Thứ sáu 29/03/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều vấn đề nan giải của đô thị Vũng Tàu – Cái gì cũng có lý

10:59 | 05/05/2022

(Xây dựng) – Là đô thị biển, thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã có nhiều định hướng phát triển rõ nét, trong đó phát triển đô thị nhằm hướng tới một đô thị xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, song song với kết quả đó là nhiều vấn đề nan giải vẫn không thể giải quyết.

nhieu van de nan giai cua do thi vung tau cai gi cung co ly
Phá vòng xoay kiên cố đang khá đẹp để làm vòng xoay di động và gắn đèn tín hiệu giao thông đã gây ùn tắc liên tục. Tuy nhiên do tính toán chưa hợp lý nên vòng xoay lại phải bóp nhỏ lại.

Định hướng hoành tráng

Theo quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035, hướng đến việc xây dựng thành phố xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ công cộng, du lịch, thương mại – tài chính – ngân hàng, dịch vụ hậu cần thủy hải sản, dịch vụ hàng hải, cảng biển, khai thác và chế biến dầu khí của cả nước, đồng thời là đầu mối giao lưu quan trọng của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển, đảo.

Quy hoạch, định hướng là thế, hiện Vũng Tàu cũng giống như nhiều đô thị khác trên cả nước đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải trong đô thị cần giải quyết. Một trong số đó là các vấn đề về quy hoạch, giao thông, sử dụng vỉa hè, xây dựng trái phép...

Thực tế khác

Mấy ngày gần đây, dư luận thành phố xôn xao việc chính quyền “xẻ” vỉa hè để làm bãi đậu xe tại đường Lê Hồng Phong thuộc khu vực phường 7 (phía trước khu năm tầng). Chuyện không có gì nếu như không phải chặt bỏ 20 cây xanh 20 năm tuổi. Dư luận cũng cho rằng, khu vực được quy hoạch thành bãi đậu xe không hợp lý vì nhu cầu không lớn mà chỉ nhằm phục vụ cho mấy nhà hàng phía đối diện.

Trên trang facebook “Vũng Tàu thành phố tôi yêu” người dân phản ánh và cho rằng quy hoạch bãi đậu xe khu vực đó chưa hợp lý, vì khu vực này là luồng lưu thông cho người dân Vũng Tàu là chính.

Tài khoản FB Nguyễn Tài Hậu nêu vấn đề: “Thấy có gì đó sai sai nhỉ. Khúc đường này ban ngày đâu có đậu xe, kẹt xe gì đâu ta?”, fb Son TD lại châm biếm: “Chỗ đậu xe dành cho mấy quán nhậu”, fb Luat Nguyen thì nói: “Chỗ cần làm thì ko làm. Chỗ rộng thênh thang không cần thì làm...”, fb Dương Phúc lại bày tỏ quan điểm: “Nghe nói đâu hết mớ tỏi, chắc để phục vụ quán Tê giác”.

nhieu van de nan giai cua do thi vung tau cai gi cung co ly
Cắt vỉa hè, đốn 20 cây xanh 20 năm tuổi chỉ để làm… vịnh đậu xe.

Ở chiều ngược lại, cũng có nhiều ý kiến cho rằng chỗ đó quy hoạch vậy là sạch sẽ, hợp lý vì phục vụ cho việc đậu xe của 2 con đường gần đó là Ba Cu và Nguyễn Văn Trỗi. FB Khanhh Nguyen thẳng thắn: “Thôi đi các con giời. Làm như yêu thiên nhiên cây cối quá vậy”, fb Hùngg Messi gay gắt: “Anh có ở Vũng Tàu không? Anh đi ra đường Lê Hồng Phong nhìn lại đi nhé :)) người ta phá lề đi bộ làm chỗ đậu xe, còn bình thường làm gì chỗ đậu xe toàn đậu lấn xuống đường của xe chạy!!! Nghĩ sao không kẹt, kẹt ở đây là kẹt đường xe chạy chứ không phải kẹt xe? bình thường tối thứ bảy, chủ nhật mấy quán nhậu gần đó đậu hết đường xe chạy mà bảo ko kẹt???”.

Tuy nhiên, hàng loạt comment phản ứng lại tài khoản fb Khanhh Nguyen khi cho rằng người này không hiểu gì cả. “Không phải cây xanh gì, nhưng nó không hợp lý mấy. Vậy là đậu xe bên đây rồi băng qua con lươn rồi tới đâu nữa? Ủa không ai đi hóng mát rồi làm chỗ đậu xe phục vụ cho ai? Tính hiệu quả như thế nào? Hay chủ yếu phục vụ buổi tối thôi phải không?”. Đó chỉ là một số comment, ngoài ra còn khá nhiều phản ứng gay gắt khác của người dân Vũng Tàu khi nói đến vấn đề này.

Công trình vịnh đậu xe nằm trong dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong và đường Hoàng Hoa Thám với tổng mức đầu tư trên 132 tỷ đồng. Riêng gói thầu tại đường Lê Hồng Phong là trên 88 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 thành phố Vũng Tàu thay mặt UBND thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Dự án này thay thế toàn bộ mặt vỉa hè bằng đá hoa cương, làm vịnh đậu xe và một số công trình phụ trợ.

nhieu van de nan giai cua do thi vung tau cai gi cung co ly
Theo phản ánh của người dân, 24 Tết công nhân nghỉ hết nhưng vẫn để cả núi rác trước cửa nhà dân gây khó khăn cho việc kinh doanh cũng như đón Tết.

