Thứ tư 24/04/2024 17:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc: Hiện thực hóa giấc mơ kinh tế đêm

16:21 | 26/01/2021

(Xây dựng) - “Với lượng du khách lớn như hiện nay, mô hình kinh tế đêm tại Phú Quốc thực sự đang là “mỏ vàng” bị bỏ quên. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và địa phương kêu gọi đầu tư nhằm đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí”, ông Bùi Quốc Thái - Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang khẳng định, khi nói về định hướng phát triển kinh tế đêm Phú Quốc trong tương lai.

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Thiên đường du lịch Đảo Ngọc Phú Quốc.

Phú Quốc bỏ qua lộ trình đô thị hóa tuần tự mà “đặc cách vượt cấp” từ huyện đảo - đô thị cấp thị trấn “tiến thẳng” lên đô thị loại 2 vào năm 2014. Hơn 6 năm sau, đảo Ngọc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Dự kiến ngày 01/3/2021, Phú Quốc chính thức lên thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng về sự phát triển kinh tế của Phú Quốc.

Mong chờ “đêm không ngủ”

Ngày 27/7/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Đây là cơ sở để các địa phương trong cả nước nói chung và thành phố Phú Quốc nói riêng nghiên cứu triển khai thực hiện.

Với khí hậu ôn hòa, quanh năm không bị bão lụt và thiên tai, Phú Quốc có sức mạnh nội lực lớn khi sở hữu những bãi biển dài, quanh co uốn lượn ngút ngàn, bãi cát trắng mịn, có vị trí địa lý mang tính chiến lược....Đảo Ngọc Phú Quốc được Tạp chí CNN của Mỹ bình chọn là một trong 19 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2019. Nhiều chuyên gia nhận định, lợi thế cạnh tranh của Phú Quốc là tuyệt đối.

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Một góc khu phức hợp Grand World, Vingroup rực sáng xuyên màn đêm.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc là địa điểm được du khách trong và ngoài nước quan tâm lựa chọn khi đi du lịch, thế nhưng tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm tại Phú Quốc vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Về đêm, trung tâm Dương Đông - Phú Quốc trở nên lung linh huyền ảo với những khu “đặc sản” phục vụ khách du lịch. Làng chài Hàm Ninh chuyên ẩm thực hải sản, mô hình câu mực đêm, các quán cà phê, bar bãi biển độc đáo như: Rock Sunset, Island Bar, Rory’s Beach Bar, Pub, Club... Đến các khu chợ đêm như: Dinh Cậu, chợ đêm Phú Quốc, công viên Bạch Đằng du khách hòa mình vào không gian tấp nập náo nhiệt, trải nghiệm mua sắm với hàng ngàn mẫu mã sản phẩm mang nét đặc trưng của đảo Ngọc như: Rượu sim, nước mắm hay các món quà lưu niệm, ngọc trai… hoặc ấm lòng bên cạnh những bếp than rực lửa, thưởng thức hàng loạt các món nướng từ nguồn hải sản tươi sống phong phú trên vùng biển quanh đảo.

Tuy hoạt động sôi nổi, nhưng hiện nay, những loại hình hoạt động đêm tại Phú Quốc vẫn dừng ở quy mô nhỏ, chưa phù hợp với tiềm năng kinh tế đêm vốn có của Phú Quốc. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, để “sánh vai” với các thành phố đảo du lịch nổi tiếng trên thế giới, thành phố Phú Quốc không thể không phát triển kinh tế đêm. Đảo Ngọc đã và đang sẵn sàng tạo ra những cơ sở hạ tầng, những công trình dịch vụ, đội ngũ bộ máy cho hoạt động kinh tế du lịch đêm đẳng cấp tại Phú Quốc. Có thể kể đến vai trò tiên phong, gắn bó lâu dài của những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch nghĩ dưỡng, bất động sản như: Sun Group, Vingroup, BIM Group, CEO Group… các đơn vị uy tín Top đầu về lĩnh vực hàng không, du lịch, lữ hành như: Vietnam Airlines, Vietravel, Saigontourist…

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Phú Quốc United Center của Vingroup sẽ chính thức ra mắt.

Đêm tại khu vực Bắc đảo Ngọc - nổi tiếng với hệ sinh thái phong phú, cả cùng không gian rộng sáng rực nhờ hệ thống chiếu sáng của Quần thể Vinpearl Phú Quốc. Với 7 khách sạn và resort sang trọng, tiện ích đẳng cấp quốc tế, nằm ven theo bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới tạo ra khung cảnh đẹp và thơ mộng không thua kém gì những cảnh quan nổi tiếng về đêm trên thế giới.

