Thứ tư 26/06/2024 10:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phải 'thông về tư tưởng' chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

15:45 | 29/05/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh cần có sự nhìn nhận đúng mức, đúng mực về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trước hết là để "thông về tư tưởng", từ đó mới tự tin làm, dám dấn thân.

Phải 'thông về tư tưởng' chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan triển lãm khi dự Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2024 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2024 diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh-phát triển kinh tế số, hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của cả thế giới chứ không riêng của Việt Nam và đây có lẽ là con đường ngắn nhất, rẻ nhất để Việt Nam hướng tới một tương lai ngày càng tươi sáng.

Với tố chất thông minh, chịu thương chịu khó, sẵn sàng và nhanh chóng tiếp cận cái mới của người Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đây là lợi thế của Việt Nam.

Phải 'thông về tư tưởng' chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan triển lãm khi dự Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2024 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chuyển đổi số đã được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, Nghị quyết 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đối với chuyển đổi xanh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về chuyển đổi xanh như Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh; Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải…

Phải 'thông về tư tưởng' chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng đánh giá trong thời gian qua, chuyển đổi số đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, giúp chúng ta tự tin hơn, hào ứng hơn, và cũng nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội.

Chuyển đổi số được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực, từ tư pháp, nông nghiệp, ngân hàng….; có sự đầu tư khá mạnh mẽ và nhanh chóng cho hạ tầng số (81,7% hộ gia đình sử dụng cáp quang Internet băng rộng và 100% xã, phường, thị trấn kết nối Internet cáp quang).

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó FPT có sự khởi đầu ngoạn mục và ngày càng có vị thế cao hơn, tốt hơn trong cuộc cạnh tranh chung của khu vực.

Doanh thu của lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 142 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận đầu tư với các tập đoàn lớn trong sản xuất chíp, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, ô tô điện.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Phải 'thông về tư tưởng' chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như không phải ai cũng quan tâm đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kể cả những người có trách nhiệm và không phải ai cũng thích sự minh bạch nên muốn làm theo cách truyền thống.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách, thể chế thực sự chưa tạo ra một "đường băng" để cho mọi việc cất cánh; hạ tầng số, nền tảng cho tăng trưởng xanh có sự phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; nguồn lực chưa thực sự được ưu tiên và chưa được ứng xử như là một lĩnh vực tiên phong; còn có những chỉ số còn thấp trên bảng xếp hạng thế giới, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự nhìn nhận đúng mức, đúng mực về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trước hết là để "thông về tư tưởng", từ đó mới tự tin làm, để dám dấn thân bởi nếu không dấn thân thì khó có kết quả.

Kế đến, Phó Thủ tướng cho rằng cần chú trọng đầu tư hạ tầng số, đặc biệt là những lĩnh vực, khu vực có nhu cầu và có tác động lan tỏa đến sự phát triển và phải được thực hiện theo thứ tự ưu tiên vì nguồn lực ngân sách không đủ làm tất cả mọi việc, có thể dùng để làm vốn mồi, đồng thời phải phải huy động nguồn lực ngoài ngân sách.

Về đào tạo nhân lực, Phó Thủ tướng chia sẻ quan tâm lớn nhất của nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là khả năng thu hút nguồn lao động, nhất là nguồn lao động chất lượng cao, điển hình là TP. Hải Phòng luôn duy trì khá tốt mức thu hút FDI trong những năm gần đây vì sở hữu nguồn nhân lực dồi dào.

Đối với mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chíp, bán dẫn đến năm 2030, Việt Nam đang triển khai theo hướng gắn lý thuyết với thực hành thông qua kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Intel, Samsung, LG.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đào tạo phải gắn với thực hành và giải quyết việc làm, nhất là trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, cho nên lý tưởng nhất là học ngay trong xưởng hoặc bố trí nơi đào tạo gần cơ sở sản xuất.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng Nhà nước và doanh nghiệp đều cần có chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp trên tinh thần chấp nhận rủi ro, chấp nhận mạo hiểm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải cố gắng khai thác, tận dụng tốt những thành tựu của thế giới thông qua hợp tác quốc tế, thu hút các dự án FDI, hay phát huy vai trò cầu nối của các chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức.

Diễn đàn năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh - Phát triển kinh tế số" có sự tham gia của khoảng 2.000 đại biểu thể hiện sự quan tâm, đồng hành, chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững của Việt Nam./.

Theo Hải Minh/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • Ngành Xây dựng Bắc Ninh: Chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

    (Xây dựng) – Sau 2 năm triển khai Nghị quyết 52-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã chủ động, tích cực thực hiện chuyển đổi số toàn diện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời đại số.

