Thứ tư 05/02/2025 12:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2

17:18 | 14/11/2019

(Xây dựng) – Mặc dù chưa phải là thời kỳ cao điểm, nhưng lưu lượng giao thông trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu tăng nhanh, nguy cơ ùn tắc giao thông xảy ra trên nhiều tuyến đường. Trong đó, phải kể đến tuyến đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, một trong những điểm nghẽn giao thông tại Thủ đô với hàng loạt chung cư cao tầng cùng các dự án đang được triển khai.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Tuyến đường Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông nặng nề, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Đường vành đai 2, từ cầu Vĩnh Tuy nối dài theo đường Minh Khai – Trường Chinh đến Ngã Tư Sở đi qua địa bàn 4 quận: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân. Đây là một trong những tuyến chịu áp lực giao thông lớn nhất của Hà Nội, một phần do mật độ dân cư trong khu vực, đặc biệt là hai bên tuyến đường rất lớn, trong khi lòng đường nhỏ hẹp, nhiều nút thắt, không đồng đều, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông thực tế. Mặt khác, từ khi cầu Vĩnh Tuy được xây mới, lưu lượng giao thông từ phía Long Biên, Gia Lâm... ra vào nội thành qua tuyến đường này lại càng gia tăng nhanh chóng.

Áp lực lớn, khả năng đáp ứng lưu thông lại quá nhỏ, tuyến đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông nặng nề, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Thanh, sinh sống tại đường Trường Chinh cho biết: “Dù nơi làm việc chỉ cách nhà khoảng 5km nhưng để tránh tình trạng tắc đường, muộn giờ làm, sáng nào tôi cũng phải đi làm từ 6 rưỡi”.

Bên cạnh đó, tuyến đường này cũn đang diễn ra nhiều hoạt động xây dựng gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Dự án đường vành đai 2 (Ảnh: Google Maps).

Tìm hiểu được biết, tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở với vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng được khởi công từ tháng 4/2018. Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, phía đường Trường Chinh. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,1 km. Các hạng mục gồm: cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Dự án được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT (xây dựng và chuyển giao), tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng, trong đó 4.194 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có vai trò kết nối quan trọng của Thủ đô.

Còn đoạn tuyến đi dưới thấp có chiều dài trên 3km (điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng) cũng đang được triển khai đồng thời. Hiện, đoạn từ đầu cầu Vĩnh Tuy (phía Minh Khai) đến cầu Mai Động đã được mở rộng theo đúng thiết kế từ 53,5 - 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Cầu Mai Động cũng sẽ được xây dựng lại để mở rộng tương xứng với đường mới.

Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào đầu tháng 3/2018. Tập đoàn Vingroup được giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được xây dựng nhằm góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực. Đồng thời giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông do lưu lượng các phương tiện giao thông tăng nhanh.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Khu vực đường Trường Chinh (quân Thanh Xuân) và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) các cột trụ đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư vẫn đang gấp rút thi công.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay khu vực đường Trường Chinh (quân Thanh Xuân) và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) các cột trụ đã cơ bản hoàn thành. Anh Nguyễn Đình Hoàng (trú tại khu tập thể 473 Minh Khai) chia sẻ: “Trước kia, đoạn đường này thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Sau khi được mở rộng, tình trạng ùn tắc giao thông trên đoạn đường đã giảm hẳn”.

Tuy nhiên, đoạn đường cầu Mai Động – Ngã tư Vọng do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho chủ đầu tư, vì vậy dự án đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở khó hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể thấy, những hệ lụy từ việc ùn tắc giao thông, cùng với những biện pháp chưa hữu hiệu trong công tác GPMB cho dự án là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án đầu tư xây dựng.

Những “hệ lụy” kéo theo vì ùn tắc giao thông tại Dự án vành đai 2
Các phương tiện di chuyển chậm bên dưới trong khi công trường trên cao vẫn thi công ngày đêm.

Có thể thấy, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung phát triển nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông để từng bước hoàn thiện theo quy hoạch như: Xây dựng các cầu vượt tại các nút giao, xây dựng các hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa, Cầu Nhật Tân, đường vành đai 2, cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên, tổ chức lại các nút giao cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đường vành đai 3...

Dù các công trình này đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông hiện nay trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa được khép kín. Việc di dời của các bộ ngành, nhà máy, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô được đặt ra từ nhiều năm qua nhưng tiến độ di dời gần như vẫn dậm chân tại chỗ. Giải quyết ùn tắc giao thông đô thị Hà Nội vẫn là vấn đề nan giải.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khát vọng vươn mình

    Qua một năm vượt không ít chông gai để gặt lấy hoa thơm và quả ngọt, Hà Nội bước vào mùa xuân Ất Tỵ 2025 - một mùa xuân đổi mới, tràn trề khát vọng và đón kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bằng phong thái đĩnh đạc, tự hào của một Thủ đô “nghìn năm văn hiến”, “tụ khí anh hoa”!

