Chủ nhật 21/07/2024 00:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông

15:58 | 18/07/2024

(Xây dựng) - Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số. Có được kết quả đó, hạ tầng viễn thông giữ một vai trò quan trọng. Để tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có ý kiến chỉ đạo làm tốt hơn nữa nội dung này.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông
Hạ tầng viễn thông phát triển góp phần quan trọng vào quá trình chuyển số của Thái Nguyên thời gian qua.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Thái Nguyên quan tâm đặc biệt tới phát triển hạ tầng số nói chung và hạ tầng viễn thông nói riêng. Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết năm 2025, phát triển cáp quang băng rộng đến 100% thôn, xóm; phát triển mới khoảng 808 trạm thu phát sóng 5G; mạng thông tin di động 5G phủ sóng tại 100% khu trung tâm hành chính cấp xã, các khu công nghiệp, đô thị mới, công nghiệp, khu du lịch trọng điểm; 80% hộ gia đình có Internet cáp quang; tốc độ kết nối băng rộng di động đạt 100Mbps, tốc độ kết nối băng rộng cố định đạt 200Mbps; tỷ lệ dân số sử dụng smartphone đạt trên 70%...

Những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông: VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên, Mobifone Thái Nguyên… xây dựng thêm hàng trăm điểm thu phát sóng di động (trạm BTS) theo quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông di động, nhất là quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng viễn thông đối với các xóm vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân vùng khó cũng có thể tiếp cận thông tin kịp thời, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, giải trí.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.800 trạm BTS, cung cấp dịch vụ di động 2G, 3G, 4G; mạng lưới cáp quang được kéo đến 100% xóm, 99,8% xóm, bản được cung cấp dịch vụ truy nhập internet và truyền hình qua cáp quang với tốc độ truy nhập cao và chất lượng đường truyền tốt.

Trên địa bàn tỉnh hiện cũng có 7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình trả tiền. Trong đó, 3 doanh nghiệp có thị phần lớn đang đầu tư và phát triển hạ tầng mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh gồm: VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên, MobiFone Thái Nguyên. Các doanh nghiệp này đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trên hạ tầng băng rộng cố định và di động đáp ứng sự phát triển trong giai đoạn mới của Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa trao giấy khen cho các đơn vị viễn thông có nhiều đóng góp tích cực trong công tác thông tin và truyền thông tỉnh Thái Nguyên.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2,5 nghìn tuyến truyền dẫn cáp quang nội tỉnh; 100% cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn được kết nối internet băng rộng cố định. Toàn tỉnh đã có gần 1,29 triệu người sử dụng điện thoại, chiếm tỷ lệ 95% dân số; gần 78% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; trên 94% gia đình có điện thoại thông minh; trên 64% hộ gia đình có cáp quang băng rộng.

Toàn tỉnh cũng hiện có trên 237 nghìn thuê bao internet băng thông rộng cố định và 1,12 triệu thuê bao internet băng thông rộng di động; tốc độ tải xuống (download) đối với mạng băng thông rộng cố định đạt 70 Mbps và đạt 35Mbps đối với mạng băng thông rộng di động; tỷ lệ người dùng internet toàn tỉnh đạt 84%.

Đặc biệt, mạng internet băng thông rộng di động đã được phủ kín trên 99,9% số xóm, bản trên toàn tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, Thái Nguyên vẫn còn những xóm, bản chưa có sóng di động băng thông rộng, một số xóm khó khăn của các huyện vùng cao chưa có sóng 3G, 4G. Từ thực tế này, thời gian qua, ngành Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, giúp người dân tiếp cận thông tin, hiểu được các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông
Xây dựng các trạm BTS là yêu cầu cần thiết để phát triển hạ tầng viễn thông, nâng cao chất lượng phục vụ thông tin liên lạc và chuyển đổi số của Thái Nguyên hiện nay.

Mới đây, để tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, cụ thể: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan đến việc quản lý, phát triển các trạm BTS để người dân biết và ủng hộ việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số.

UBND các huyện, thành phố thực hiện và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan có liên quan bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông, xử lý hành vi cản trở việc xây dựng hợp pháp, hành vi phá hoại, xâm phạm cơ sở hạ tầng viễn thông theo quy định.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Tổng hợp kết quả thực hiện công tác phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh, hàng quý báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh theo quy định.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load