Thứ sáu 27/12/2024 01:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2

17:18 | 14/11/2019

(Xây dựng) – Mặc dù chưa phải là thời kỳ cao điểm, nhưng lưu lượng giao thông trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu tăng nhanh, nguy cơ ùn tắc giao thông xảy ra trên nhiều tuyến đường. Trong đó, phải kể đến tuyến đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, một trong những điểm nghẽn giao thông tại Thủ đô với hàng loạt chung cư cao tầng cùng các dự án đang được triển khai.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Tuyến đường Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông nặng nề, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Đường vành đai 2, từ cầu Vĩnh Tuy nối dài theo đường Minh Khai – Trường Chinh đến Ngã Tư Sở đi qua địa bàn 4 quận: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân. Đây là một trong những tuyến chịu áp lực giao thông lớn nhất của Hà Nội, một phần do mật độ dân cư trong khu vực, đặc biệt là hai bên tuyến đường rất lớn, trong khi lòng đường nhỏ hẹp, nhiều nút thắt, không đồng đều, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông thực tế. Mặt khác, từ khi cầu Vĩnh Tuy được xây mới, lưu lượng giao thông từ phía Long Biên, Gia Lâm... ra vào nội thành qua tuyến đường này lại càng gia tăng nhanh chóng.

Áp lực lớn, khả năng đáp ứng lưu thông lại quá nhỏ, tuyến đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông nặng nề, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Thanh, sinh sống tại đường Trường Chinh cho biết: “Dù nơi làm việc chỉ cách nhà khoảng 5km nhưng để tránh tình trạng tắc đường, muộn giờ làm, sáng nào tôi cũng phải đi làm từ 6 rưỡi”.

Bên cạnh đó, tuyến đường này cũn đang diễn ra nhiều hoạt động xây dựng gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Dự án đường vành đai 2 (Ảnh: Google Maps).

Tìm hiểu được biết, tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở với vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng được khởi công từ tháng 4/2018. Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, phía đường Trường Chinh. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,1 km. Các hạng mục gồm: cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Dự án được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT (xây dựng và chuyển giao), tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng, trong đó 4.194 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có vai trò kết nối quan trọng của Thủ đô.

Còn đoạn tuyến đi dưới thấp có chiều dài trên 3km (điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng) cũng đang được triển khai đồng thời. Hiện, đoạn từ đầu cầu Vĩnh Tuy (phía Minh Khai) đến cầu Mai Động đã được mở rộng theo đúng thiết kế từ 53,5 - 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Cầu Mai Động cũng sẽ được xây dựng lại để mở rộng tương xứng với đường mới.

Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào đầu tháng 3/2018. Tập đoàn Vingroup được giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được xây dựng nhằm góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực. Đồng thời giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông do lưu lượng các phương tiện giao thông tăng nhanh.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Khu vực đường Trường Chinh (quân Thanh Xuân) và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) các cột trụ đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư vẫn đang gấp rút thi công.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay khu vực đường Trường Chinh (quân Thanh Xuân) và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) các cột trụ đã cơ bản hoàn thành. Anh Nguyễn Đình Hoàng (trú tại khu tập thể 473 Minh Khai) chia sẻ: “Trước kia, đoạn đường này thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Sau khi được mở rộng, tình trạng ùn tắc giao thông trên đoạn đường đã giảm hẳn”.

Tuy nhiên, đoạn đường cầu Mai Động – Ngã tư Vọng do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho chủ đầu tư, vì vậy dự án đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở khó hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể thấy, những hệ lụy từ việc ùn tắc giao thông, cùng với những biện pháp chưa hữu hiệu trong công tác GPMB cho dự án là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án đầu tư xây dựng.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Các phương tiện di chuyển chậm bên dưới trong khi công trường trên cao vẫn thi công ngày đêm.

Có thể thấy, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung phát triển nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông để từng bước hoàn thiện theo quy hoạch như: Xây dựng các cầu vượt tại các nút giao, xây dựng các hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa, Cầu Nhật Tân, đường vành đai 2, cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên, tổ chức lại các nút giao cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đường vành đai 3...

Dù các công trình này đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông hiện nay trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa được khép kín. Việc di dời của các bộ ngành, nhà máy, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô được đặt ra từ nhiều năm qua nhưng tiến độ di dời gần như vẫn dậm chân tại chỗ. Giải quyết ùn tắc giao thông đô thị Hà Nội vẫn là vấn đề nan giải.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • D2D phê duyệt giai đoạn 2 dự án cụm nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 mã chứng khoán D2D, đã chính thức phê duyệt giai đoạn 2 dự án cụm nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và mở bán thành công dãy phố mặt tiền Khu dân cư Lộc An.

  • Vĩnh Phúc: Sôi nổi nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 125 năm đô thị Vĩnh Yên

    (Xây dựng) – Chào mừng kỷ niệm 125 năm đô thị Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) (29/12/1899 – 29/12/2024), thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sự kiện, phong trào thi đua sôi nổi, chỉnh trang đô thị góp phần tạo không khí phấn khởi, hướng tới xây dựng thành phố Vĩnh Yên xanh ngày càng văn minh, hiện đại, đáng sống.

