Thứ sáu 19/04/2024 12:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển ngân hàng số tại Việt Nam

19:26 | 26/03/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tương lai chiến lược ngân hàng số tại Việt Nam”.

phat trien ngan hang so tai viet nam
Toàn cảnh Diễn đàn “Tương lai chiến lược ngân hàng số tại Việt Nam”.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Chuyển đổi số là chương trình hành động cụ thể, phải bắt tay vào làm ngay. Đây là xu hướng bắt buộc, là tương lai để đi cùng thế giới, không còn cách nào khác”.

Chính vì vậy, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn này nhằm thảo luận về các cơ hội, thách thức và tìm ra các giải pháp phát triển ngân hàng số tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chia sẻ về thực trạng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam, bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH EY Việt Nam nhận định, phần lớn các tổ chức tín dụng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số. Theo kết quả khảo sát của Công ty TNHH EY Việt Nam, 42% tổng số tổ chức tín dụng được khảo sát đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 28% tổ chức tín dụng đã và đang thực hiện triển khai chiến lược chuyển đổi số tích hợp với chiến lược kinh doanh; 11% còn lại đã phê duyệt và triển khai chiến lược chuyển đổi số riêng.

Theo đó, ông Phạm Xuân Hòe - nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm từ 60-70% chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.

Ngành Công nghiệp ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh nhân tạo, học máy, phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng. Sự xâm nhập của các gã khổng lồ về công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông vào cung ứng dịch vụ tài chính làm thay đổi căn bản bộ mặt ngành dịch cụ tài chính, phá đi tính độc tôn của ngân hàng trong lĩnh vực này.

Để phát triển ngân hàng số trong tương lai, ông Hòe đề xuất thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp về quản trị rủi ro, an ninh, bảo mật, đảm bảo dữ liệu người tiêu dùng; Tận dụng công nghệ về đào tạo và đánh giá năng lực để giữ chân nhân tài; Cần sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load