Thứ hai 29/04/2024 10:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Không ngừng nâng cao công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý xây dựng

18:22 | 14/02/2024

(Xây dựng) – Trong những năm qua, công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý xây dựng ở Ninh Bình không ngừng được nâng cao về chất và lượng, góp phần quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

Ninh Bình: Không ngừng nâng cao công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý xây dựng
Công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý xây dựng ở Ninh Bình trong những năm qua không ngừng được nâng cao cả về chất và lượng.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết: Xác định công tác quy hoạch, kiến trúc là một nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Xây dựng đang quản lý, tính chất công việc mang ý nghĩa hết sức quan trọng, là căn cứ cho việc đầu tư xây dựng và hoạch định các công tác khác. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra phải thể hiện tính chiến lược, tầm nhìn trong tương lai, phù hợp với các quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Các đồ án quy hoạch đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tế và phù hợp với xu thế phát triển, kịp thời để làm căn cứ thu hút các dự án đầu tư. Chất và lượng của các đồ án quy hoạch đã thay đổi theo hướng tích cực, đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với các quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương. Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các quy hoạch quan trọng định hướng đến phát triển kinh tế xã hội địa phương và của tỉnh như: Quy hoạch chung xây dựng Khu vực từ đê Bình Minh II đến Cồn Nổi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đến năm 2040; Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Trước kia, các địa phương chủ yếu quan tâm đến phần diện tích và vị trí quy hoạch các khu đất ở để thuận lợi cho việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất, còn vị trí các khu đất công cộng, cây xanh, sự kết nối tổng thể của đồ án quy hoạch ít được quan tâm. Vì thế, những năm gần đây để nâng cao chất lượng đồ án, Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch, trong đó yêu cầu các quy hoạch lấy trung tâm là các khu công cộng, cây xanh. Đối với các dự án cơ sở hạ tầng do Sở Xây dựng thẩm định, đã yêu cầu các chủ đầu tư quan tâm thực hiện các hạng mục công việc liên quan đến hạ tầng khu cây xanh, công cộng, có sự kết nối đồng bộ về hạ tầng khu vực. Qua đó, các địa phương đã nâng cao nhận thức về việc ưu tiên quy hoạch và đầu tư đất công cộng, cây xanh trong phục vụ các nhu cầu của nhân dân, chất lượng các quy hoạch cũng dần được nâng cao. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố rà soát quy hoạch, đề xuất kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Ninh Bình: Không ngừng nâng cao công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý xây dựng
Kiến trúc các trường học và công trình công cộng ở Ninh Bình đã có sự đổi mới.

Bên cạnh đó, công tác quản lý kiến trúc cũng luôn được coi trọng, các công trình kiến trúc, quy hoạch quan trọng đều được tiến hành thi tuyển để chọn ra phương án tối ưu nhất, thiết thực nhất, phù hợp với tổng quan kiến trúc và định hướng phát triển của tỉnh nhà.

Đối với công tác quản lý xây dựng được Sở quan tâm, chú trọng ngay ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong quá trình lập báo cáo đề xuất chủ trương, thẩm định các dự án, thiết kế - dự toán Sở Xây dựng đã đề xuất, tham mưu cho các đơn vị có liên quan giải quyết, tháo gỡ các vấn đề về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, các vấn đề về giải ngân đầu tư công trong công tác chuẩn bị dự án cũng như trong quá trình thực hiện và hoàn thành dự án, rà soát tránh sự chồng chéo các dự án.

Đồng thời, phổ biến và yêu cầu chủ đầu tư áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế lãng phí, kiến trúc công trình phải đẹp và hiện đại, phù hợp với tiêu chí sử dụng xã hội hiện nay như: Yêu cầu tận dụng phần đất nạo vét hữu cơ lòng đường để san lấp vào khu quy hoạch cây xanh, công cộng để trồng cây; kiến trúc các trường học, công trình công cộng đã có sự đổi mới, yêu cầu các đơn vị tư vấn không được áp dụng các mẫu kiến trúc của nhiều năm trước.

Cùng với đó, quá trình thẩm định, góp ý chủ trương đầu tư Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện kiện toàn một số thủ tục hành chính để đảm bảo tính công khai, minh bạch và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Trong năm 2023, Sở đã tiến hành thẩm định dự án, thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán cho 120 hồ sơ công trình, dự án; Thẩm định phương án, dự toán kiểm định 45 dự án; Thẩm định 28 dự án vốn ngoài ngân sách; Góp ý kiến vào chủ trương lập và điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh105 dự án.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load