Thứ năm 15/08/2024 03:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công

20:35 | 13/08/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư phải tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước.

Ninh Bình: Chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công
Ảnh minh họa.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương. UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố: Chỉ đạo cơ quan tài chính địa phương phối hợp với Kho bạc Nhà nước cùng cấp rà soát số vốn tạm ứng quá hạn định kỳ báo cáo để có biện pháp thu hồi hết số vốn tạm ứng quá hạn theo quy định.

Khi đề nghị mức tạm ứng cao hơn 30% giá trị hợp đồng theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ thì phải căn cứ vào tiến độ thực hiện khối lượng của hợp đồng, khả năng thu hồi vốn tạm ứng của dự án, đánh giá kỹ lý do, sự cần thiết tăng tỷ lệ tạm ứng và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình.

Đối với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án: Thực hiện đúng các quy định hiện hành về việc tạm ứng vốn. Mức vốn tạm ứng, thời điểm tạm ứng, mức thu hồi tạm ứng từng lần, thời điểm thu hồi tạm ứng từng lần theo đúng quy định phải được ghi cụ thể trong hợp đồng và phải phù hợp với tiến độ đầu tư dự án, tiến độ thực hiện hợp đồng và khối lượng thực hiện theo từng năm. Mức vốn tạm ứng và số lần tạm ứng được phân định cụ thể theo từng năm phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng trong năm tương ứng.

Đối với công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Mức vốn tạm ứng theo kế hoạch, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; mức vốn tạm ứng tối đa theo yêu cầu không vượt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, rà soát các nội dung quy định về tạm ứng vốn trong hợp đồng đã ký kết và đang triển khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về quản lý, tạm ứng hợp đồng. Quản lý chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng. Theo dõi sát sao thời gian hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng của tổ chức tín dụng để đảm bảo thời gian có hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng hợp đồng phải được kéo dài cho đến khi chủ đầu tư đã thu hồi hết số tiền tạm ứng.

Đối với các dự án đang thực hiện còn dư số tạm ứng chưa thu hồi: Khẩn trương thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thu hồi vốn tạm ứng, đảm bảo thu hồi hết khi giá trị giải ngân đạt 80% giá trị hợp đồng (trừ trường hợp được người có thẩm quyền cho tạm ứng ở mức cao hơn).

Đối với các khoản tạm ứng quá hạn: Rà soát, đánh giá cụ thể nguyên nhân từng khoản tạm ứng quá hạn; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân phải hoàn ứng; đề xuất các phương án xử lý triệt để và quyết liệt thực hiện, đảm bảo thu hồi hết số tạm ứng quá hạn (bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra tòa, chuyển cơ quan Thanh tra, Công an).

Ngoài ra, lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo từng dự án gửi cơ quan kiểm soát, thanh toán nơi giao dịch và cơ quan cấp trên của chủ đầu tư theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ- CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Sở Tài chính định kỳ (6 tháng và hàng năm), trên cơ sở báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh đối với các dự án do UBND tỉnh quản lý; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện và đề xuất biện pháp xử lý số dư tạm ứng quá hạn chưa thu hồi. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trên theo quy định; chủ động xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load