Thứ bảy 17/08/2024 10:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc: Xây dựng đường hầm xuyên núi băng dài 16km trên cao tốc Tân Cương

20:48 | 16/08/2024

(Xây dựng) - Tân Cương (Trung Quốc) sắp xây dựng dự án hầm xuyên núi băng dài 16km, xuyên qua lớp băng dày 2,4km để kết nối giao thông giữa các khu vực.

Trung Quốc: Xây dựng đường hầm xuyên núi băng dài 16km trên cao tốc Tân Cương
Dãy núi Thiên Sơn (Tân Cương, Trung Quốc).

Theo đó, dự án xây dựng đường hầm siêu dài Tây Thiên Sơn đang được triển khai tại phía Tây Bắc Trung Quốc là một phần quan trọng của Quốc lộ 219 - tuyến đường huyết mạch chạy dọc biên giới phía Nam và phía Tây Trung Quốc.

Với chiều dài 16km, đường hầm này sẽ được xây dựng xuyên qua dãy núi Thiên Sơn hùng vĩ, nối liền hai thị trấn Ôn Túc và Chiêu Tô. Khoảng cách di chuyển giữa hai thị trấn này sẽ được rút ngắn đáng kể từ 1.710km xuống còn 500km, góp phần thúc đẩy giao thương và du lịch giữa các khu vực.

Theo tờ South China Morning Post, dự án này là một phần trong kế hoạch kết nối hai miền Bắc - Nam Tân Cương, nhằm thúc đẩy thương mại, du lịch và xây dựng tuyến giao thông thuận lợi đến Tây Tạng, Trung Á, Ấn Độ và Nga.

Việc xây dựng đường hầm xuyên qua dãy núi Thiên Sơn là thử thách lớn đối với các kỹ sư bởi địa hình tại đây vô cùng phức tạp với nhiều lớp đá cứng như thạch anh và đá cẩm thạch, xen kẽ với các lớp trầm tích.

Trung Quốc: Xây dựng đường hầm xuyên núi băng dài 16km trên cao tốc Tân Cương
Cảnh sắc tại huyện Chiêu Tô phía Tây Bắc Tân Cương trở nên hùng vĩ hơn với dãy núi Thiên Sơn.

Theo trang thông tin All About Industries, việc khoan hầm được thực hiện bởi máy khoan mang tên Wensu dài 235m, nặng 1.800 tấn do Công ty Truyền thông Trung Quốc chế tạo riêng cho dự án này.

Máy khoan Wensu được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại, giúp theo dõi và xử lý các tình huống địa chất phức tạp. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo kịp thời cũng được lắp đặt để phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn như đá rơi, đảm bảo an toàn cho công trình.

Với việc hoàn thành dự án đường hầm siêu dài Tây Thiên Sơn, Trung Quốc không chỉ khẳng định vị thế là cường quốc về xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn mở ra những triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tân Cương. Đồng thời, công trình này cũng góp phần thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa Trung Quốc với các nước lân cận.

Hà Trần (Theo Global Construction Review)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load