(Xây dựng) – Để đảm bảo tiến độ Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) hoàn thành trước ngày 30/12/2024 theo yêu cầu của đơn vị thi công, UBND huyện Tây Sơn tổ chức thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ thi công tại các vị trí còn vướng mắc, khó triển khai của dự án từ ngày 4 – 6/11/2024, nhằm hoàn thành tiến độ đề ra.
Theo kế hoạch, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2024. |
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định (gọi tắt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) có chiều dài 17km, trong đó chủ yếu đi qua địa bàn huyện Tây Sơn.
Thời gian qua, đơn vị thi công tuyến đường chính (Quốc lộ 19) luôn gặp phải sự cản trở của người dân, khiến việc thi công hoàn chỉnh tuyến đường này gặp nhiều bế tắc. Trước đề nghị của Ban Quản lý dự án 2 và Bộ Giao thông, UBND huyện Tây Sơn đã tổ chức thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện công tác bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ tuyến đường này hoàn thành trước ngày 30/12/2024 theo yêu cầu của đơn vị thi công.
Vị trí cầu Bàu Sen được bảo vệ thi công để thực hiện dự án. |
Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: Theo phương án bảo vệ thi công có 3 vị trí. Trong đó, vị trí 1, tại Km50+00 - Km50+460, Km50+460 - Km50+630 và Km50+630 - Km50+940, cầu Bàu Sen, thuộc xóm 1, thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn; Vị trí 2, tại Km52+460 - Km52+487, thuộc xóm 6, thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn và vị trí 3 tại Km56+000 - Km56+080, trước nhà nghỉ Núi Đá thuộc xóm 4, thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn.
Tuy nhiên, khi ban hành phương án, huyện đã giao trách nhiệm cho 2 xã là Tây Thuận, Tây Giang tiếp tục tuyên truyền bà con và tới thời điểm ngày 4/11 đã tuyên truyền, vận động bà con và bà con cũng thống nhất để cho đơn vị thi công thi công tại vị trí 2 và vị trí 3, còn lại một điểm ở vị trí cầu Bàu Sen, bà con vẫn cản trở nên Ban chỉ đạo tiếp tục bảo vệ thi công.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh cho hay: Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, đồng thời giải thích cho bà con hiểu, tuyến đường này là tuyến đường chính, không có trong phạm vi ảnh hưởng tới nhà của người dân. Tuy nhiên, một số người dân vẫn ngoan cố nằm trên các bãi đất, gây cản trở quá trình thi công, chúng tôi đã mời bà con về trụ sở UBND xã để thuyết phục, tuyên truyền, vận động bà con và để cho đơn vị thi công tiến hành thi công tuyến còn lại.
Ban chỉ đạo bảo vệ thi công giám sát tại hiện trường. |
Trong ngày 4/11, đơn vị thi công đã huy động toàn lực gồm 2 máy san, 2 máy rải (1 máy rải cấp phối đá dăm, 1 máy rải bê tông nhựa), 10 xe vận chuyển vật liệu, 3 máy đào, xe tưới nước cùng khoảng 100 nhân lực để thực hiện đẩy nhanh tiến độ.
Nói về công tác triển khai thi công, ông Cao Văn Hòa, Giám đốc điều hành Gói thầu XL-01 cho hay: Đối với nhà thầu đã phối hợp tốt với chính quyền, huy động đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công. Tuy nhiên đối với công địa nhỏ như vị trí cầu Bàu Sen, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thì không thể huy động con số quá lớn được. Nhà thầu điều tiết vừa đủ để thực hiện làm sao với thời tiết nắng ráo làm nhanh nhất có thể, thậm chí nhà thầu làm tăng ca, tăng kíp làm kể cả ban đêm… Đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương trong giai đoạn bảo vệ thi công hoàn thành dự án tốt nhất.
Cũng theo ông Hòa, với lý trình hiện tại là đang thi công lớp đỉnh của cấp phối đá dăm, sau đó chờ lu lèn đủ độ chặt và thời tiết ủng hộ, khô ráo thì sẽ tưới nhựa thảm 2 lớp. Như vậy, chỉ trong 3 ngày sẽ hoàn thành khối lượng công việc này.
Nếu thời tiết thuận lợi, trong 3 ngày tới sẽ được thảm nhựa toàn vị trí. |
Về phía chủ đầu tư, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc điều hành Dự án (thuộc Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay, công tác triển khai thi công của nhà thầu cơ bản đáp ứng hoàn thành việc bê tông nhựa. Các vị trí có thể thảm đều được các nhà thầu triển khai thi công. Tranh thủ sự ủng hộ của địa phương cũng như ủng hộ của toàn bộ Ban chỉ đạo công tác bảo vệ thi công, Ban sẽ tăng cường công tác đẩy nhanh triển khai thi công tại đoạn này. Cố gắng 1 - 2 ngày là hoàn thành đoạn tuyến này.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài 143,6km (đi qua địa phận tỉnh Bình Định 17km, đi qua tỉnh Gia Lai hơn 126km), tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng (tương đương 155,8 triệu USD). Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Trong đó, 17km qua địa bàn tỉnh Bình Định thuộc Gói thầu XL-01, chủ yếu đi qua huyện Tây Sơn.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 được triển khai từ tháng 6/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu xây lắp, khối lượng còn lại chủ yếu tập trung tại Gói thầu XL01 trên địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Trong khi đó, thời gian Hiệp định gia hạn vốn lần 1 sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2024. Do đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu tập trung thi công để hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 12 tới.
Thu Loan
Theo