  • Sơn La: Lập Chương trình phát triển đô thị khu vực dự kiến thành lập thị trấn Vân Hồ

    (Xây dựng) – Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã và đang nỗ lực xây dựng phát triển đô thị khu vực hiện đại đồng đều và bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân.

  • Thành phố Bắc Ninh: Nỗ lực bứt phá, hội nhập và phát triển

    (Xây dựng) - Với những thành tựu nổi bật trong năm 2024, thành phố Bắc Ninh đang nỗ lực tiếp tục bứt phá, hội nhập và phát triển. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu về những kinh nghiệm và giải pháp đã giúp thành phố đạt được những kết quả ấn tượng và những dự định cho năm tiếp theo.

  • Bắc Ninh dồn toàn lực để đạt mục tiêu thành phố trực thuộc Trung ương năm 2026

    (Xây dựng) - Với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2026, sớm hơn dự kiến 3 năm, Bắc Ninh đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí về kinh tế, xã hội, hạ tầng đô thị. Tầm nhìn của Bắc Ninh là xây dựng một thành phố mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc, hiện đại, thông minh và bền vững.

  • Tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình

    Với các cơ chế đặc thù vượt trội, Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 (một số nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025) là cơ hội để Hà Nội tháo gỡ “điểm nghẽn”, khơi mở các nguồn lực phát triển.

  • Phát triển hành lang xanh, sinh thái dọc sông Đồng Nai

    (Xây dựng) - Sông Đồng Nai dài 586km là con sông nội địa dài nhất cả nước, bắt nguồn từ cao nguyên Langbiang (với tên gọi sông Đa Dâng), chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh trước khi nhập với sông Nhà Bè, Lòng Tàu đổ ra biển Đông. Trong đó, đoạn chảy qua tỉnh Đồng Nai khoảng 200km được địa phương xem là trục hàng lang phát triển kinh tế năng động, hướng tới phát triển bền vững dòng sông Đồng Nai.

Xem thêm
  • Thành phố Bắc Giang: Điểm sáng xây dựng đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Thành phố (TP) Bắc Giang là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Với sự thống nhất, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, cùng phương châm hành động rõ ràng “Chủ động, rõ việc, quyết liệt và dứt điểm”, TP Bắc Giang quyết tâm duy trì tình hình kinh tế - xã hội ổn định, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    09:00 | 01/02/2025
  • Vận hội lớn của Thủ đô

    Luật Thủ đô 2024 được nhiều chuyên gia xem như nguồn tiếp lực quan trọng cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới. Thách thức lớn đan xen cùng những cơ hội lớn dành cho Hà Nội triển khai thực hiện Luật trong thực tiễn.

    09:02 | 30/01/2025
  • Hoàn thiện Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Năm 2024, Cục Phát triển đô thị tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/01/2022 về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW; thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực được giao về quản lý và phát triển đô thị; tham mưu Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật…

    09:00 | 30/01/2025
  • Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Nhiều hy vọng khởi sắc trong năm mới

    (Xây dựng) – Một mùa Xuân mới đã về, không khí Xuân rạo rực tràn ngập khắp các tuyến đường, khu phố. Trong hơi ấm của mùa Xuân, đô thị văn minh, hiện đại của thành phố Vĩnh Yên bừng lên sức sống mới với những tuyến đường rực rỡ cờ hoa.

    19:28 | 29/01/2025
  • Tạo lập không gian phát triển mới cho Thủ đô

    Năm 2024 khép lại với nhiều kết quả ấn tượng của Thủ đô. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được triển khai nhằm xây dựng cơ chế, chính sách, tạo lập không gian phát triển mới cho thành phố Hà Nội.

    09:03 | 29/01/2025
  • Ước vọng năm mới Ất Tỵ trên mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến

    Cùng với Luật Thủ đô (sửa đổi) và việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có thêm không gian và động lực để phát triển bứt phá.

    07:56 | 29/01/2025
  • Khắc phục bất cập trong quản lý, phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Để sớm khắc phục bất cập trong công tác quản lý và phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị (QLPTĐT) và đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.

    20:00 | 28/01/2025
  • Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng vừa ký Quyết định 14/QĐ-BCĐNQ136 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động, danh sách thành viên Ban Chỉ đạo này.

    07:50 | 28/01/2025
  • Định vị tầm cao Thủ đô trong kỷ nguyên mới

    “Kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” đã trở thành lời hiệu triệu đánh thức lòng tự hào của mỗi người Việt Nam, là mệnh lệnh cho toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đưa đất nước sánh vai các cường quốc năm châu như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

    07:46 | 28/01/2025
  • Quy hoạch hạ tầng thay đổi diện mạo Thủ đô

    (Xây dựng) – Thủ đô Hà Nội, đô thị đặc biệt “Văn hiến - văn minh - hiện đại” đang trên đà phát triển mạnh mẽ để sánh ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình phát triển đó, công tác quy hoạch hạ tầng, quản lý đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, nâng cao chất lượng, môi trường sống của người dân.

    21:00 | 27/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load