Thứ tư 05/02/2025 11:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Phát triển cụm cảng ICD tại Đồng Nai: Tạo liên kết đồng bộ mạng lưới giao thông

09:54 | 07/04/2009


Bãi container cảng Đồng Nai.

Hiện nay, hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc khu vực miền Đông Nam bộ bao gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm khoảng 100 triệu tấn hàng/năm, trong đó container chuyển hàng là 70%. Tuy nhiên, tất cả hàng hóa muốn đi và về địa phương đều phải tập trung ở TP.HCM. Riêng Đồng Nai, một địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, nhất về công nghiệp và xuất nhập khẩu, song các loại hàng hóa từ nơi sản xuất trong nước hoặc từ nước ngoài nhập về các DN, đều phải đi ngược lên TP.HCM mới có thể chuyển đi và về địa phương.         

Theo lãnh đạo Cảng Sài Gòn, Đồng Nai cũng như TP.HCM, do mật độ dân số đông đã tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống dân sinh, nhất là khu vực nội thành. Trong đó, giao thông vận tải - với chức năng được xem là "mạch máu" đối với phát triển kinh tế, lại "tụt hậu" so với phát triển chung. Các KCN liên tục được mở ra, thu hút đông đảo lao động ở khắp nơi đến; đồng thời, cùng với quá trình đô thị hóa vùng ven đã khiến hạ tầng giao thông không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của các loại phương tiện, gây ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Theo dự báo đến năm 2010, lượng hàng từ khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu qua cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ đạt trên 52 triệu tấn. Trong đó, TP.HCM hơn 26 triệu tấn, Đồng Nai 12 triệu tấn và Bà Rịa - Vũng Tàu 14 triệu tấn. Đến năm 2020, lượng hàng sẽ tăng khoảng 134 triệu tấn. Các địa phương: Đồng Nai tăng lên 24 triệu tấn, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 41 triệu tấn, còn TP.HCM chỉ tăng 35 triệu tấn. Như vậy, với hệ thống giao thông đường bộ hiện nay, khó lòng đáp ứng nhu cầu vận chuyển lượng hàng hóa này. Chính vì vậy, nếu như các địa phương đều có cụm cảng ICD thì sẽ hạn chế các loại phương tiện chuyên chở hàng hóa, container từ các KCN về TP.HCM. Với những tiêu chí về cụm cảng nhóm 5, thì Đồng Nai là một địa bàn có thể xây dựng và khai thác tuyến đường thủy hiệu quả. Theo quy hoạch chi tiết về cụm cảng: TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Chính phủ phê duyệt, thì khu vực cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép được xác định là cảng cửa ngõ toàn miền Nam. Điều này khi hình thành sẽ đáp ứng các loại tàu trọng tải từ 4.000 TEU (Twenty-foot equivalent units - đơn vị đo lường của container) đến 6.000 TEU.

Căn cứ vào mục tiêu phát triển khu vực: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương thì trong tương lai, các KCN ở Biên Hòa sẽ liên kết với các KCN và trục QL51 (kéo dài từ huyện Long Thành, Nhơn Trạch đến Bà Rịa - Vũng Tàu), hình thành những khu vực phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp cơ khí, hóa chất, VLXD, chế biến thực phẩm... Như vậy, nếu không có cụm cảng ICD trên đất Đồng Nai thì việc xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa ở những nơi sản xuất vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Hiện tại, Đồng Nai cũng đã có các cảng Đồng Nai, Cát Lái, hệ thống cảng Phước An, nhưng về lâu dài những cảng này chưa thể đáp ứng những tiêu chí cần thiết cho những tàu có trọng tải lớn.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc phát triển cụm cảng ICD Đồng Nai là cần thiết. Bởi hiện tại, hệ thống đường bộ đang quá tải gấp 4 - 5 lần. Thời gian tới, dù có được nâng cấp thì các tuyến đường bộ sẽ vẫn tiếp tục quá tải do nhu cầu phát triển và phương tiện lưu thông chắc chắn còn tăng. Cho nên, ngoài việc tập trung đầu tư, xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ thì tỉnh sẽ chú ý đến việc mở rộng hệ thống giao thông thủy, trong đó có cụm cảng nội địa ICD. Bởi lâu nay, quy trình vận chuyển hàng hóa đi và về Đồng Nai được tiến hành theo hình thức đi... ngược (về TP.HCM). Đây là điều bất hợp lý cần phải loại bỏ. Mặt khác, khi đã hình thành cụm cảng ở những tuyến giao thông thủy tại khu vực sông Đồng Nai hay sông Thị Vải, sông Lòng Tàu... sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về xã hội. Trong đó sẽ giảm đáng kể thời gian vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm và có thể giảm cả tai nạn giao thông...

