Chủ nhật 15/09/2024 17:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

14:13 | 15/09/2024

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Danh sách ủng hộ của xóm nghèo khiến nhiều người xúc động

Danh sách ủng hộ đồng bào miền Bắc gặp bão lũ, sạt lở của một xóm nghèo ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được dân mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua.

Kèm theo đó là bài viết đầy cảm xúc của một giáo viên khi biết đến khoản tiền ủng hộ đáng kinh ngạc của người dân thuộc xóm nghèo nhất xã.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'
Danh sách ủng hộ của xóm nghèo nhất xã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Hương Như

Chủ nhân bài viết là Nguyễn Thị Hương Như (SN 1978, hiện là giáo viên, trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Chị viết: “Sơn Trình tôi biết đến là một xóm nghèo nằm ven dòng sông Ngàn Mọ thuộc địa bàn xã Thạch Lâm cũ. Nơi đây, bà con nghèo đói lam lũ nhất xã, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời.

Đặc biệt, đây là địa bàn độc đạo lại thấp trũng nên chưa mưa đã ngập mà mỗi khi ngập lụt rất khó tiếp cận để cứu trợ.

Trận lũ tháng 10/2020, Sơn Trình là xóm chịu hậu quả nặng nề nhất. Sau lũ, bà con gồng mình khắc phục hậu quả. Có lẽ, chính vì điều đó mà họ thấm được nỗi đau thương mất mát.

Trận lũ năm ấy, họ được cả nước hướng về nên thấu cảm được nỗi đau, hiểu sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Nên hôm nay, khi hay tin nhân dân miền Bắc đang oằn mình trong cơn lũ kinh hoàng, người dân Sơn Trình không ai bảo ai tự nguyện ủng hộ.

Nhìn danh sách ủng hộ tôi giật mình dụi mắt tưởng mình đọc nhầm con số.

Qua đây, mới thấy được "tấm lòng vàng" của bà con. Họ không phải chơi trội, thích thể hiện, cũng không phải giàu có, thừa thãi mà chính họ từng ở trong cảnh ngộ như đồng bào miền Bắc nên thấm được nỗi đau”.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'
Người dân xóm Sơn Trình đến nhà văn hóa thôn ủng hộ đồng bào miền Bắc trong cơn bão lũ. Ảnh: Hoa Hạ

Danh sách ủng hộ cho thấy, hầu hết các hộ dân ở thôn Sơn Trình đều ủng hộ từ 500 nghìn đồng trở lên, trong đó, một số người ủng hộ 1 triệu đồng.

Chị Hương Như cho hay, khi biết đến danh sách ủng hộ này, chị rất cảm động. Chị hiểu rõ cuộc sống khó khăn, vất vả của người dân thôn Sơn Trình nên thấy việc làm của họ là nghĩa cử cao đẹp xứng đáng được lan tỏa.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương xác nhận, danh sách ủng hộ trên là đúng sự thật.

Ông Ninh cho hay, sáng 13/9, xã Tân Lâm Hương phát động người dân ủng hộ đồng bào miền Bắc gặp thiên tai. Trưa đó, người dân xóm Sơn Trình không ai bảo ai đã đem tiền đến nhà văn hóa thôn quyên góp.

Khoản tiền ủng hộ hầu hết từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Thôn Sơn Trình có tổng cộng 92 hộ dân, tổng số tiền đóng góp lên đến gần 52 triệu đồng. Số tiền này đã được xã chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạch Hà.

“Sơn Trình là xóm nghèo nhất xã, 100% người dân làm nông nghiệp. Do vị trí địa lý thấp trũng, nằm ven sông nên thường xuyên hứng chịu thiên tai. Thấu hiểu được nỗi khổ của bà con miền Bắc trong cơn bão lũ, người dân tự nguyện đóng góp dù đời sống vẫn còn khó khăn.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'
Người dân tự nguyện ủng hộ dù hoàn cảnh còn khó khăn. Ảnh: Hoa Hạ

Đó thực sự là hành động đẹp đáng được trân trọng. Bản thân tôi khi nhìn danh sách ủng hộ cũng rất cảm động”, ông Ninh nói.

Ông Ninh nhớ nhất trường hợp một cụ già có hoàn cảnh khó khăn, sống nhờ sự hỗ trợ của nhà nước song vẫn đem 200 nghìn đồng đến nhà văn hóa thôn ủng hộ. Ông cảm kích trước hành động nhân ái đó.

Năm 2020, người dân thôn Sơn Trình hứng chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra. Thời điểm đó, bà con nhận được nhiều tình cảm, sự hỗ trợ của cả nước. Sau ngày lũ lụt, mỗi hộ dân nhận được khoảng 4 – 5 triệu đồng, góp phần vực lại cuộc sống. Nhớ mãi ân tình đó, xóm nghèo sẵn sàng chung tay giúp đỡ đồng bào miền Bắc trong cơn bão lũ.

“Dân xóm Sơn Trình còn nói, nếu miền Bắc cần sức người, họ sẵn sàng giúp đỡ. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này cần có chuyên môn nên chúng tôi vẫn phải cân nhắc thêm”, ông Ninh chia sẻ.

Bé gái 9 tuổi gom tiền bán lon bia, ủng hộ người dân vùng bão lũ

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'
Bé Xuân Nghi và cọc tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Ảnh: Kim Hạnh

Bên cạnh tinh thần tương thân tương ái của người dân Sơn Trình, mạng xã hội cũng lan truyền những lời nhắn kèm món quà của các em nhỏ gửi đến người dân vùng lũ lụt.

