Thứ năm 28/03/2024 20:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân

08:27 | 28/10/2022

Chủ tịch Quốc hội cho biết các hoạt động của Quỹ VIFOTEC là “bà đỡ” cho các nhà khoa học ứng dụng thành công hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng,

phat trien khoa hoc va cong nghe la su nghiep cua toan dang toan dan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tối 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021; kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự.

Tại buổi lễ, trong không khí trang trọng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC và cá nhân Phó Chủ tịch thường trực VIFOTEC, Tiến sỹ Lê Xuân Thảo.

Chủ tịch Quốc hội trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 5 tác giả là chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm của 2 công trình đoạt giải Nhất.

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021 có 4 giải Nhất thuộc bốn lĩnh vực được trao gồm: Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị xì tháo thuốc nổ phục vụ xử lý bom mìn, vật nổ cơ động" của Trung tá, Tiến sỹ Tô Đức Thọ-Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng và các cộng sự; Công trình "Ứng dụng công nghệ phễu bêtông (Top-Base) trong việc gia cố nền đất yếu tại Việt Nam" của Kỹ sư Phạm Thành Công và các cộng sự-Tập đoàn GFS; Công trình "Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống chè PH8 cho năng suất cao, chất lượng tốt góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chè cho các địa phương trong cả nước" của Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Phương và các cộng sự-Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm miền núi phía Bắc, tỉnh Phú Thọ; Công trình "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" của tác giả Tiến sỹ Hoàng Đức Thảo, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đáng chú ý, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 đã xem xét và trao tặng chứng nhận Huy chương vàng cho 2 công trình: "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" của Tiến sỹ Hoàng Đức Thảo, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và công trình: "Ứng dụng công nghệ phễu bêtông (Top-Base) trong việc gia cố nền đất yếu tại Việt Nam" của Kỹ sư Phạm Thành Công và các cộng sự Tập đoàn GFS.

Như vậy, năm 2021 có 45 công trình đoạt giải VIFOTEC được trao tại buổi lễ, gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 14 giải Ba và 19 giải Khuyến khích.

Một số đơn vị và cá nhân cũng đã được trao thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng.

phat trien khoa hoc va cong nghe la su nghiep cua toan dang toan dan
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC cho biết, Quỹ VIFOTEC được thành lập từ năm 1992 bởi Phó Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng và 6 cơ quan sáng lập trong đó có Liên hiệp Hội Việt Nam.

Nhiều Chủ tịch Quỹ qua các thời kỳ là những nhà khoa học rất nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học và phát triển đất nước nên trong suốt 30 năm qua, kể từ khi thành lập, Quỹ VIFOTEC được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực, đã tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Hàng nghìn công trình đoạt Giải thưởng đã được nghiên cứu, ứng dụng, triển khai trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, tạo được tiếng vang lớn, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghê trong cả nước.

Giải thưởng đã từng bước khẳng định được uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học, công nghệ ở trong nước và được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Các giải thưởng gắn với thành quả của sản phẩm khoa học công nghệ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các đại biểu, các nhà khoa học, nhà sáng tạo, sáng chế; lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Quỹ VIFOTEC qua các thời kỳ những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và được thể hiện xuyên suốt trong các mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia, là công cụ then chốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách của Nhà nước, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung của cả dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào thêm và lan rộng mãi,” cách đây vừa tròn 30 năm, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã được thành lập, do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự.

phat trien khoa hoc va cong nghe la su nghiep cua toan dang toan dan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Chủ tịch Quỹ ViFOTEC Phan Xuân Dũng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Kể từ khi ra đời, Quỹ VIFOTEC đã góp phần tập hợp, động viên, hỗ trợ nhiều nhà khoa học của cả nước phát huy tài năng sáng tạo vào việc phát triển nền khoa học nước nhà, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Suốt 30 năm qua, thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, 17 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam, 17 lần Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc; tổ chức hội thảo và triển lãm quốc tế thường niên, VIFOTEC đã trở thành một thương hiệu đối với những người làm khoa học của cả nước.

Các hoạt động của Quỹ VIFOTEC là “bà đỡ” cho các nhà khoa học ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho sáng tạo khoa học công nghệ trở thành phong trào tích cực và ươm mầm những tài năng khoa học trong các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cả nước.

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được tặng thưởng, vinh danh trong nước và quốc tế.