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, yêu cầu đặt ra hiện nay là làm sao giữa hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và kho bãi trung chuyển phải có sự liên kết chặt chẽ thì mới đáp ứng được đầy đủ những đòi hỏi cần thiết về vận tải hàng hóa sao cho thuận tiện, hiệu quả nhất. Vấn đề này UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao cho Sở GTVT và các ngành chức năng liên quan khảo sát và tham mưu đề xuất các phương án tối ưu để hình thành dự án khả thi về cụm cảng ICD  Đồng Nai trong thời gian tới.

Nguyễn Hòa Bình

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cam Lộ (Quảng Trị): Thu hút trên 60 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) – Từ việc triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nên đến nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã thu hút được 62 dự án đăng ký, đầu tư vào các cụm công nghiệp.

    16:20 | 04/02/2025
  • Tây Ninh: Thu hút hơn 100 triệu đô la Mỹ vốn FDI trong tháng đầu năm 2025

    (Xây dựng) – Trong tháng 1/2025, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được duy trì ổn định. Đáng chú ý, trong tháng đầu năm tỉnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư lên tới 101 triệu đô la Mỹ.

    14:40 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO đặt quyết tâm cao trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2025 là năm bản lề thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027). THACO trên con đường trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

    11:28 | 04/02/2025
  • Bắc Ninh: Điểm sáng đầu tư trong những ngày đầu Xuân

    (Xây dựng) - Khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn và quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã dành thời gian đầu năm mới để thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

    11:17 | 04/02/2025
  • Đề xuất mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

    08:41 | 04/02/2025
  • Có được dùng kinh phí đặt hàng để chi lương?

    (Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Khoa Na (Thừa Thiên - Huế) tham khảo Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP thì nguồn ngân sách Nhà nước đặt hàng thuộc nhóm nguồn ngân sách Nhà nước (không phải là nguồn thu sự nghiệp) và được chi tự chủ, trong đó có chi lương, tức là được chi lương cho viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

    08:34 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO khánh thành bến 50.000 tấn và xuất khẩu 300 container trong ngày ra quân đầu năm

    (Xây dựng) – Ngày 3/2, ngay sau Lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn Trường Hải - THACO đã tổ chức Lễ khánh thành bến 50.000 tấn, Cảng quốc tế Chu Lai và xuất khẩu hơn 300 container hàng hóa của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO được xuất khẩu qua cảng Chu Lai đến với thị trường quốc tế.

    20:41 | 03/02/2025
  • Quảng Nam: Khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu xe bus, xe tải thế hệ mới

    (Xây dựng) – THACO đã khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu line-up sản phẩm mới thương hiệu THACO Truck và THACO Bus.

    20:38 | 03/02/2025
  • Bộ GTVT: Tăng tốc từ đầu năm hướng đến mục tiêu giải ngân đầu tư công đạt 95%

    Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhận định: Khối lượng công việc của ngành giao thông trong năm 2025 rất lớn như: Đường bộ phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km; Đường sắt bên cạnh phấn đấu khởi công dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác; Cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    20:16 | 03/02/2025
  • Quảng Nam: Khánh thành 3 nhà máy linh kiện ô tô và Trung tâm R&D Thaco Industries

    (Xây dựng) – Lễ khánh thành Trung tâm R&D Thaco Industries và các nhà máy gồm: Nhà máy sản xuất linh kiện khung thân vỏ ô tô; Nhà máy sản xuất kính ô tô cao cấp; Nhà máy sản xuất thiết bị điện ô tô được tổ chức dưới dự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Trường Hải.

    20:10 | 03/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load