Thứ năm 02/05/2024 15:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã miền núi

14:13 | 12/12/2022

(Xây dựng) – Trong 5 xã thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên), xã Phúc Thuận là xã duy nhất được thành phố Phổ Yên lựa chọn, tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tiến tới hoàn thành mục tiêu Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2025.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã miền núi
Xóm 5, xã Phúc Thuận, thành phố Phổ Yên đặt mục tiêu thành xóm NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Có mặt tại xóm 5, xã Phúc Thuận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được tận mắt chúng kiến niềm vui của những người nông dân trong không khí chung tay xây dựng NTM với nhiều thành quả mới ngay trên chính mảnh đất quê hương, nơi mà mình đã sinh ra và lớn lên. Những tuyến đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch đẹp, những hàng xanh cây rợp bóng mát chạy dọc 2 bên đường, uốn quanh khuôn viên nhà văn hóa khang trang, nối thẳng ra trục chính của xã đã tạo nên điểm nhấn cho xóm 5. Dẫn chúng tôi đi thăm quan một số kết quả nổi bật trong xây dựng cơ sở hạ tầng làm thay đổi toàn bộ diện mạo, đời sống của người dân nơi đây, ông Đỗ Đức Chiểu, trưởng xóm 5, xã Phúc Thuận tâm sự: Nhờ xây dựng NTM, mà từ một xóm thuần nông, khó khăn, đường đi lầy lội, đến nay xóm đã cứng hóa được 100% các tuyến, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, người dân rất ủng hộ, hiến đất, hiến công, hiện xóm tiếp tục phấn đấu xây dựng xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Bảo, một người dân ở xóm, năm nay 65 tuổi, vui mừng cho biết: Thấy được ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, gia đình đã hiến 40m2 đất thổ cư và tài sản trên đất trị giá trên 80 triệu đồng cho xóm mở đường, bê tông hóa, ông cũng mong mỏi làm sao Đảng và Chính quyền cùng người dân đã về đích được Nông thôn mới nhưng phải làm sao giữ được và nâng cao hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, một hộ kinh doanh, sản xuất chè tại xóm 5 cũng vui vẻ chia sẻ: Nhờ phong trào chung tay xây dựng NTM, không những tạo ra diện mạo mới cho xóm mà còn thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển mạnh, việc giao thương, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất rất thuận lợi, sản phẩm làm ra được thu mua tận nhà, thu nhập của gia đình vì thế càng ngày càng tăng lên rõ rệt.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã miền núi
Phong trào xây dựng NTM ở Phúc Thuận đã huy động được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của toàn dân.

Là xã miền núi nằm ở phía Tây thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên), nhắc đến Phúc Thuận, là nhắc tới một xã vùng sâu, vùng xa của thành phố, nơi tập trung sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số với điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng hết sức khó khăn. Năm 2012 xã Phúc Thuận bắt đầu bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với bao bộn bề, gian khó, qua rà soát xã mới chỉ đạt 7/19 chỉ tiêu, ấy vậy mà chỉ sau vài năm triển khai xây dựng NTM, năm 2017 xã đã về đích đúng kế hoạch, hoàn thành toàn diện 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2017, xã Phúc Thuận tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn xã đã nâng cấp và làm mới trên 60km đường giao thông nông thôn, nhân dân tự nguyện đóng góp trên 1.000 ngày công, hiến gần 100.000m2 đất, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào và nhiều tài sản trên đất, xây mới và sửa chữa 22 nhà văn hoá xóm, trồng được 2,5km đường hoa, đầu tư cứng hoá, nâng cấp 15 công trình tưới tiêu, thuỷ lợi phục vụ sản xuất; 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Hiện tại trên địa bàn toàn xã không còn nhà tạm dột nát, tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn của bộ xây dựng là trên 90%, thu nhập bình quân trên 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%, hộ cận nghèo 3%. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, 3 hợp tác xã nông nghiệp, 2 công ty dịch vụ thương mại hoạt động hiệu quả...

Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã miền núi
Nhờ phong trào xây dựng NTM mà nhiều tuyến đường thuộc các xóm vùng sâu, vùng xa của xã, nơi sinh sống chủ yếu của các đồng bào dân tộc thiểu số, nay đã được bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện, đời sống, kinh tế, văn hóa ngày càng phát triển.

Theo đề án xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, xã Phúc Thuận phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 65 triệu đồng/năm, xã không còn hộ nghèo; xây dựng thêm 2 sản phẩm OCOP; đồng thời xây dựng 4/28 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu, xây dựng 4 xóm trở thành xóm thông minh... tổng nhu cầu kinh phí thực hiện trong cả giai đoạn là trên 201 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2025, trước mắt là xây dựng NTM nâng cao vào năm 2023, ông Đỗ Công Hanh - Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cho biết, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải tích cực như: Tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM của các xã trong và ngoài thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng; nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự; ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn để tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững; chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn “xanh, sạch, đẹp”, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng và bản sắc nông thôn truyền thống; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự: Gắn xây dựng NTM với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; khuyến khích và thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động phát triển cộng đồng ở các xóm nhằm phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp; Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế chính sách về: Thu hút, hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ tín dụng vay vốn phát triển sản xuất; huy động đóng góp của người dân; khuyến khích xây dựng và phát triển ngành nghề nông thôn; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xây dựng NTM; khuyến khích đầu tư vào việc bảo vệ môi trường; Rà soát cơ chế chính sách hiện hành liên quan đến nông nghiệp, nông thôn để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện xây dựng NTM có hiệu quả.

Ông Bùi Văn Lương - Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được thành phố Phổ Yên xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, là cuộc vận động mang tính toàn diện. Đặc biệt, như xã Phúc Thuận, tuy là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn, nhưng do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM và đã thành công. Phúc Thuận chính thức được công nhận NTM vào năm 2017, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc xã đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đôn đốc nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Cùng với các nguồn lực của địa phương, thành phố sẽ tiếp tục dành nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển kinh tế, giúp người dân Phúc Thuận nâng cao đời sống và quyết tâm phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hoạch đã đề ra.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load