Thứ bảy 20/04/2024 18:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những ẩn họa khôn lường trong ngôi nhà của bạn

19:39 | 24/04/2023

(Xây dựng) - Thời gian qua, nhiều tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc giữ an toàn trong chính ngôi nhà của mỗi người. Để tạo ra không gian sống lành mạnh, người dân cần có những giải pháp để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và gia đình.

Những ẩn họa khôn lường trong ngôi nhà của bạn
Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các thiết bị trong nhà ở (Nguồn: Internet).

Nỗi lo về sự an toàn

Vào tối ngày 22/3/2021, khi cho 2 con vào phòng tắm, lúc gần tắm xong, chị Nguyễn Liên ở tòa nhà FLC (Đại Mỗ) đẩy cửa kính ra để lấy khăn thì toàn bộ cánh cửa kính cường lực ở phòng tắm vỡ toang, mảnh kính bắn tung tóe, găm lên người 2 con của chị. Kết quả là 2 con của chị (1 bé 4 tuổi, 1 bé 1 tuổi) bị mảnh kính vụn văng ra găm lên người, chảy rất nhiều máu và phải đi cấp cứu.

Ngày 10/11/2022, các bác sỹ Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai thông tin về việc tiếp nhận trường hợp trẻ 10 tuổi tử vong trong nhà tắm của gia đình nghi do rò điện bình nóng lạnh.

Mới nhất, vào ngày 2/4/2023, trong lúc hạ cửa cuốn, cháu L.Đ.T (11 tuổi) trú ở phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bị cửa cuốn đè vào người. Sau khi phát hiện, người thân cùng người dân gần đó đã đưa cháu T. đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng tím tái cơ thể. Do chấn thương quá nặng nên cháu T. đã tử vong.

Có thể thấy rằng, những tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra liên quan đến các thiết bị thực sự đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về việc giữ an toàn trong chính ngôi nhà của chúng ta.

Anh Nguyễn Đình Tuấn sống ở quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội cũng cho biết cách đây không lâu, gia đình anh cũng vừa bị nổ tắm kính vách ngăn trong nhà tắm: “Trong nhà tôi có lắp đặt kính cường lực ở phòng tắm và phòng khách. Khi tôi bước vào nhà tắm, chưa kịp tắm thì tấm vách kính nổ tung, sau đó vỡ vụn. May mắn là tôi tránh kịp nên không bị thương quá nặng, đến giờ nghĩ lại tôi vẫn còn hoảng loạn”.

Không chỉ có kính cường lực, một số thiết bị khác như cửa cuốn hay bình nóng lạnh cũng mang nhiều hiểm họa khôn lường nếu chúng ta không biết cách chủ động phòng tránh kịp thời.

Chị Nguyễn Thanh Hà sống ở quận Đống Đa chia sẻ: “Nhà tôi sử dụng cửa cuốn hơn 5 năm rồi. Cửa cuốn nhà tôi có đợt bị vênh, lúc hạ xuống gây ra tiếng động khá khó chịu. Nếu như gặp sự cố khi sử dụng cửa cuốn, tôi và gia đình khó có thể xử lý vì không ai hiểu rõ cách vận hành của thiết bị này. Chính vì thế, chúng tôi chỉ có thể chờ thợ sửa cửa cuốn tới xử lý rồi mới có thể sử dụng tiếp”.

“Ngoài ra, tôi cũng từng có lần bị giật điện vì bình nóng lạnh rò điện lúc tắm. Đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy may mắn vì không bị thương quá nặng. Bình nóng lạnh là thiết bị được cả nhà sử dụng thường xuyên, nếu không cẩn thận kiểm tra hay chủ động tắt bình thì khó biết được. Bản thân tôi là người lớn đôi lúc còn không nắm rõ chứ trẻ con, người già thì phải làm sao”, chị Hà nói thêm.

Chủ động kiểm tra, lựa chọn thiết bị phù hợp

Ông Lê Văn Nam, nhân viên kỹ thuật Công ty thi công kính Quang Nam Phát ở Hà Nội cho biết, kính cường lực là một trong những loại kính có khả năng chịu lực rất cao, cực kỳ an toàn và chắc chắn. Không những thế, nó còn có những ưu điểm như khả năng sốc nhiệt, chịu nhiệt, có độ bền cao…

“Tuy nhiên, kính cường lực khi lắp ở bất cứ một vị trí nào vẫn có thể bị vỡ sau một thời gian sử dụng do các nguyên nhân tự nhiên như tạp chất có trong kính, chất lượng kính, kỹ thuật lắp đặt và do va đập, hoặc kính bị rạn, nứt…”, ông Nam chia sẻ.

