển khắp bãi đỗ nếu cần. Khi phát hiện vật cản, phương tiện sẽ tự phanh và dừng lại. Chỉ khi tuyến đường thông thoáng thì xe mới tiếp tục di chuyển. Công nghệ thông minh được lắp đặt trong bãi đỗ xe giúp giảm thiểu các yêu cầu kỹ thuật xuống mức tối thiểu, do đó, dịch vụ đỗ xe tự động và không người lái phù hợp với mọi loại xe.

Nhờ nền tảng FLOW của APCOA, dịch vụ đỗ xe tự động không chỉ không cần người lái, mà còn không cần vé và tiền mặt. Người lái xe cài đặt ứng dụng cùng tên để giúp giảm bớt thao tác.

Không phải ngay từ đầu hệ thống này đã thuyết phục được giới chức Đức. Sau khi ra mắt vào năm 2015, hệ thống được thử nghiệm tại Bảo tàng Mercedes-Benz trong điều kiện có cả tài xế và không có tài xế. Quá trình thử nghiệm diễn ra liên tục trong 2 năm để kiểm tra mức độ an toàn và khả thi.

Thỏa thuận chính hiện được Bosch và APCOA ký kết là bước đầu tiên hướng tới việc ra mắt thị trường toàn cầu. Mục tiêu là trang bị dịch vụ đỗ xe tự động cho hàng trăm bãi đỗ xe trên toàn cầu trong những năm tới. Để tối ưu hóa dịch vụ tại bãi đỗ xe, hiện Bosch đang hợp tác với Cariad, một công ty con của Volkswagen, thử nghiệm công nghệ sạc tự động cho xe điện. Giải pháp này giúp hướng dẫn xe điện không người lái đến một bãi đỗ được trang bị điểm sạc. Tại đó, một rô bốt sẽ tự động tiến hành các thao tác sạc. Sau khi kết thúc quá trình này, xe sẽ tự động di chuyển đến một bãi đỗ xe khác. Dịch vụ này sẽ giúp nhiều xe có thể được sạc tại bãi đỗ mà không cần sự tương tác của con người, giảm thiểu thời gian phải chờ đợi lâu tại điểm sạc.

Dự án bãi đỗ xe tự động do Bosch và APCOA triển khai được đánh giá là bước đầu tiên hướng tới việc ra mắt thị trường toàn cầu với mục tiêu là trang bị dịch vụ đỗ xe tự động cho hàng trăm bãi đỗ xe ở nhiều quốc gia trong những năm tới. Tiến sĩ Markus Heyn, thành viên Hội đồng quản trị Bosch và Chủ tịch của ngành kinh doanh giải pháp di động cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng mô hình bãi đỗ xe như vậy dựa trên sự gia tăng dự kiến của các phương tiện. Đây là xu thế không thể đảo ngược của tương lai. Nhờ việc mở rộng các bãi đỗ xe tự động, cảnh “toát mồ hôi” tìm chỗ trống rồi loay hoay đỗ xe sẽ không còn nữa”.

Theo Tiến sĩ Michael Hafner, Giám đốc bộ phận lái xe tự động tại Mercedes-Benz AG, để sử dụng dịch vụ tại các bãi xe tự động mức độ 4, các hãng xe ô tô cũng phải trang bị công nghệ tương thích, giúp xe có khả năng nhận lệnh từ điện thoại thông minh. Điều này sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trong thời gian tới.

Theo Quỳnh Dương/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load