Thứ ba 30/04/2024 07:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): “Quán quân” trong cải cách hành chính

09:03 | 30/01/2024

(Xây dựng) - 3 năm liên tiếp thị xã Phú Mỹ dành vị trí “quán quân” trong toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về xếp hạng Chỉ số cải cách hàng chính. Với những nỗ lực ấy, thời gian qua thị xã Phú Mỹ đã làm thay đổi hình ảnh của cơ quan quản lý Nhà nước, tạo nhiều thiện cảm trong giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp.

Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): “Quán quân” trong cải cách hành chính
Thị xã Phú Mỹ đã hoàn thành 44/44 nhiệm vụ về cải cách hành chính Nhà nước.

Kết quả ấn tượng

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 3626 về việc công bố Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023 trên địa bàn tỉnh. UBND thị xã Phú Mỹ dẫn đầu nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố với 91,594 điểm.

Vị trí “quán quân” này được Phú Mỹ thể hiện qua các con số như cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chỉ còn 40-45%; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền hàng năm trên 31,2 nghìn hồ sơ, trong đó, giải quyết sớm và đúng hạn bình quân trên 99% (năm 2021 là 99,5%, năm 2022 là 99,2%, năm 2023 là 98,74;%); kết quả khảo sát, đánh giá sự mức độ hài lòng của người dân về cải cách thủ tục hành chính hàng năm đạt trên 98%; giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 98,3%.

Đặc biệt, thị xã Phú Mỹ đã duy trì thực hiện tốt mô hình “Ngày thứ Bảy hàng tháng lắng nghe dân nói”, từ đó đã tổ chức 38 hội nghị, tại 42 lượt thôn, ấp, khu phố, với 1.376 lượt người dân tham dự và 337 ý kiến. Đây là phương án hữu hiệu giúp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ đó, góp phần vào thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, cụ thể, ngân sách tỉnh đạt tỷ lệ 99,99%; ngân sách thị xã đạt tỷ lệ 98,2%.

Chỉ số cải cách hành chính (chỉ số PAR INDEX) của Phú Mỹ trong 03 năm liền (2021, 2022, 2023) luôn ở vị trí 1/8 đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã tiếp tục là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm trong xây dựng nền hành chính kỷ cương, dân chủ, “vì nhân dân phục vụ”, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đột phá trong cải cách hành chính

Về cải cách hành chính thì thị xã Phú Mỹ đã có "thương hiệu" từ nhiều năm nay. 3 năm liền đứng ở vị trí thứ nhất trong toàn tỉnh nhưng câu chuyện không phải là đứng thứ mấy, mà là tạo ra nền tảng vững chắc để các chỉ số được đảm bảo lâu dài thì cần rất nhiều yếu tố như con người, hạ tầng và cách đầu tư trọng điểm, đồng bộ để phát huy hiệu quả thiết thực. Tất cả những yếu tố này đã được Phú Mỹ thực hiện quyết liệt.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây, đại diện thị xã Phú Mỹ đã cho biết giải pháp để công tác cải cách hành chính tại địa bàn được phát huy hơn nữa.

Theo đó, Phú Mỹ sẽ gắn cải cách thủ tục hành chính với công tác chuyển đổi số theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh; tập trung triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên rà soát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành của tỉnh và địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo thời gian quy định.

Công tác tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ được đẩy mạnh nhanh hơn nữa; mọi danh mục dịch vụ công trực tuyến theo thẩm quyền sẽ được công khai; đặc biệt, sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương vào cong cuộc cải cách hành chính trong thời gian tới. Đáng chú ý, để cắt giảm thời gian, trình tự thủ tục hành chính, năm 2024 Phú Mỹ sẽ sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường theo quy định Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, góp phần nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính công cấp tỉnh (SIPAS).

Vị trí “quán quân” về Chỉ số cải cách hành chính trong năm 2023 sẽ là động lực tinh thần rất lớn cho thị xã Phú Mỹ, từ đó sẽ thúc đẩy hoàn thành các các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển địa phương như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Xuân Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load