Với những thành tích đạt được, Quỹ VIFOTEC đã được trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước như: Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2008, hạng Nhì năm 2013; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2002, hạng Nhất năm 2005 và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Kỷ niệm 30 năm thành lập đầy ý nghĩa này, Quỹ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC cùng các nhà khoa học cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh để phấn đấu đạt mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI như Văn kiện Đại hội XIII đề ra, Đảng ta đã xác định, đề cao sức mạnh nội sinh và phương thức phát triển đất nước trong bối cảnh mới; trong đó, tri thức khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực đặc biệt quan trọng.

Để khơi dậy hơn nữa sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ nước nhà, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập trung nâng cao chất lượng, uy tín của các giải thưởng, hội thi, cuộc thi; tiếp tục hướng trọng tâm vào các công trình, giải pháp thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao; một số lĩnh vực liên ngành giữa khoa học tự nhiên với khoa học kỹ thuật và công nghệ; các lĩnh vực: cơ khí tự động hoá, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông, sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, công nghệ nhằm sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới…

Qua các hoạt động này, để khoa học công nghệ thực sự trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp; đồng thời các giải thưởng, hội thi, cuộc thi thực sự gắn với những thành tích, kết quả, thành quả của sản phẩm khoa học công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong, nêu gương sáng “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” vì sự nghiệp chung; đội ngũ trí thức, doanh nhân đóng vai trò nòng cốt trong lao động, sáng tạo; phát huy vai trò chủ thể và sức sáng tạo vĩ đại của nhân dân.

Vì vậy, rất cần sự chung tay của các địa phương trong cả nước trong phát triển khoa học công nghệ. Các địa phương cần đề ra những chính sách khuyến khích tài năng thông qua việc tổ chức giải thưởng, hội thi, cuộc thi do Quỹ VIFOTEC là cơ quan thường trực; từ đó, phát hiện ra các cá nhân có tài năng để bồi dưỡng, các đề tài, giải pháp có giá trị để triển khai ứng dụng vào thực tế cuộc sống; gắn kết với phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển khoa học công nghệ của địa phương và đóng góp vào phong trào chung của cả nước.

phat trien khoa hoc va cong nghe la su nghiep cua toan dang toan dan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Để Quỹ tiếp tục có nhiều phần thưởng xứng đáng cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế, theo Chủ tịch Quốc hội cần có cơ chế, nhất là về tài chính phù hợp hơn cho Quỹ; đồng thời đề nghị Quỹ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan để hoàn thiện cơ chế tài chính, xây dựng chính sách ưu đãi đối với các tài năng sáng tạo, hỗ trợ nuôi dưỡng nhân tài để phong trào có được những thành tựu khoa học-công nghệ tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Đồng thời, Quỹ VIFOTEC cần xây dựng hệ thống truyền thông đồng bộ, chuyên nghiệp nhằm tuyên truyền để toàn xã hội hiểu rõ và tham gia các hoạt động tôn vinh trí thức; phổ biến để những công trình đoạt giải thưởng đi vào cuộc sống nhanh nhất; hỗ trợ các nhà sáng tạo quảng bá sản phẩm ra nước ngoài, hợp tác khoa học công nghệ với các nước có nền khoa học công nghệ phát triển.

Tổ chức ghi nhận, vinh danh những cống hiến của các nhà khoa học, các nhà sáng chế có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh truyền thống rất đỗi tự hào của 30 năm xây dựng và phát triển sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để Quỹ VIFOTEC hoạt động, phát triển đúng như 8 chữ vàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng Quỹ “Khoa học-Công tâm-Liêm khiết-Hiệu quả.”

Quỹ VIFOTEC sẽ tiếp tục đặt nền móng cho những đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trong mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy sự say mê sáng tạo đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em trở thành những chủ nhân, nhà sáng chế trong tương lai, đóng góp quan trọng để xây dựng đất nước phồn vinh và phát triển.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học, công nghệ trong đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng của giải thưởng, xã hội hoá các hoạt động khoa học công nghệ trên nền tảng kế thừa và phát huy sự thành công của Giải thưởng VIFOTEC năm 2021 và những năm trước đây, thay mặt Ban Tổ chức, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã phát động Giải thưởng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022, tập trung vào sáu lĩnh vực trọng điểm, gồm: Công nghệ cơ khí tự động hoá; Công nghệ vật liệu; Công nghệ thông tin-Điện tử viễn thông; Công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới./.

Theo Hoàng Hoa-Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load