Trước thực tế trên, việc đảm bảo an toàn khi sử dụng kính cường lực là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia khuyên cáo, để đảm bảo độ an toàn, người dùng nên dán phim an toàn lên bề mặt kính. Nếu dán phim, kính bị nổ vỡ sẽ không tạo ra các hạt nhỏ bắn vào người. Nên kiểm tra, bôi trơn, nâng bản lề kính cửa định kỳ, tránh để kính bị vênh, chạm xuống sàn nhà hoặc tường sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt lưu ý khi lắp đặt kính cường lực, người dùng nên chọn những đơn vị thi công sản xuất, lắp kính chuyên nghiệp. Quá trình lắp đặt cũng phải có sự giám sát nhằm đảm bảo lắp ráp đúng kỹ thuật.

Những ẩn họa khôn lường trong ngôi nhà của bạn
Đảm bảo an toàn khi sử dụng kính cường lực.

Song song với việc bảo vệ an toàn khi sử dụng kính cường lực, các biện pháp để giữ an toàn khi sử dụng các thiết bị điện như máy nóng lạnh, cửa cuốn... cũng cần được quan tâm.

TS. Bùi Hùng Thắng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Triển khai Công nghệ - Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự cố điện giật từ bình nóng lạnh. Tuy nhiên, bình nóng lạnh bị rò điện có những dấu hiệu nếu chú ý sẽ phát hiện sớm, cụ thể như bị rò rỉ nước, phát ra tiếng kêu lạ, bị nghẽn nước… Từ những nguyên nhân trên, TS Bùi Hùng Thắng nhấn mạnh người sử dụng cần lưu ý những điểm sau để tránh nguy cơ bị điện giật: Không nên bật bình nóng lạnh liên tục, bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ, nên thường xuyên kiểm tra bộ phận chống giật, không nên sử dụng bình nóng lạnh quá cũ…

Những ẩn họa khôn lường trong ngôi nhà của bạn
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn.

Còn đối với cửa cuốn, ở góc độ chuyên môn, PGS.TS. Trương Nguyễn Luân Vũ – Phó trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, người lắp đặt nên chọn cửa có độ cứng tốt, chống va đập, chống mài mòn, trọng lượng cửa phải nhẹ (có thể là hợp kim nhôm phù hợp), không nên chọn cửa thanh nhôm dày vì cửa sẽ tải áp lực lên mô tơ khiến cho mô tơ giảm tuổi thọ. Bên cạnh đó, người lắp đặt cũng phải đảm bảo các tiêu chí của một chiếc cửa cuốn an toàn, như chống dò, phá mã, chống đột nhập, có báo động khi có cạy phá, tránh được kẹt cửa, có khả năng mở thoát hiểm khi gặp sự cố như mất điện hay hỏa hoạn…

“Chúng ta nên chú ý đến vấn đề bảo hành, bảo dưỡng cửa cuốn, quan sát thường xuyên các hoạt động của cửa như phản ứng phát hiện vật cản không còn nhạy do mạch mô tơ điện bị chập; các công tắc hành trình dễ bị chập điện sẽ không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn rất lớn khi gặp sự cố thoát hiểm”, PGS.TS. Trương Nguyễn Luân Vũ nói.

Những ẩn họa khôn lường trong ngôi nhà của bạn
Sử dụng cửa cuốn an toàn, hiệu quả.

Có thể thấy, việc giữ an toàn trong không gian sống là vấn đề quan trọng mà bất kỳ người dân nào cũng cần phải quan tâm. Mỗi người dân phải tự giác nâng cao ý thức và trách nhiệm để bảo vệ bản thân và gia đình mình. Đối với những thiết bị như kính cường lực, bình nóng lạnh, cửa cuốn… cần phải tiến hành bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, thường xuyên. Không chỉ vậy, người lớn cần nâng cao nhận thức cho trẻ nhỏ về cách sử dụng an toàn những thiết bị nêu trên.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận hành, lắp đặt thiết bị phải chủ động kiểm tra, đặc biệt là kính cường lực trong các gia đình để đảm bảo các thiết bị vận hành tốt, hạn chế tối đa việc xảy ra sự cố để người dân luôn an tâm khi sử dụng.

Phan Cao Khánh Huyền - Nguyễn Hà Ly - Lý Thị Băng
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load