Thứ tư 24/04/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Như Xuân (Thanh Hóa): Đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp trước “giờ G”

08:48 | 11/02/2020

(Xây dựng) - Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến thời gian tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, hướng tới đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhưng trong những ngày này, tại các xã, thị trấn trong huyện Như Xuân, đặc biệt tại xã Xuân Hòa - nơi vừa diễn ra Đại hội Đảng bộ các Chi bộ trực thuộc, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã và đang được cán bộ, đảng viên từ các Chi bộ đến Đảng bộ xã tích cực chuẩn bị một cách khẩn trương, chu đáo nhằm chuẩn bị cho một kỳ đại hội thành công tốt đẹp.

Tìm hiểu về công tác chuẩn bị đại hội tại cơ sở, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có dịp hòa mình trong không khí hân hoan, phấn khởi, thi đua lao động sản xuất “mừng Đảng, mừng xuân”, mừng Đại hội Chi bộ vừa kết thúc thắng lợi tại thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa. Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Gia Cường - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, một cán bộ cơ sở trẻ tuổi, nhiệt tình, vốn là đoàn viên thanh niên tham gia làng thanh niên lập nghiệp của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, vui mừng thông tin về những thay đổi trên quê hương mới, về đời sống, thu nhập của bà con trong thôn.

nhu xuan thanh hoa day manh cong tac chuan bi cho dai hoi dang bo cac cap truoc gio g
Trụ sở mới của UBND xã Xuân Hòa.

Nói về tâm tư, suy nghĩ của mình sau tái đắc cử cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn sau Đại hội vừa qua và về Đại hội sắp tới của Đảng bộ xã nhà, anh Cường cho biết, với cương vị của mình, một cán bộ đảng viên cấp cơ sở, chuẩn bị tham dự Đại hội Đảng bộ xã sắp tới, anh đang tập trung suy nghĩ, cân nhắc vào việc đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ xã trong Đại hội sắp tới. Theo anh, Báo cáo chính trị tại Đại hội là một trong những khâu then chốt, quyết định cho thành công của Đại hội cũng như hướng phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian 5 năm của nhiệm kỳ tới. Là kết tinh trí tuệ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, Báo cáo phải xác định phương hướng, nhiệm vụ cho thời kỳ tới một cách phù hợp, đúng hướng, cụ thể, định hướng cho công tác giảm nghèo bền vững, đưa Xuân Hòa sớm về đích Nông thôn mới, trở thành một trong những điểm sáng về kinh tế, vững mạnh về an ninh quốc phòng của huyện.

Chia tay người Trưởng thôn trẻ đầy nhiệt huyết, tìm tới trụ sở UBND xã mới đang còn bề bộn vì chưa hoàn thiện hết, chúng tôi gặp ông Lê Đình Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, vừa đi kiểm tra công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch bệnh nCoV tại khối trường phổ thông cơ sở của xã về.

nhu xuan thanh hoa day manh cong tac chuan bi cho dai hoi dang bo cac cap truoc gio g
Ông Lê Đình Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa.

Trao đổi về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng sắp tới và Đại hội Chi bộ vừa diễn ra tại địa phương, dường như do “dư âm” náo nức của những ngày Đại hội Chi bộ còn đọng lại, ông Tuấn phấn khởi cho biết: Đảng bộ Xuân Hòa có 10 Chi bộ trực thuộc, gồm 6 Chi bộ thôn, 4 Chi bộ cơ quan trường học và Trạm Y tế. Đại hội các Chi bộ vừa qua tập trung vào 3 vấn đề chính gồm: Thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ xã; đánh giá hiệu quả công tác nhiệm kỳ qua, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới và bầu chức danh lãnh đạo khóa mới. Do công tác chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, lại được sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy nên Đại hội đã thành công mỹ mãn. Đặc biệt là việc lựa chọn nhân sự, bầu chức danh Trưởng thôn, tất cả đều trúng so với dự kiến, không có trường hợp nào phải bầu lại và đều đạt số phiếu cao từ 80% trở lên. Trong số 6 Chi bộ thôn, có 4 vị trí nhất thể hóa (Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn), 2 thôn còn lại do mới sáp nhập nên dân số đông, tạm thời chưa nhất thể hóa, tuy nhiên Trưởng thôn cũng đều là đảng viên và giữ chức Phó Bí thư Chi bộ.