Trong đó, dòng nhắn nhủ được viết trên giấy cột vào khoản tiền 360 nghìn đồng của bé gái 9 tuổi khiến nhiều người xúc động: “Trong suốt mùa hè qua, con đã gom lon bia để đi bán và phần thưởng con thi bơi thành phố. Con gom số tiền này để ủng hộ các bạn ở miền Bắc. Con mong các bạn sẽ thật hạnh phúc”.

Mẹ của bé - chị Kim Hạnh (SN 1995, sống tại Đà Nẵng) là người đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội và nhận được vô vàn lời khen.

Chị Hạnh kể, con gái chị là Võ Xuân Nghi, hiện học lớp 4. Suốt kỳ nghỉ hè vừa qua, con gái đã gom lon bia của nhà đem bán (nhà chị làm quán ăn – PV) với mục đích mua sách vở, đồ dùng học tập.

Khi nhà trường phát động ủng hộ người dân miền Bắc gặp thiên tai, bé Xuân Nghi quyết định dành toàn bộ số tiền gom góp được tham gia ủng hộ.

“Trước ngày ủng hộ, con mới gom được 200 nghìn đồng là tiền bán lon bia và phần thưởng 2 giải Ba cuộc thi bơi thành phố. Con sau đó đã cố gom thêm lon bia, bán được hơn 100 nghìn đồng nữa, tổng cộng có 360 nghìn đồng. Con xếp gọn gàng, viết một lời nhắn nhủ và đem đến trường ủng hộ”, chị Hạnh kể lại.

Những dòng nhắn nhủ của con khiến chị cảm động. Chị biết ơn khi con gái có tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

“Xuân Nghi sống tình cảm, thường giúp đỡ mọi người. Có điều, tôi không ngờ con có thể viết được những lời nhắn cảm động như vậy”, chị Hạnh chia sẻ.

Theo Thanh Minh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thiệt hại do bão số 3 gây ra ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng

    Bão số 3 đã khiến 353 người chết, mất tích; khoảng 1.900 người bị thương và tác động sang chấn tâm lý nặng nề cho nhiều người dân tại khu vực thiên tai, nhất là trẻ em, người cao tuổi.

    14:04 | 15/09/2024
  • Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 15/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 984/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai.

    11:54 | 15/09/2024
  • Bình Định: Ấm áp “Giấc mơ trăng rằm”

    (Xây dựng) – Hơn 1.500 phần quà cùng nhiều suất học bổng đã được Công ty TNHH Solrise Nhơn Phú tọa lạc trên đường Tây Sơn (đơn vị đầu tư Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định trao tặng đến các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh.

    11:52 | 15/09/2024
  • Gia Lai, Kon Tum chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

    (Xây dựng) – Nhiều tổ chức, cá nhân và đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã quyên góp hàng trăm triệu đồng và nhu yếu phẩm để hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Tinh thần tương thân tương ái của người dân nơi đây đang lan tỏa mạnh mẽ.

    11:09 | 15/09/2024
  • Hà Nội: Tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ tại các quận nội thành

    (Xây dựng) - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.

    11:07 | 15/09/2024
  • Thanh Xuân (Hà Nội): Phường Hạ Đình ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ và nhân dân đồng thời chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng thực hiện vệ tổng vệ sinh môi trường, ổn định sản xuất, kinh doanh và cuộc sống trên địa bàn.

    09:56 | 15/09/2024
  • NovaGroup chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

    (Xây dựng) - Tự nguyện trích ngày lương, ủng hộ tiền cho các địa phương, tặng nhà để đấu giá... là những hoạt động mà NovaGroup cùng các đơn vị trong hệ sinh thái đã và đang thực hiện nhằm chung tay tiếp sức đồng bào vùng bão lũ.

    09:37 | 15/09/2024
  • Hạ Long: Trả lại cảnh quan đô thị sau bão số 3 tại phường Cao Thắng

    (Xây dựng) – Tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), bão số 3 đi qua khiến đô thị tan hoang, cây đổ, vật liệu xây dựng theo bão ùn lên đường phố, thành phố đã kịp thời mở chiến dịch 7 ngày đêm thần tốc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai. Phường Cao Thắng đã huy động lực lượng, tổ chức thu dọn cây đổ, làm vệ sinh môi trường xuyên đêm, sớm trả lại cảnh quan đô thị.

    09:31 | 15/09/2024
  • Thái Nguyên: Ngành Giáo dục và Đào tạo khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo cho học sinh trở lại trường an toàn

    (Xây dựng) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ, tỉnh Thái Nguyên vẫn còn 44 trường, học sinh chưa thể tới trường. Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục chỉ đạo các trường khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo các điều kiện an toàn, để 100% học sinh toàn tỉnh sẽ trở lại trường học từ ngày 16/9 tới.

    09:25 | 15/09/2024
  • Liên tục bị mất trộm sâm Ngọc Linh tại Kon Tum

    (Xây dựng) - Nguồn tin từ UBND xã Măng Ri cho biết, gia đình ông A Đốc (39 tuổi, trú tại thôn Long Hy, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) vừa bị mất hơn 300 gốc sâm Ngọc Linh có độ tuổi từ 3 đến 7 năm.

    09:05 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load