Thứ hai 29/04/2024 21:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Ninh (Quảng Nam): Chính quyền, nhân dân xã Tam Lộc quyết tâm xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao

10:28 | 21/11/2023

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cho hay chính quyền, nhân dân xã sẽ cùng đồng lòng và quyết tâm xây dựng để đạt được các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Phú Ninh (Quảng Nam): Chính quyền, nhân dân xã Tam Lộc quyết tâm xây dựng Nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao
UBND xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, Quảng Nam ban hành nhiều văn bản để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Giữ vững thành tích xây dựng Nông thôn mới

Từ khi được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2016 (lần 1) và được công nhận lần 2 vào năm 2021, chính quyền và nhân dân xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, Quảng Nam luôn nỗ lực, quyết liệt xây dựng chương trình theo tiêu chí mới để giữ vững thành tích.

Bà Phạm Thị Kính, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND xã đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban quản lý, Ban phát triển thôn. Tham mưu Đảng uỷ xã thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xã.

“Địa phương phân công cán bộ phụ trách theo dõi, tổng hợp, tham mưu trên lĩnh vực nông thôn mới, đồng thời phân công cán bộ, công chức xã phụ trách tham mưu từng chỉ tiêu, tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí đã được ban hành. Đảng ủy, Ban Chỉ đạo xã thường xuyên ban hành các thông báo kết luận để chỉ đạo thực hiện nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã hàng tháng, quý”, bà Kính nói.

Chủ tịch UBND xã Tam Lộc chia sẻ, trong năm 2023, địa phương đã đạt được 3 giải về cuộc thi “Vườn – tường – đường đẹp” và cuộc thi “Cơ sở vật chất văn hóa đẹp, hoạt động hiệu quả” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Chính quyền và nhân dân địa phương rất nỗ lực trong cuộc thi, được hội đồng thi đánh giá cao các mô hình và đã được 2 giải ba, một giải nhì về thi tuyến đường hoa nhà văn hóa của tỉnh Quảng Nam tổ chức. Đây là sự đồng lòng, quyết tâm trong xây dựng nông thôn mới, mang lại bộ mặt tươi đẹp cho quê hương”, bà Kính chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho hay trong năm 2023, xã đã đăng ký và được phê duyệt tiến độ độ xây dựng thôn thông minh đối với thôn Đại Đồng. Hiện nay, phương án đã được phê duyệt xã đang tập trung thực hiện.

Phú Ninh (Quảng Nam): Chính quyền, nhân dân xã Tam Lộc quyết tâm xây dựng Nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao
Xã Tam Lộc đạt 2 giải ba, một giải nhì cuộc thi tuyến đường hoa nhà văn hóa của tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Về tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao xã đang duy trì 10/19 tiêu chí đã đạt gồm: thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; nhà ở dân cư; thu nhập; nghèo đa chiều; giáo dục và đào tạo; văn hóa. Đến thời điểm hiện tại đã đạt thêm 5 tiêu chí gồm: thông tin, truyền thông; lao động; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm.

Đến cuối năm 2023, xã sẽ phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại gồm quy hoạch; giao thông; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đẩy mạnh ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ người dân thực hiện mô hình tiêu biểu

Trên bước đường xây dựng nông thôn mới ở xã Tam Lộc, không thể thiếu những mô hình nổi bật, đưa kinh tế người dân đi lên, địa phương đang phát triển chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp trong khu vực kinh tế hợp tác.

Mô hình của HTX Phú Ninh - Dũng Nghĩa ở xã Tam Lộc thời gian gần đây đã đầu tư nghiên cứu, sản xuất mì Quảng ăn liền. HTX đã dành 9 tháng nghiên cứu 2 dòng mì Quảng đóng gói ăn liền và ra mắt thị trường vào giữa năm 2023.

Từ khi HTX Phú Ninh - Dũng Nghĩa tham gia Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện Phú Ninh và đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm 2023, sản phẩm tham gia các đợt trưng bày, giới thiệu, quảng bá, nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến và ủng hộ.

Phú Ninh (Quảng Nam): Chính quyền, nhân dân xã Tam Lộc quyết tâm xây dựng Nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao
Chính quyền và nhân dân xã Tam Lộc nỗ lực, quyết tâm xây dựng để đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Chị Châu Thị Nghĩa (chủ HTX Dũng Nghĩa), chia sẻ gia đình rất cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để giúp đỡ người dân từng nước nâng cao thu nhập, tạo điều kiện đưa sản phẩm quảng bá đến thị trường lớn hơn.