Nhân nói về công tác nhân sự cho kỳ Đại hội sắp tới, ông Tuấn vui mừng điểm lại vài con số về phát triển kinh tế - xã hội xã nhà trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mà theo ông có được thành tích trên chính là do kết quả của việc lựa chọn được những cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất vào bộ máy lãnh đạo địa phương. Đó là những con số ấn tượng trong giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, xây dựng Nông thôn mới của xã trong thời gian gần đây như: Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 65% (năm 2015) xuống còn 7,76%; thu nhập bình quân từ 16 triệu đồng/người/năm (2015), đến 2019 tăng lên 34.036.000 đồng/người/năm. Về xây dựng Nông thôn mới, năm 2015 mới đạt bình quân 7 tiêu chí, đến nay đã nâng lên 14 tiêu chí, đã có 2 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới.

Về chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã sắp tới, bên cạnh các nội dung chính đang được khẩn trương chuẩn bị như công tác nhân sự, công tác tổ chức, hậu cần cho Đại hội… với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, ông Tuấn cho biết, sẽ tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cùng thảo luận, tìm tòi, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá cũng như mục tiêu, kế hoạch trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đối với một xã miền núi như Xuân Hòa, hướng đột phá sẽ được cụ thể hóa bằng tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp, tăng diện tích cây ăn quả có múi theo hướng chuyên canh, kết hợp chăn nuôi đại gia súc, mở mang ngành nghề - dịch vụ… Cùng với phát triển kinh tế, với cương vị Phó Bí thư, ông Tuấn đang cùng tập thể Ban Thường vụ tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và nâng cao hiệu quả công tác phát triển Đảng, từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng “già hóa” trong đội ngũ đảng viên do tình trạng thanh niên trai tráng trong xã thường rời quê hương đi làm ăn xa.

nhu xuan thanh hoa day manh cong tac chuan bi cho dai hoi dang bo cac cap truoc gio g
Ông Dương Văn Mạnh - Bí thư Huyện ủy Như Xuân (bên trái) trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Cũng về công tác chuẩn bị đại hội, ông Dương Văn Mạnh - Bí thư Huyện ủy Như Xuân cho biết, ông vừa có chuyến đi kiểm tra tại một số xã, thị trấn của huyện. Nhìn chung tại các địa phương, công tác chuẩn bị cho Đại hội đều đang được tập trung triển khai rất khẩn trương, tích cực theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Đối với Huyện ủy Như Xuân, sau khi ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời thành lập các Tiểu ban Đại hội, hiện tại, Huyện ủy đang chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc tổ chức Đại hội đại trà (Đại hội các Chi bộ) và lựa chọn tổ chức Đại hội điểm (trong tháng 3/2020). Theo tiến độ đề ra, Như Xuân sẽ hoàn thành Đại hội Chi bộ trước 31/3; Đại hội Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc huyện được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 6, Đại hội Đảng bộ huyện hoàn thành trước 31/8/2020.

Theo ông Dương Văn Mạnh, đối với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ được thực hiện trên cơ sở bám sát tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các quy định hiện hành của Đảng. Hiện tại, Huyện ủy đang tập trung rà soát quy hoạch cán bộ, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung quy hoạch; lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; chú trọng quy hoạch chức danh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời quan tâm quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc ít người ở các cấp để tạo nguồn cán bộ, đổi mới cấp ủy theo đúng Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị…

Nhân nói về công tác nhân sự, Bí thư Mạnh bày tỏ băn khoăn về vấn đề cơ cấu nhân sự đối với cán bộ trẻ và cán bộ nữ. Trong điều kiện một huyện miền núi, số cán bộ trẻ, cán bộ nữ đáp ứng đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn như yêu cầu nhiệm vụ còn hạn chế. Do đó, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành huyện ủy đang tích cực rà soát, phát hiện, bồi dưỡng, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới với cố gắng cao nhất nhằm đảm bảo số lượng nhân sự theo cơ cấu, đồng thời phải đảm bảo chất lượng cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín để có thể được Đại hội tín nhiệm, bầu vào các chức danh tương xứng.

Ngoài vấn đề nhân sự, theo Bí thư Mạnh, để Đại hội thật sự trở thành ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn thể các tầng lớp nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, công tác tuyên truyền hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ cho thành công của Đại hội.

Với đặc thù của một huyện miền núi địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, để công tác tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân, bên cạnh các hình thức phổ biến như tuyên truyên trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện, trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, các cụm pa nô, áp phích, tranh cổ động, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo xây dựng kế hoạch tăng cường các đội thông tin lưu động về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, thôn, bản. Cùng với đó, thục hiện tuyên truyền lồng ghép về Đại hội Đảng trong các buổi hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Chi đoàn Thanh niên, kể cả các tổ vay vốn tín dụng, các nhóm giúp nhau làm kinh tế…

Với sự chuẩn bị chu đáo, khẩn trương và sáng tạo, chắn chắn Đại hội Đảng bộ huyện Như Xuân lần thứ thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load