  • Lạng Giang (Bắc Giang): Xây dựng thị trấn Vôi xứng tầm đô thị loại IV

    (Xây dựng) – Những năm qua, nhờ huy động đa dạng các nguồn lực cho phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp bộ mặt đô thị, đến nay, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đã có những bước chuyển mình rõ rệt, đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại, gắn với không gian xanh.

  • Quảng Ngãi có thêm 1 thị trấn ven sông Trà Khúc

    (Xây dựng) - Thị trấn Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh được thành lập trên cơ sở nguyên trạng xã Tịnh Hà và một phần diện tích tự nhiên, dân số của xã Tịnh Sơn, trở thành thị trấn mới của tỉnh Quảng Ngãi, nằm bên bờ Bắc sông Trà Khúc.

  • Thanh Xuân (Hà Nội): Hưởng ứng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp

    (Xây dựng) - Quận Thanh Xuân (Hà Nội) được biết đến với nhiều hồ và các dòng sông chảy qua, bao gồm sông Tô Lịch, sông Lừ và sông Sét. Thời gian qua, quận đã duy trì rất tốt cảnh quan môi trường xung quanh các sông hồ này, nhờ vào sự hợp tác tích cực của cả chính quyền và người dân địa phương. Sự chung tay vào cuộc này đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và môi trường sống sạch đẹp cho cộng đồng cư dân.

  • Thừa Thiên – Huế: Xây dựng Hương Trà trở thành đô thị trọng điểm phát triển kinh tế

    (Xây dựng) - Sau 14 năm được công nhận là đô thị loại IV, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) tiếp tục chi hàng trăm tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nội thị, điện chiếu sáng, công viên cây xanh… Tổ chức lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị ngày một khang trang.

Xem thêm
  • Phú Yên phát triển chuỗi đô thị ven biển

    Trong Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 “Công nghiệp – xây dựng đô thị” là một trong ba trụ cột phát triển.

    14:27 | 24/12/2024
  • Những tiềm năng phát triển của thành phố Ngã Bảy, Hậu Giang

    (Xây dựng) - Với cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, diện mạo đô thị ngày càng khang trang và ưu tiên đầu tư phát triển 4 trụ cột quan trọng, thành phố Ngã Bảy nổi lên như ‘viên ngọc’ sáng trên bản đồ đầu tư của tỉnh Hậu Giang.

    14:00 | 24/12/2024
  • Mở hướng xây dựng một Hà Nội xanh

    Luật Thủ đô năm 2024 đặt mục tiêu tăng cường diện tích không gian xanh, cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ đa dạng sinh học.

    08:51 | 24/12/2024
  • Phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 12/2024/TT-BXD hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2025.

    16:17 | 23/12/2024
  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Chiến lược phủ xanh đô thị

    (Xây dựng) - Để bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa cây xanh và hạ tầng đô thị, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đẩy nhanh tiến độ “phủ xanh” đô thị, từ đó xây dựng đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp.

    14:37 | 23/12/2024
  • Nâng cao chất lượng vỉa hè gắn với thúc đẩy kinh tế đô thị

    Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội được UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì thực hiện qua nhiều giai đoạn khảo sát công phu, kỹ lưỡng. Hiện, Đề án đang thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học cũng như chính quyền các địa phương trong diện thực hiện.

    08:28 | 23/12/2024
  • Thành phố Huế trực thuộc Trung ương trụ sở 2 quận mới đặt ở đâu?

    (Xây dựng) - Từ đầu năm 2025, thành phố Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương, bộ máy chính quyền chính thức đi vào vận hành. Lúc này, trụ sở quận mới Phú Xuân, Thuận Hóa được đặt ở đâu, nhân sự thế nào?

    15:14 | 20/12/2024
  • Chủ động, linh hoạt trong phân vùng môi trường

    Triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch và các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo phân vùng trên địa bàn; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phương tiện gây ô nhiễm.

    10:36 | 20/12/2024
  • Hạ Long (Quảng Ninh): Đặt mục tiêu bứt phá trong phát triển kinh tế năm 2025

    (Xây dựng) - Ngày 19/12, thành phố Hạ Long đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và xác định phương hướng nhiệm vụ cho năm 2025. Thành phố đặt quyết tâm bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế năm 2025, xây dựng đô thị kiểu mẫu và bảo vệ môi trường bền vững.

    21:08 | 19/12/2024
  • Thành phố Huế: Đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng đô thị sau khi thành lập 2 quận mới

    (Xây dựng) - Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết (NQ) thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và NQ thành lập 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa thuộc thành phố Huế. Để triển khai các NQ trên, UBND thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp trụ sở làm việc cũng như bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… sẵn sàng cho việc vận hành bộ máy hành chính mới vào đầu năm 2025.

    16:20 | 19/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load