Thứ hai 06/05/2024 01:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đê điều, lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh

19:08 | 14/08/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ có công văn đề nghị UBND các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, tập trung kiểm tra, rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý triệt để các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không đúng quy định trên địa bàn.

Phú Thọ: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đê điều, lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh
Bến thủy trái phép tại bãi soi ven sông Lô thuộc khu 4, xã Hùng Lô.

Theo đó, ngày 10/8/2023, Sở Giao thông vận tải đã ra Công văn số 2125/SGTVT-QLGT, về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động bến thủy nội địa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đê điều, lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh.

Trong công văn thể hiện rõ việc Sở Giao thông vận tải thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2010/UBND-CNXD ngày 05/6/2023 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 2446/UBND-NNTN ngày 30/6/2023, về việc khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến bến, bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 2705/UBND-NXD ngày 20/7/2023, về việc triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng cảng, bến thủy nội địa và bãi bốc xếp hàng hóa hoạt động chưa tuân thủ các quy định của pháp luật.

Để chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, tập trung kiểm tra, rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý triệt để các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không đúng quy định trên địa bàn.

Đối với vị trí neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa sẽ bị tổ chức tiến hành cưỡng chế, giải tỏa vị trí neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách theo quy định.

Đối với cảng, bến thủy nội địa hết thời hạn hoạt động, tổ chức cưỡng chế dừng hoạt động đồng thời giao các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để cảng, bến thủy nội địa hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ cảng, bến bến thủy nội địa nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động phải thực hiện làm thủ tục công bố lại, gia hạn hoạt động cảng, bến nội địa theo quy định.

Đối với cảng, bến thủy nội địa còn thời hạn thoạt động, chủ cảng, bến đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy định hiện hành trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa, không chấp hành các nội dung trong Quyết định công bố hoạt động thì sẽ có văn bản đề xuất, kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải thu hồi quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Yêu cầu các chủ cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai; đường thủy nội địa và các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Chỉ được tập kết vật liệu, hàng hóa, hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa trong phạm vi đất được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.

Không được đắp tôn cao nền bãi, không được xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không được thực hiện các hoạt động gây cản trở dòng chảy và thoát lũ; các hạng mục san gạt mặt bằng, gia cố cảng, bến, bãi, bờ vở sông, dốc lên đê trước khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của pháp luật. Phải có trách nhiệm bảo vệ công trình đê điều, bờ, vở sông trong khu vực dự án. Trong mùa mưa lũ hàng năm (từ 15/6 đến 31/10) phải thanh thải hết vật liệu trả lại hiện trạng bãi.

Như vậy, theo phụ lục số 01 của Công văn số 2125/SGTVT-QLGT ngày 10/8/2023, thể hiện cụ thể về hiện trạng bến thủy nội địa hàng hóa trên địa bàn thành phố Việt Trì. Trong đó thể hiện rõ, Công ty TNHH Thường Xuyên (lý trình Km 13+500–Km 13+700) đang trong tình trạng vẫn đang hoạt động khi bến hết hạn.

Phú Thọ: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đê điều, lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh
Theo phóng viên ghi nhận, sáng 11/8/2023, tại bến thủy Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn đang hoạt động tấp nập, mà không vướng bất kỳ sự ngăn cản nào từ các cơ quan chức năng.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có bài “Việt Trì (Phú Thọ): Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép”, dù đã nhiều lần bị thanh kiểm tra, thậm chí bị xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động, nhưng Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn cố tình hoạt động bến thủy tại bãi soi ven sông Lô thuộc khu 4, xã Hùng Lô (Việt Trì, Phú Thọ) khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Đến sáng 11/8/2023, theo ghi nhận thực tế tại bến thủy Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn đang hoạt động tấp nập mà không vướng bất kỳ sự ngăn cản nào từ các cơ quan chức năng.

Có thể thấy, sai phạm thì đã rõ mà tại sao đến nay, hoạt động bến thủy của Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm? Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm trên. Có hay không thế lực nào đó “chống lưng” cho công ty này làm “loạn” như vậy? UBND tỉnh Phú Thọ cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm kéo dài, khiến thất thoát ngân sách Nhà nước.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load