Với sự đầu tư lớn và hoàn chỉnh, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp này còn sở hữu công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam - VinWonders Phú Quốc, nổi bật với The Once (show diễn được đầu tư hàng triệu đô với những hiệu ứng tối tân bậc nhất hiện nay), âm nhạc tạo ra không gian ấm áp, hoành tráng và lung linh dưới ánh đèn; Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam - Vinpearl Safari, Corona Resort & Casino Phú Quốc - với 100 bàn chơi hoạt động sôi nổi thâu đêm, đây cũng được biết đến là sòng bài đầu tiên cho phép người Việt Nam tham gia thử may mắn; Trung tâm hội nghị Vinpearl Convention Center, sân Vinpearl Golf, Nhà hát Corona Theather và 2 thương hiệu Spa: Akoya, Aquafield. Đặc biệt, vào tháng 03/2021, Bắc đảo Ngọc chuẩn bị cho sự ra đời của Tổ hợp trung tâm giải trí nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á - Phú Quốc United Center (có diện tích hơn 1.000 ha), tiên phong kiến tạo “một điểm đến mọi nhu cầu” (one-stop-destination) đầu tiên tại Việt Nam. Việc đưa vào vận hành Phú Quốc United Center là một trong những nỗ lực hoàn chỉnh quần thể Vinpearl Phú Quốc, góp phần giúp Phú Quốc phát huy tối đa tiềm năng kinh tế đêm trong tương lai.

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Sun Premier Village Primavara.

Khu vực Nam đảo Ngọc, cũng được nhiều đơn vị đầu tư chuẩn bị cho một nền kinh đêm đầy hứa hẹn và thu hút. Hàng loạt những công trình nghỉ dưỡng mang phong cách Địa Trung Hải, dọc theo tuyến đường bờ biển tạo thành những điểm dừng chân , nghỉ dưỡng kỳ thú như tổ hợp du lịch Sun World Hon Thom Nature Park, khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Primavera tọa lạc ở tại mũi Ông Bốn, hay khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village The Eden Bay gồm 51 biệt thự nằm ở điểm tận cùng của Mũi Ông Đội – thắng cảnh độc đáo tại Nam đảo Phú Quốc. Không chỉ thắng cảnh đẹp, các hoạt động văn nghệ, nghệ thuật tại quảng trường Melodia 8.500m2 trong các dịp lễ, Tết… tạo ra những điểm nhấn sôi động “đêm không ngủ” cho khách du lịch, hoạt động 24/7, đang được kỳ vọng sẽ là nam châm hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước về hòn đảo này.

Phát triển kinh tế đêm Phú Quốc như thế nào?

Câu hỏi này đã thu hút được sự quan tâm của dư luận và chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Rất nhiều ý kiến đánh giá cao mô hình kinh tế đêm tại Phú Quốc.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Hấp lực khổng lồ của kinh tế đêm Phú Quốc

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Lợi thế cạnh tranh của Phú Quốc là tuyệt đối. Việc Phú Quốc sắp làm kinh tế đêm theo tôi là thông tin đắt giá cho vùng đất này. Làm kinh tế đêm không phải chuyện dễ nhưng nó kỳ diệu lắm, có khả năng tạo ra và mang lại sự phát triển kinh tế rất mạnh. Hấp lực của kinh tế đêm là ghê gớm.

Nếu thực hiện thí điểm kinh tế đêm theo Nghị định của Chính phủ, Phú Quốc sẽ thành công lớn với mô hình này. Kinh tế đêm sẽ khiến Phú Quốc thay đổi rất mạnh trong tương lai. Phú Quốc sẽ đẹp hơn rất nhiều nhờ kinh tế đêm. Trong tương lai, cách tiếp cận của Phú Quốc là đẳng cấp cả ban ngày và ban đêm. Điều đó sẽ làm tăng giá trị của Phú Quốc lên rất nhanh và rất nhiều. Đó là yếu tố không thể không nghĩ đến khi quy hoạch phát triển thành phố Phú Quốc. Tất nhiên, có nhiều ràng buộc về đạo đức, lo sợ khi phát triển kinh tế đêm nhưng tôi cho rằng, Phú Quốc dễ vượt qua hơn. Hy vọng Phú Quốc sớm thực hiện thí điểm mô hình kinh tế đêm.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam: Kinh tế đêm chắc chắn sẽ tạo sự sôi động và nhiều cơ hội đầu tư cho thị trường bất động sản

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Để có thể ngang bằng các thành phố đảo du lịch nổi tiếng trên thế giới, Phú Quốc không thể không phát triển kinh tế đêm. Bởi kinh tế đêm mang đến cho Phú Quốc sự đa dạng loại hình dịch vụ du lịch, phù hợp nhu cầu của toàn cầu. Kinh tế đêm thường là du lịch đẳng cấp cao, thu hút sự tiêu tiền rất lớn từ khách du lịch. Có kinh tế đêm Phú Quốc sẽ có cơ hội để nâng mức chi tiêu bình quân du lịch Việt Nam từ 90 USD lên 330 USD như Singapore.

