Thứ ba 16/07/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Minh bạch thị trường bất động sản, nâng cao quản lý xây dựng

09:39 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà ở, minh bạch thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả quản lý dự án xây dựng.

Bắc Ninh: Minh bạch thị trường bất động sản, nâng cao quản lý xây dựng
Vào tháng 6/2024, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã ra văn bản cảnh báo về việc mua bán, cho thuê mua nhà ở tại Dự án khu nhà ở xã hội Quế Võ Hillview khi chưa đủ điều kiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Xây dựng đã tập trung vào việc tham mưu, điều chỉnh và xây dựng các kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sự phát triển bền vững và sử dụng đất hiệu quả. Đặc biệt, Sở đã chủ động triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 561 dự án nhà ở xã hội đã được khởi công với quy mô 518.070 căn hộ (tăng 66 dự án, 115.172 căn hộ so với thời điểm công bố thông tin vào đầu tháng 1.2024). Trong đó, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nhà ở xã hội đã được khởi công nhờ tích cực trong việc thu hút đầu tư, triển khai xây dựng nhà ở xã hội. Hiện tỉnh này có 16 dự án với 10.792 căn đã được khởi công.

Để thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở đã tập trung vào việc giải quyết các vướng mắc trong các dự án đấu giá và dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Việc công bố công khai thông tin các dự án bất động sản đủ điều kiện kinh doanh cũng được Sở chú trọng, nhằm minh bạch hóa hoạt động giao dịch trên thị trường.

Đơn cử vào tháng 6/2024, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã ra văn bản cảnh báo về việc rao bán trái phép căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Quế Võ HillView. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh khẳng định, dự án này chưa đủ điều kiện pháp lý để giao dịch mua bán, cho thuê mua. Mặc dù đã được cấp phép xây dựng từ tháng 5/2024, nhưng việc rao bán căn hộ tại tòa T01 và T02 trên các trang mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là hành vi trái quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản, đồng thời khuyến cáo người dân và nhà đầu tư thận trọng trước khi tham gia giao dịch.

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã đề xuất sửa đổi Quy định phân cấp quản lý dự án, quản lý chất lượng và bảo trì công trình trên địa bàn tỉnh để phù hợp với các quy định mới. Đồng thời, chủ động hướng dẫn các ngành và địa phương thực hiện hiệu quả các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng, bảo trì công trình xây dựng, quản lý trật tự xây dựng và giá xây dựng.

Để nâng cao hiệu quả công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD), thông qua việc xử lý thủ tục hành chính (TTHC) "5 tại chỗ" tại Sở và Trung tâm hành chính công cấp huyện, Sở Xây dựng Bắc Ninh và UBND các cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ, nhờ đó, thời gian cấp phép được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Xây dựng Bắc Ninh và UBND các cấp huyện đã cấp được 777 giấy phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân. Sở cũng đã thẩm định và phê duyệt 176 dự án, quản lý chặt chẽ việc cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng và công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng.

Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng (CTXD) trong 6 tháng đầu năm 2024 và ngăn ngừa rủi ro, giảm thiểu thất thoát và lãng phí, Sở tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, hạ tầng khu đô thị, khu nhà ở và nhà cao tầng, đảm bảo các công trình được xây dựng đúng thiết kế, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo quy định hiện hành. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan quản lý Nhà nước đã kiểm tra nghiệm thu 318 công trình, hạng mục CTXD trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng. Trong đó, Sở Xây dựng trực tiếp kiểm tra 36 công trình, các địa phương và các ngành khác kiểm tra 282 công trình. Ngoài ra, toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng đối với 688 lượt công trình, tập trung tại các khu vực thành phố Từ Sơn, thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong.

Thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý về trật tự xây dựng, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã đề xuất UBND tỉnh hủy bỏ Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 31/2018/QĐ-UBND và quy định trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý trật tự xây dựng. Đề xuất này nhằm tạo ra một cơ chế quản lý mới, phù hợp hơn với tình hình thực tế và các quy định pháp luật hiện hành.

Những nỗ lực của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh trong việc tăng cường quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, cải thiện quy trình quản lý dự án xây dựng, quản lý chất lượng công trình và trật tự xây dựng đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load