Chủ nhật 21/07/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ông Lê Thành Phiêu được bầu làm Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

07:37 | 21/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 20/7, Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ đã long trọng tổ chức Đại hội Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ với 27 thành viên. Ông Lê Thành Phiêu, giảng viên chính, Phó Trưởng phòng Quản trị thiết bị, trường Đại học Cần Thơ được bầu Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029.

Ông Lê Thành Phiêu được bầu làm Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029
TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam trao tặng quà lưu niệm cho Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ.

Tại Đại hội, ông Phạm Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2018-2023 đã báo cáo tình hình hoạt động Hội nhiệm kỳ 2018-2023. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ có nhiều hoạt động, như: Tham gia nhiều hội thảo và chuyên đề do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ tổ chức; Hội chủ động kết hợp với các trường Đại học Cần Thơ, trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức các hội thảo chuyên đề về tính toán thiết kế móng cọc, các giải pháp nâng cao tuổi thọ công trình bê tông cốt thép; Dự các hội thảo online về độ bền của bê tông do Công ty Phú Bắc tổ chức; Dự các hội thảo online về chuyển đổi số do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức; Dự hội thảo về phát triển quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Ông Lê Thành Phiêu được bầu làm Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029
Ông Phạm Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2018-2023 báo cáo tình hình hoạt động Hội nhiệm kỳ 2018-2023.

Cử cán bộ tham gia tập huấn chuyên đề do Sở Xây dựng tổ chức; Tham gia tập huấn các văn bản pháp quy liên quan đến quy hoạch và chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung của Bộ Xây dựng cho nhiều tổ chức doanh nghiệp là các hội viên tập thể, hội viên cá nhân ở các đơn vị, cơ quan quản lý Nhà nước về lãnh vực xây dựng tham gia. Tham gia các Hội đồng chuyên môn do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ tổ chức.

Công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội là công tác quan trọng được Hội quan tâm. UBND thành phố và các Sở, ban, ngành của thành phố Cần Thơ luôn tạo điều kiện thuận lợi để Hội thực hiện tốt chức năng tư vấn phản biện này. Trong thời gian từ 2018-2023, dưới sự điều phối của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ, Hội đã đóng góp ý kiến phản biện trong xây dựng Quy hoạch tổng thể của 9 quận, huyện thành phố Cần Thơ; tham gia phản biện Chương trình Không khí sạch thành phố Cần Thơ; tham gia Hội thảo tư vấn, phản biện đối với nội dung Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2045.

Ông Lê Thành Phiêu được bầu làm Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029
Ông Lê Thành Phiêu, giảng viên chính, Phó Trưởng phòng Quản trị thiết bị, trường Đại học Cần Thơ, Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029 phát biểu tại Đại hội.

Nhìn chung, Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ đã có các hoạt động thiết thực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại và khó khăn trong hoạt động, đó là: Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là chức năng quan trọng của Hội, nhưng quá trình thực hiện còn nhiều bất cập do Nhà nước ở Trung ương và địa phương chưa có cơ chế bắt buộc giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp tư vấn phản biện các dự án có quy mô lớn theo tinh thần Chỉ thị 42/CT-TW của Bộ Chính trị và Quyết định 14/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy chưa khai thác được tiềm năng, trí tuệ đóng góp của đông đảo các chuyên gia, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật đang hoạt động tại Hội Xây dựng. Mặt khác Hội còn thiếu chủ động đề xuất với địa phương để tư vấn, phản biện những vấn đề mà Hội quan tâm. Kinh phí hoạt động bị hạn chế vì không phải là Hội đặc thù, nên chưa tổ chức được nhiều buổi hội thảo chuyên đề, hội thảo khoa học. Hoạt động Hội chưa đa dạng được hình thức về nội dung nên hoạt động còn hạn chế.

Nhiệm kỳ 2024-2029 của Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ có nhiệm vụ quan trọng trong việc phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn tồn tại chưa làm được của nhiệm kỳ qua. Đó là đẩy mạnh việc tuyên truyền và thường xuyên làm tốt công tác phát triển hội viên (đặc biệt là hội viên tập thể) củng cố tổ chức của Hội để hoạt động có hiệu quả và thiết thực. Củng cố tổ chức các Ban chuyên môn của Hội về nhân sự có năng lực ngang tầm với nhiệm vụ mới. Thành lập các Ban Tư vấn phản biện, Ban Khoa học - công nghệ, Ban Đào tạo, Ban Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp, nhằm phát huy được năng lực trí tuệ của các chuyên gia để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Hội. Tăng cường mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các Sở, ban, ngành liên quan, với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ và các Hội nghề nghiệp bạn để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một tổ chức xã hội nghề nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường mối quan hệ và chỉ đạo của Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong mọi hoạt động nghề nghiệp của mình để thực hiện tốt định hướng phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam.

Tiếp tục hoàn chỉnh dữ liệu chuyên gia xây dựng, nắm chắc các mặt mạnh của các tổ chức và chuyên gia để chuẩn bị tốt cho công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội hoặc tham gia đóng góp ý kiến khi có yêu cầu. Chủ động đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố Cần Thơ, Sở Xây dựng và các Sở, ban, ngành liên quan giao cho Hội Xây dựng đóng góp ý kiến hoặc phản biện xã hội đối với những vấn đề xây dựng mà xã hội quan tâm như: Các dự án, công trình, quy hoạch, kiến trúc có quy mô lớn, xử lý các vấn đề kỹ thuật cụ thể và tuyển chọn công trình kiến trúc.

Động viên các hội viên tích cực tham gia nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng và triển khai các thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ xây dựng - vật liệu xây dựng mới. Mạnh dạn nhận các đề tài nghiên cứu khoa học đặt hàng của thành phố, Sở, ngành để triển khai thực hiện. Tích cực chuyển giao kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại cho các cơ quan, doanh nghiệp. Hỗ trợ, tập huấn cho các công ty, doanh nghiệp trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.

Hướng dẫn, phổ biến các văn bản về pháp luật xây dựng và các văn bản quy phạm hiện hành khác có liên quan cho các hội viện. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các Hội thảo chuyên đề với nội dung thiết thực theo nguyện vọng của các hội viên. Tổ chức tập huấn cho hội viên để cập nhật kịp thời cơ chế chính sách mới trong xây dựng. Mỗi năm tổ chức được từ 1-2 cuộc hội thảo khoa học hoặc chuyên đề. Phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam đào tạo các khoá học tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp đào tạo ngắn hạn.

Đại hội Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ đã thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2024-2029. Đó là: Tăng cường mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các Sở, ban ngành liên quan, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ và các Hội nghề nghiệp bạn để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một tổ chức xã hội nghề nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường mối quan hệ và chỉ đạo của Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong mọi hoạt động nghề nghiệp của mình để thực hiện tốt định hướng phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam.

Ông Lê Thành Phiêu được bầu làm Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029
Ban chấp hành Đại hội Hội Xây dựng Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029 chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp tục hoàn chỉnh dữ liệu chuyên gia xây dựng, nắm chắc các mặt mạnh của các tổ chức và chuyên gia để chuẩn bị tốt cho công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội hoặc tham gia đóng góp ý kiến khi có yêu cầu. Chủ động đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố Cần Thơ, Sở Xây dựng và các Sở, ban, ngành liên quan giao cho Hội Xây dựng đóng góp ý kiến hoặc phản biện xã hội đối với những vấn đề xây dựng mà xã hội quan tâm như các dự án, công trình, quy hoạch, kiến trúc có quy mô lớn, xử lý các vấn đề kỹ thuật cụ thể và tuyển chọn công trình kiến trúc…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load