Nhưng để có thể hoạt động kinh tế đêm, chính quyền Phú Quốc phải cần rất nhiều sự chuẩn bị. Bởi kinh tế đêm không phải là vài cái chợ đêm, vài quán ăn đêm mà nó là một hoạt động xã hội về đêm. Do vậy cần phải có quy hoạch phát triển những khu kinh tế đêm chuyên biệt. Có một hệ thống quản lý kinh tế đêm, có các loại hình dịch vụ công để phục vụ, có lực lượng các cấp chính quyền đêm, hạ tầng xã hội và dịch vụ khác để phục vụ riêng cho kinh tế đêm. Ngoài ra, cần phải đào tạo, xây dựng một lực lượng nhân sự từ bộ máy chính quyền đến lực lượng hoạt động dịch vụ có kiến thức về kinh tế đêm. Chuyển hóa nhận thức để người dân hiểu, ủng hộ và tạo thói quen tham gia lao động cũng như hưởng thụ kinh tế đêm.

Kinh tế đêm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của những người làm kinh tế ngày, nếu không có quy hoạch để phân tích rõ ràng. Chưa kể đến mô hình sẽ kéo theo những hệ luỵ xã hội, có thể tạo ra nhiều tệ nạn xã hội, vi phạm đạo đức văn hóa và đặc biệt có thể gây mất an ninh trật tự xã hội. Do vậy cần có một bộ máy chính quyền đủ năng lực để điều hành, quản lý hoạt động kinh tế đêm.

Kinh tế đêm chắc chắn sẽ tạo sự sôi động và nhiều cơ hội đầu tư cho thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Bởi hạ tầng phát triển bất động sản phục vụ kinh tế đêm đòi hỏi cầu kỳ hơn và cơ hội mang lại lợi nhuận cũng lớn hơn so với kinh tế ngày. Đặc biệt là kinh tế đêm mang lại nhiều cơ hội lựa chọn cho các nhà đầu tư bất động sản.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh – Phó Tổng Giám đốc thường trực Sun Property Group: Thiên đường kinh tế đêm Phú Quốc

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh – Phó Tổng Giám đốc thường trực Sun Property Group.

Hiện nay, một trong những công tác mà Sun Group đã và đang hướng tới đó chính là ngay tại khu vực Central Village của dự án Sun Premier Village Primavera. Chúng tôi đã định hướng phát triển về thương mại dịch vụ, kinh tế đêm cũng như đưa về đây các lễ hội quốc tế, biến nơi này thành một tụ điểm với những hoạt động nổi tiếng trên thế giới, các show trình diễn, triển lãm mang tính quốc tế. Tương lai tại nơi này cũng sẽ có show trình diễn Vortex - là show trình diễn 3D nhạc nước lớn nhất thế giớI.

Chúng tôi cũng sẽ đem đến tất cả hệ thống F&B, các nhà hàng mang thương hiệu chuỗi để Nam đảo Ngọc sẽ là khu vực không chỉ thưởng ngoạn những thứ thiên nhiên đã ban tặng, mà sẽ là nơi đến để nghỉ dưỡng, để tận hưởng những thứ cao cấp nhất, đẳng cấp nhất - những thứ mà mọi người có thể được tận hưởng ở bất cứ điểm đến nổi tiếng trên thế giới .

Bà Đoàn Thanh Trà - Giám đốc Marketing và Truyền thông Saigontourist: Cần phát huy đa dạng sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Phú Quốc

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Bà Đoàn Thanh Trà - Giám đốc Marketing và Truyền thông Saigontourist.

Kinh tế đêm đem lại cho du khách thêm nhiều trải nghiệm, góp phần tăng thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách. Ban ngày du khách dành thời gian để đi tham quan, ban đêm là khoảng thời gian để vui chơi, trải nghiệm các dịch vụ và tiêu tiền.

Điều quan trọng là phải hình thành được một nền kinh tế ban đêm có sự khác biệt, thực sự hấp dẫn và có sức hút đối với du khách. Khi đi du lịch, du khách thường thích tương tác với người dân, tìm hiểu văn hóa bản địa, vì thế rất cần những khu mua sắm có các hoạt động của người dân. Bên cạnh đó, cũng cần phát huy đa dạng sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Phú Quốc để khách mua sản phẩm mang về.

Chợ đêm cũng giống như phố đi bộ cũng cần tạo điều kiện để khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc các lĩnh vực văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống và du lịch tham gia tổ chức khai thác. Cần quy hoạch, xây dựng một khu phức hợp bài bản để không chỉ đêm mà cả ngày du khách cũng ghé qua được như một điểm tham quan không thể không dừng chân. Nếu được quản lý tốt, kinh tế đêm sẽ đóng góp cho việc quảng bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Đơn vị chủ quản cũng tính đến việc kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng, thời gian phục vụ (đóng cửa lúc mấy giờ), để tạo thuận lợi cho các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng tour cũng như tạo sự tiện lợi cho khách không phải di chuyển nhiều tốn thời gian.

