Chủ nhật 05/05/2024 18:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Xử phạt Công ty TNHH Sinkwang Vina 360 triệu đồng do vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng

10:20 | 03/08/2023

(Xây dựng) - Công ty TNHH Sinkwang Vina bị người dân “tố” về những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thi công xây dựng công trình và việc công ty này đã hoạt động khi chưa được nghiệm thu tại Cụm công nghiệp Sóc Đăng, Đoan Hùng (Phú Thọ).

Phú Thọ: Xử phạt Công ty TNHH Sinkwang Vina 360 triệu đồng do vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng
Xử phạt Công ty TNHH Sinkwang Vina và các đơn vị liên quan tổng số tiền là 625 triệu đồng về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng.

Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-SXD ngày 25/5/2023, thành lập đoàn thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina. Đến ngày 20/7/2023, Sở Xây dựng Phú Thọ đã có Kết luận Thanh tra số 1227/KL-SXD về việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng của Công ty Sinkwang Vina.

Theo kết luận, để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên, nguyên nhân, trách nhiệm trước hết chủ đầu tư là Công ty TNHH Sinkwang Vina. Do việc am hiểu các quy định về pháp luật xây dựng của chủ đầu tư còn hạn chế, chủ đầu tư đã lựa chọn đơn vị thi công không đủ điều kiện, năng lực theo quy định, thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng của các nhà thầu (nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát) trong quá trình thực hiện dự án, cộng với áp lực về tiến độ muốn nhanh chóng đưa dự án vào vận hành khai thác, đáp ứng các đơn hàng của các đối tác nước ngoài.

Đơn vị thi công, tư vấn giám sát chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng trong quá trình thi công, xây dựng các hạng mục thuộc dự án.

Chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, chưa kịp thời xem xét xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm đối với dự án.

Phú Thọ: Xử phạt Công ty TNHH Sinkwang Vina 360 triệu đồng do vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng
Hàng loạt sai phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất, gia công kinh doanh các loại túi bao bì vải bạt và các loại dây từ PP, PE, PVC được Thanh tra Sở Xây dựng chỉ ra.

Đối với Công ty TNHH Sinkwang Vina, ngày 28/7/2023, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định xử phạt số 1566/QĐ-XPVPHC với số tiền 360 triệu đồng, về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình khi không có giấy phép xây dựng mà theo quy định là phải có giấy phép xây dựng; tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; lựa chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực khi tham gia thi công xây dựng; để nhà thầu sử dụng vật liệu xây dựng không công bố hợp quy vào công trình, đối với những vật liệu xây dựng phải công bố hợp quy theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, xác định lại chất lượng công trình đã đưa vật liệu xây dựng không công bố hợp quy vào công trình.

Đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lượng Vi, ngày 27/7/2023, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra Quyết định xử phạt số 03/QĐ-XPVPHC với số tiền 165 triệu đồng, về hành vi hoạt động xây dựng không có chứng chỉ năng lực thi công xây dựng theo quy định; lập hồ sơ quản lý thi công xây dựng công trình không phù hợp với thời gian thực hiện thực tế tại công trường quy định; không thực hiện các công tác thí nghiệm, kiểm tra thử nghiệm, kiểm định vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị công trình trước và trong khi thi công xây dựng theo quy định của hợp đồng xây dựng quy định; thi công sai giấy phép xây dựng, sai thiết kế xây dựng công trình đã được phê duyệt quy định. Theo đó, đình chỉ hoạt động xây dựng của công ty này 9 tháng, buộc nhà thầu thi công lập hồ sơ quản lý thi công xây dựng công trình theo quy định và phù hợp với thời gian thực hiện thực tế tại công trường.

Đối với đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình (Công ty TNHH Xây dựng và Kiến trúc ACP), ngày 27/7/2023, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt số 04/QĐ-XPVPHC với tổng số tiền là 100 triệu đồng, đối với hành vi vi phạm hành chính đã để nhà thầu thi công sai giấy phép xây dựng, sai thiết kế đã được phê duyệt; nghiệm thu công việc không đúng theo quy định.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load