  • Hà Nội: Chuẩn bị vận hành 4 ứng dụng nền tảng của Đề án 06

    (Xây dựng) - Dự kiến ngày 28/6, UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 của Chính phủ bao gồm: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet.

  • BIM là nhân tố then chốt của cuộc Cách mạng 4.0 ngành Xây dựng

    (Xây dựng) – Ngày 21/6, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau kết hợp với Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty Autodesk tổ chức Hội thảo “Phổ biến lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo Quyết định 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

  • Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 576/QĐ-BCĐCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024. Mục tiêu của Kế hoạch là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát về chuyển đổi số của Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Xây dựng. Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Bộ, nhất là thủ trưởng các đơn vị trực thuộc với vai trò là Thành viên ban chỉ đạo trong việc triển khai chuyển đổi số. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch nhằm đạt mục tiêu đề ra của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

  • Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2025, hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số

    (Xây dựng) – Vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND về việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025.

  • Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ ISO cao nhất về nhận diện khuôn mặt

    (Xây dựng) - Vừa qua, hệ thống nhận diện khuôn mặt - Viettel eKYC của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) nhận chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 về nhận diện khuôn mặt (FaceID) cấp độ 2. Viettel là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nhận được chứng chỉ cấp độ 2, cũng là cấp độ cao nhất.

Xem thêm
  • Bình Dương sẽ tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong doanh nghiệp vào tháng 7 tới đây

    (Xây dựng) – “Xu hướng chuyển đổi kép và vai trò của công nghệ trong sứ mệnh phát triển kinh tế số tỉnh Bình Dương” là chủ đề của Hội thảo do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tổ chức vào ngày 16/7/2024.

    15:12 | 24/06/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy chuyển đổi số, kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

    (Xây dựng) - Bắc Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều thành tựu đáng kể, qua đó kiến tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút đầu tư.

    09:44 | 24/06/2024
  • Thúc đẩy ứng dụng siêu trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp

    Đề án thành lập Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI nhằm thúc đẩy ứng dụng siêu trí tuệ nhân tạo (AIG), đưa AIG vào doanh nghiệp, giải các bài toán của xã hội cấp địa phương, vùng, quốc gia.

    08:10 | 23/06/2024
  • Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo chuyên đề do Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC (Bộ Xây dựng) phối hợp tổ chức sáng 21/6.

    20:21 | 21/06/2024
  • Viettel đạt chứng nhận quốc gia cho thiết bị 5G

    (Xây dựng) - Chiều 20/6, tại Hà Nội, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ trao Chứng nhận hợp quy thiết bị trạm gốc 5G 8T8R và 32T32R cho Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech).

    11:08 | 21/06/2024
  • Sở Xây dựng Quảng Ninh tập huấn Mô hình thông tin công trình (BIM)

    (Xây dựng) - Ngày 19/6, Sở Xây dựng Quảng Ninh phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn phổ biến lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

    09:08 | 20/06/2024
  • Sắp ban hành tiêu chuẩn phòng cháy dành cho công trình nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng

    (Xây dựng) – Đây là chia sẻ của PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) khi trả lời phỏng vấn Báo điện tử Xây dựng về giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho công trình nhà ở riêng lẻ.

    08:49 | 20/06/2024
  • Hà Nội sắp vận hành nhiều ứng dụng nền tảng Đề án 06 phục vụ người dân và doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký ban hành Kế hoạch số 178/KH-UBND về việc tổ chức Lễ công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    17:07 | 15/06/2024
  • PVcomBank tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào giải pháp thanh toán

    (Xây dựng) - Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) thời gian qua đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp hiện đại trên nền tảng số, mang lại tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2024” diễn ra từ 14/6 – 16/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, PVcomBank giới thiệu tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh trắc học. Đây là giải pháp do PVcomBank phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) xây dựng và phát triển, dựa trên việc đối chiếu, xác thực thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của C06.

    21:28 | 14/06/2024
  • Viettel nhận loạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội với thiết bị công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo

    (Xây dựng) - Tại lễ trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 24 (ngày 11/6), Lãnh đạo Bộ Quốc phòng đánh giá trong hoạt động khoa học quân sự của toàn quân, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo là một điểm sáng, thể hiện tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết và khát vọng chiếm lĩnh những đỉnh cao khoa học của thanh niên Quân đội. Tại giải thưởng năm nay, Viettel đạt 01 giải Nhất, 04 giải Nhì, 04 giải Ba và 01 giải Khuyến khích.

    17:20 | 14/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load