Thứ hai 29/04/2024 06:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao

16:40 | 17/03/2024

(Xây dựng) - Mỹ Châu từ một xã miền núi, xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn khi bước vào xây dựng nông thôn mới. Mỹ Châu vượt qua mọi khó khăn, thách thức đạt chuẩn nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, trở thành xã đầu tiên của huyện Phù Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao
Mỹ Châu từ một xã miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn khi bước vào xây dựng nông thôn mới.

Xã Mỹ Châu cách trung tâm huyện Phù Mỹ 17km về phía Bắc, là một xã thuần nông có hơn 70% hộ dân là lao động nông nghiệp. Diện tích tự nhiên của toàn xã là 3.178,52ha, có 9 thôn, với 2.383 hộ, 7.758 nhân khẩu.

Mỹ Châu có vị trí địa lý thuận lợi, có tuyến Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua, là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa với các vùng, miền trên cả nước. Nền kinh tế trọng tâm của xã là nông, lâm nghiệp và đánh bắt thủy sản, trong đó phát triển mạnh về nông nghiệp.

Suốt chặng đường 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, 21 năm kháng chiến chống Mỹ, xã Mỹ Châu có 403 liệt sỹ, 90 mẹ Việt Nam anh hùng, 276 thương bệnh binh được các cấp có thẩm quyền tặng thưởng 1.276 Huân chương, Huy chương, Bằng khen cao quý. Nhân dân xã Mỹ Châu được Đảng, Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao
Diện mạo nông thôn mới thay đổi nhờ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Từ một xã miền núi, xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khi tiếp cận Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mỹ Châu nhận thấy, đây là chương trình rất thiết thực cho người dân, mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, là điều kiện rất tốt để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng địa phương giàu đẹp. Được sự tham gia, ủng hộ tích cực của người dân, cùng với truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt khó của địa phương, sự tích cực của cả hệ thống chính trị, năm 2019 xã Mỹ Châu được UBND tỉnh Bình Định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2022 thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên quê hương vùng đất anh hùng.

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao
Đầu tư xây dựng đường bê tông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Chia sẻ về những thành công trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch UBND xã Mỹ Châu Trần Phúc Huy cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ việc xác định rõ nông dân là chủ thể, người dân ngày càng tham gia được nhiều hơn vào công việc của hệ thống chính trị. Nguồn lực đó chính là niềm tin và sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn xã, sự hưởng ứng tích cực đóng góp tài lực cho xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Trần Phúc Huy chia sẻ thêm: Mỹ Châu đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên lĩnh vực giao thông nông thôn, thủy lợi, công trình phúc lợi xã hội. Qua xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Mỹ Châu có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cơ sở hạ tầng được xây dựng, tổ chức thu gom rác thải chôn lấp đúng nơi quy định, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp tạo không gian sống có chất lượng để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao
Bê tông hóa giao thông nông thôn, xây dựng hạ tầng khu dân cư.

Ông Trần Phúc Huy cho biết: Sau khi hoàn thành về đích nông thôn mới nâng cao, thời gian qua Mỹ Châu tiếp tục duy trì giữ vững các tiêu chí đạt nông thôn mới nâng cao một cách bền vững. Thực hiện theo Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của UBND tỉnh Bình Định hướng tới nền nông nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa ở trình độ công nghệ cao, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Tổ chức lại sản xuất, tiếp tục đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân đưa Mỹ Châu trở thành nơi đáng sống.

Phù Mỹ (Bình Định): Đất anh hùng Mỹ Châu giữ vững nông thôn mới nâng cao
Những ngôi nhà mới góp phần làm đẹp cho Mỹ Châu trên hành trình xây dựng và giữ vững tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch cho biết: Để giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao bền vững, xã Mỹ Châu phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Xây dựng nâng cấp, mở rộng lề các tuyến đường đã bê tông hóa; bê tông hóa giao thông nội đồng theo Đề án đã quy hoạch, đảm bảo phục vụ trong sản xuất; triển khai xây dựng các khu dân cư theo đúng quy hoạch được duyệt và quản lý thực hiện theo quy hoạch; quy hoạch chỉnh trang lại các khu dân cư hiện trạng nhằm giải quyết tốt nhu cầu đất ở cho nhân dân, nhất là hạn chế việc xây dựng nhà trái phép; có kế hoạch hỗ trợ nâng cấp nhà ở cho người nghèo, đối tượng chính sách.

Cùng đó, xã Mỹ Châu nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tập trung huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng nông thôn mới theo Đề án đã quy hoạch. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load