Thứ ba 16/07/2024 22:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển và dành quỹ đất cho đầu tư nhà ở xã hội

16:02 | 11/07/2024

(Xây dựng) – Theo Bộ Xây dựng, các địa phương cần rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), bao gồm nhà ở lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát triển và dành quỹ đất cho đầu tư nhà ở xã hội
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải.

Đã quy hoạch khoảng hơn 10.000ha đất làm NƠXH

Chia sẻ về kết quả phát triển NƠXH tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải cho biết: Trên địa bàn cả nước đã quy hoạch khoảng hơn 10.000ha đất làm NƠXH. So với báo cáo năm 2020 là 3.359ha, diện tích đất phát triển NƠXH đến nay đã tăng thêm 6.641ha. Tính đến thời điểm này, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 26,3 m2 sàn/người.

Một số địa phương đã quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất phát triển NƠXH như: Đồng Nai 1.064ha, Thành phố Hồ Chí Minh 609ha, Quảng Ninh 704ha, Hải Phòng 837ha...

Bên cạnh đó, cũng có nhiều địa phương tích cực thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng NƠXH như: Bắc Ninh với 16 dự án, 10.792 căn; Hải Phòng 9 dự án, 15.054 căn; Bình Dương 7 dự án, 6.557 căn; Đồng Nai 8 dự án, 9.074 căn; Thanh Hóa 10 dự án, 8.748 căn...

Về phát triển NƠXH lực lượng vũ trang nhân dân và NƠXH thuộc thiết chế công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hiện đang triển khai đầu tư xây dựng thí điểm 2 Thiết chế Công đoàn tại tỉnh Hà Nam và Tiền Giang.

Trong đó Dự án Thiết chế Công đoàn tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, tỉnh Hà Nam có quy mô 4,04ha, với tổng số 500 căn hộ, hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 1 với số lượng 244 căn hộ. Dự án Thiết chế Công đoàn tại Khu công nghiệp Mỹ Tho - Cụm công nghiệp Trung An tỉnh Tiền Giang có quy mô 3,05ha, với 998 căn hộ, hiện đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Về nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, hiện nay, ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank) có thêm TPbank và VPBank đã có văn bản đăng ký tham gia chương trình với số tiền đăng ký của mỗi ngân hàng là 5.000 tỷ đồng. Đến nay, các ngân hàng đã giải ngân với số tiền là 1.234 tỷ đồng bao gồm: 1.202 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; 32 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Qua tổng hợp, đến nay mới có 32/63 UBND tỉnh gửi văn bản hoặc công bố trên cổng thông tin điện tử về danh mục dự án tham gia Chương trình với 73 dự án; trong đó một số tỉnh đã công bố nhiều dự án là Hà Nội với 6 dự án, Thành phố Hồ Chí Minh với 6 dự án, Bắc Ninh với 6 dự án, Bình Định với 5 dự án...

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan Trung ương trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới. Hiện, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị. Nỗ lực triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Bộ đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức các Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NƠXH do Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì; giao chỉ tiêu NƠXH hoàn thành trong năm 2024 đối với từng địa phương và đề nghị các địa phương khẩn trương lập kế hoạch và triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án NƠXH trên địa bàn, đảm bảo mục tiêu toàn quốc hoàn thành 130.000 căn hộ NƠXH mà Chính phủ giao…

Rà soát, bổ sung quy hoạch để dành đủ quỹ đất

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ tập trung đôn đốc các địa phương triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cân đối lại cung cầu, cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản, tăng nguồn cung, nhất là nguồn cung NƠXH, nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Thường xuyên theo sát diễn biến tình hình thị trường bất động sản, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Về phía các địa phương, Cục trưởng Hoàng Hải cho rằng, cần khẩn trương lập kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư; đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương.

Khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân. Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển NƠXH, bao gồm nhà ở lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát triển và dành quỹ đất cho đầu tư nhà ở xã hội
Các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH. (Ảnh minh họa)

Về đầu tư xây dựng dự án NƠXH, các địa phương chủ động bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và tổ chức giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch làm NƠXH; tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đối với các dự án đã khởi công, đôn đốc để hoàn thành dự án ngay trong năm 2024.

Với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư cần khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; giao đất, cho thuê đất, lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng… để nhanh chóng khởi công, xây dựng ngay trong năm 2024.

Bên cạnh đó, đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NƠXH trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp không thực hiện thì thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn các chủ đầu tư khác thực hiện. Đặc biệt, phải có giải pháp cụ thể rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load