Ông Bùi Quốc Thái - Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang

phu quoc hien thuc hoa giac mo kinh te dem
Ông Bùi Quốc Thái - Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang.

Năm 2020, Phú Quốc đón 3,5 triệu lượt khách tham quan du lịch, giảm 30,6% so cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 160 ngàn lượt, giảm 76,1% so cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 5.617 tỷ đồng, giảm 61,4% so cùng kỳ.

Qua theo dõi hoạt động du lịch trên địa bàn, tổng thu từ hoạt động du lịch ban ngày chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại 70% nguồn thu của ngành dịch vụ ở khung giờ từ tối đến đêm. Nếu được đầu tư, quy hoạch một cách bài bản, chắc chắn con số tổng thu từ hoạt động du lịch sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn, góp phần đóng góp cho ngân sách địa phương, giải quyết việc làm, thu hút đầu tư.

Bên cạnh hoạt động vui chơi, khám phá, nghỉ dưỡng đẳng cấp, TP. Phú Quốc cần được quy hoạch ít nhất là 3 khu vực bao gồm khu trung tâm (phường Dương Đông), Bắc Đảo (xã Gành Dầu) và Nam Đảo (phường An Thới) để phát triển những cơ sở dịch vụ ban đêm từ 6h tối đến 6h sáng theo tinh thần chính sách phát triển kinh tế đêm của Chính phủ, nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế đêm cho Thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Các khu vực này về lâu dài sẽ là yếu tố then chốt trong việc thu hút, giữ chân du khách, góp phần tăng tốc phát triển cho du lịch Phú Quốc.

Định hướng các nhóm sản phẩm du lịch đêm Phú Quốc: Nhóm các sản phẩm dịch vụ gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng dân cư trên đảo Phú Quốc về đêm tập trung ở phường Dương Đông và phường An Thới, trong đó nghiên cứu xây dựng các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm, ẩm thực trên địa bàn 2 phường trung tâm này. Nghiên cứu mở rộng khu chợ đêm Phú Quốc (P. Dương Đông) và phố đi bộ kết hợp với các hoạt động về đêm của công viên Bạch Đằng kết nối đến Dinh Cậu. Ngoài ra, sẽ đề xuất kéo dài thời gian hoạt động của các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê để phục vụ du khách.

Nhóm các hoạt động vui chơi, giải trí trên biển về đêm: như câu cá, thẻ mực, trải nghiệm làm ngư dân, kêu gọi đầu tư các loại hình du thuyền, nhà hàng nổi (di động) trên sông, trên biển để phục vụ du khách về đêm.

Nhóm các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật: kêu gọi đầu tư tổ chức các chương trình nghệ thuật quy mô lớn, hệ thống sân khấu kịch, ca nhạc, rạp chiếu phim, các điểm văn hóa cộng đồng… để phục vụ du khách.

Nhóm các sản phẩm vui chơi giải trí ban ngày hiện có như khu VinWonders (Vingroup); các hoạt động thể thao… có thể kết hợp hoạt động về đêm khi khách có nhu cầu.

Về các hoạt động thu hút khách du lịch để phát triển kinh tế đêm tại Phú Quốc trước mắt là kêu gọi đầu tư Phố đi bộ kết hợp với ẩm thực, mua sắm, buôn bán hàng lưu niệm, biểu diễn nhạc cụ, văn hóa nghệ thuật truyền thống…Hiện nay, ngoài chợ đêm Phú Quốc hiện hữu thì Phú Quốc đang triển khai chợ đêm Phú Quốc Grand World ở xã Gành Dầu, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ cuối tháng 03 năm 2021; bên cạnh đó Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn - chủ đầu tư dự án chợ đêm Phú Quốc Grand World, cũng đang liên kết với các nhà đầu tư tại phía Nam đảo Phú Quốc để nghiên cứu, kết hợp đầu tư các tuyến phố đi bộ, chợ đêm tại khu vực phường An Thới để phục vụ du khách về đêm.

Tổ chức các loại hình du lịch khám phá Vườn quốc gia Phú Quốc, kết hợp cắm trại, các hoạt động thể thao ban đêm làm đặc sắc thêm cho sản phẩm du lịch về đêm và khám phá biển - rừng Phú Quốc.

Ngoài ra, Khu phi thuế quan Phú Quốc tại xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc, quy mô khoảng 101ha do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) làm chủ đầu tư cũng là nơi hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế về đêm kết hợp mua sắm, giải trí.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load