“Vừa qua, khi tham gia Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện Phú Ninh, HTX của gia đình đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm 2023, sản phẩm tham gia các đợt trưng bày, giới thiệu, quảng bá, nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến và ủng hộ. Hiện nay, một số quầy tạp hóa trên địa bàn các huyện Hiệp Đức, Tiên Phước, Phú Ninh, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ... đã bày bán sản phẩm này”, chị Nghĩa chia sẻ.

Hiện nay, với công suất mỗi tháng 30.000 nghìn gói sản phẩm, HTX đang lên kế hoạch mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành lân cận. “Vẫn đúng với ý định ban đầu là để người Quảng đi đâu cũng có thể mang theo món Quảng, mình sẽ hướng đến thị trường trong tỉnh cho người dân biết trước rồi sau đó sẽ lan rộng ra thị trường lớn hơn” - chị Nghĩa chia sẻ.

Ông Phan Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lộc cho hay không chỉ mô hình HTX Dũng Nghĩa mang lại hiệu quả, địa phương cũng có những mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã mang lại hiệu quả giúp người dân.

Trong đó, tổ hợp tác thu gom rác thải do Hội LHPN xã Tam Lộc được thành lập và ra mắt vào tháng 1/2019. Tổ hợp tác có 16 thành viên và được phân công nhiệm vụ rõ ràng (Ban quản lý 5 thành viên, Tổ thu gom 3 thành viên, Tổ thu phí môi trường 8 thành viên).

Tổ hợp tác chịu trách nhiệm thu gom rác thải ở các tuyến đường xương cá mà xe Công ty môi trường đô thị Quảng Nam không vào được về 02 điểm tập trung chính của xã tại ĐH5, ĐH9 với tần suất 2 lần/tuần (vào ngày thứ 2, ngày thứ 6).

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên nên tỷ lệ hộ gia đình tham gia vào Phương án thu gom rác thải đạt tỷ lệ 99%, tỷ lệ hộ gia đình đóng phí môi trường đạt 81% ( Bình quân 1 năm Tổ hợp tác thu phí môi trường đạt 198.000.000đ/năm), tỷ lệ hộ gia đình được hỗ trợ công cụ phân loại rác thải tại nguồn có 860 hộ/2025 hộ đạt 42%. Tổ hợp tác đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập từ 2.000.000-4.500.000đ/1 người. Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường nên cảnh quan môi trường Nông thôn tại Tam Lộc ngày càng khang trang sạch đẹp, nhân dịp tết nguyên đán từ 2021-2023 xã Tam Lộc vinh dự được UBND huyện khen thưởng .

Phú Ninh (Quảng Nam): Chính quyền, nhân dân xã Tam Lộc quyết tâm xây dựng Nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao
Đường hoa là đặc trưng ở các tuyến đường liên thôn tại xã Tam Lộc

Ông Phan Thanh Bình cho hay dù có những thành quả đạt được, tuy nhiên địa phương vẫn có những có khăn, tồn tại khi việc thực hiện đạt các tiêu chí trong năm 2023 chậm, một số tiêu chí tính bền vững không cao như tiêu chí quốc phòng, an ninh, lao động, giải quyết việc làm...

Ngoài ra, hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác chưa gắn với sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Chất lượng quy hoạch, triển khai quy hoạch sản xuất còn nhiều hạn chế, kinh tế vườn, kinh tế gia trại, trang trại phát triển chưa mạnh. Chủ trương, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp người dân tiếp cận chưa tốt nên hiệu quả mang lại chưa cao; các mô hình sản xuất có hiệu quả chậm được nhân rộng.

“Trong thời gian đến, xã Tam Lộc đặt ra mục tiêu tiếp tục duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 19/19 tiêu chí theo nghị quyết đề ra từ đầu năm. Trong năm 2024, địa phương phấn đấu xây dựng thành công thôn Đại Đồng đạt thôn thông minh và tiến hành xây dựng thôn thông minh tại thôn Tam An, xã Tam Lộc”, ông Bình nói.

Thanh Đức - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load