Dự án khi triển khai từ cuối năm 2021 đã vấp phải sự phản ứng của người dân khi các đơn vị thi công triển khai chưa đúng với phương án được duyệt trước đó. Đường Lê Hồng Phong là con đường khá sầm uất bởi là trục đường chính, kinh doanh nhiều mặt hàng, nhưng khi thời gian chỉ còn 10 ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022), việc thi công cận Tết mà các đơn vị thi công “cày” hết vỉa hè một đoạn vài trăm mét rồi thi công rất “bình tĩnh”. Bên cạnh đó, người dân còn tố đơn vị thi công cẩu thả, tập kết vật liệu lung tung, gây khó khăn cho việc buôn bán của người dân trong thời gian cận Tết.

“Chúng tôi đã bị dịch bệnh hoành hành không thể buôn bán cả năm trời, còn mấy ngày Tết hy vọng bán được chút hàng lấy tiền xài Tết cũng như trả mặt bằng thì người ta làm như này thì còn buôn bán gì”, nhiều người dân kinh doanh trên trục đường Lê Hồng Phong ngán ngẩm phản ứng.

Quay trở lại với việc “xẻ” vỉa hè và chặt cây để làm vịnh đậu xe trên đường Lê Hồng Phong, theo quan sát của chúng tôi nếu đây là quy hoạch cho 20 năm về sau có thể chấp nhận. Tuy nhiên, những phản ánh của người dân không phải không có lý.

Nếu chú ý quan sát tại khu vực bãi trước, kéo dài từ ngã ba Hoàng Hoa Thám cho đến khu vực bãi Dâu là một trục đường khá dài và đông khách du lịch cũng như người dân Vũng Tàu đi chơi hàng ngày lại không có được một bãi đậu xe. Khu vực này cứ vào dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết, lượng xe đổ về đây khá đông, gây ùn tắc cục bộ, trong khi khu vực này có khá nhiều khu đất công có thể làm tạm thành khu vực đậu xe.

Phía cuối đường Lê Hồng Phong (giáp với đường Thùy Vân), nơi có nhu cầu khá cao về đậu xe thì lại không được đầu tư, mặc dù khu vực này cũng khá nhiều đất công. Đó chỉ là 2 ví dụ cho việc những nơi “cần thì không có, có thì không cần”. Do đó, việc đầu tư bãi đậu xe tại khu vực phía trước khu năm tầng này “hồi sau sẽ rõ”.

Nhiều kế hoạch thất bại

Năm 2017, thành phố Vũng Tàu lập phương án chấn chỉnh lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Trong đó chính quyền yêu cầu tất cả những nhà mặt tiền đường phải dẹp bỏ những ram – dốc để đưa xe vào nhà, không nhà nào được phép lấn chiếm vỉa hè bày cây kiểng, các đồ dùng phục vụ kinh doanh… chấn chỉnh việc buôn bán tại các chợ tự phát.

Tuy nhiên, ngay khi thực hiện phương án này đã thất bại, vì cho đến nay, các chợ tự phát vẫn hoạt động “ì xèo”, hay những hộ gia đình nào chấp hành chủ trương của chính quyền lại “bị thiệt”, những đối tượng nào “bình chân như vại” thì lại an toàn, không phải dỡ bỏ.

“Khi phường nhắc nhở nhà chúng tôi vì đã nâng vỉa hè lên cao một chút để cho xe dễ vào nhà, chúng tôi chấp hành cho sửa chữa lại ngay, nhưng tôi thấy đa số người ta không chấp hành thì chẳng bị sao”, anh NVV – một người dân sống tại phường 3 cho biết và tỏ ra khá bức xúc khi cho rằng mình chấp hành thì “bị thiệt”.

Cũng trong thời điểm này, thành phố cho gắn đèn giao thông tại nhiều giao lộ lớn, thậm chí có giao lộ phải đập bỏ luôn vòng xoay kiên cố khá đẹp như Ngã Năm để làm vòng xoay khác đẹp hơn. Thực tế thì lại khác, khi dự án hoàn thành dẫn đến giao thông hỗn loạn, ùn tắc hàng ngày, lực lượng Cảnh sát Giao thông phải ra điều tiết, phân luồng.

nhieu van de nan giai cua do thi vung tau cai gi cung co ly
Những ngày gần Tết nhưng vật liệu tập kết bỏ ngổn ngang trên vỉa hè.

Phát hiện ra “sự cố” thành phố cho bóp nhỏ vòng xoay lại, điều này chứng tỏ đơn vị tư vấn và những người thẩm duyệt đã không tính toán kỹ lưỡng lượng xe ra vào vòng xoay, nên tình trạng này đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để, tình hình giao thông vẫn rối loạn và ùn tắc khi đến giờ cao điểm. Tại vòng xoay Nguyễn An Ninh cũng chẳng khá hơn khi được lắp hệ thống đèn giao thông, kết quả vẫn ùn tắc nặng.

Trước thực tế đó, người dân cho rằng, thưởng phạt cần rõ ràng, các công chức khi bình bầu cuối năm thường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì khi lập phương án sai, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng cần bị phê bình khiển trách, thậm chí kỷ luật ở mức cao hơn nếu như gây thiệt hại cho xã hội.

Thành Nam – Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load