Thứ năm 25/04/2024 17:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những lợi ích thiết thực từ chương trình “Doanh nghiệp ưu tiên”

14:48 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thắc mắc về chương trình “Doanh nghiệp ưu tiên” và các lợi ích từ việc được đánh giá là doanh nghiệp ưu tiên. Theo quy định, khi là doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa.

nhung loi ich thiet thuc tu chuong trinh doanh nghiep uu tien
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái hướng dẫn doanh nghiệp (Ảnh: Trần Toàn).

Theo Thông tư số 72/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 07/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu, để được công nhận doanh nghiệp ưu tiên thì doanh nghiệp cần phải có đủ 06 điều kiện quy định. Cụ thể là: Điều kiện tuân thủ pháp luật hải quan, pháp luật thuế; Điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu; Điều kiện về thủ tục hải quan điện tử, thuế điện tử; Điều kiện về thanh toán hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Điều kiện về hệ thống kiểm soát nội bộ; Điều kiện chấp hành tốt pháp luật về kế toán, kiểm toán.

Trong trường hợp doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp ưu tiên, sẽ nhận được nhiều thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hàng hóa.

Hiệu quả đầu tiên và dễ nhận thấy, chính là rút ngắn được thời gian thông quan đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp. Được ưu tiên thứ tự làm thủ tục hải quan và thông quan nhanh góp phần tạo điều kiện đưa hàng về nhà máy nhanh chóng khi hàng đến cảng. Qua đó, không chỉ giảm được chi phí lưu kho hàng hóa, mà còn đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, giảm đáng kể thời gian, nhân lực đi lại, không gây ứ đọng tại các cảng, không bị phạt phí lưu container, đồng thời doanh nghiệp chủ động trong việc lấy hàng, đảm bảo thời gian giao hàng…

Không chỉ có thế, doanh nghiệp ưu tiên còn được miễn kiểm tra chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa cũng khiến cho các chi phí lưu container, kho bãi, cảng giảm đi.

Ngoài ra, lợi ích lớn nhất khi được công nhận doanh nghiệp ưu tiên là góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường. Khách hàng của doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về uy tín của công ty, cùng với đó sẽ tạo ra uy tín lớn đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại. Đây chính là những yếu tố tích cực thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn dễ dàng hơn.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của xu hướng hợp tác, giao thương thông qua động thái tích cực đàm phán tiến tới ký kết các Hiệp định song phương và đa phương của các nước, chế độ doanh nghiệp ưu tiên cũng không đứng ngoài lề của các thỏa thuận về chính sách thương mại. Đạt được chế độ ưu tiên sẽ là cánh cửa rộng mở cho doanh nghiệp để tham gia hướng tới chế độ thỏa thuận công nhận lẫn nhau của các nước trong khu vực và quốc tế, để doanh nghiệp Việt Nam có thể từng bước tự tin khẳng định vị thế trên sàn thương mại toàn cầu.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load