Chủ nhật 28/04/2024 23:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều trường học sử dụng tài sản công chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

17:10 | 05/11/2023

(Xây dựng) – Trong thời gian chờ phê duyệt Đề án Sử dụng tài sản công, 7 trường học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh có thực hiện việc ký kết các hợp đồng, phụ lục gia hạn hợp đồng cho thuê, liên kết chưa thông qua đấu thầu, đấu giá hoặc có thông qua đấu giá nhưng hết thời gian năm học không tổ chức đấu giá lại mà tiếp tục gia hạn hợp đồng.

Nhiều trường học sử dụng tài sản công chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh
Nhiều trường học sử dụng tài sản công chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa).

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo Kết luận Thanh tra số 153/TB-TTTP-P3 về trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo; thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính tại Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Thời kỳ thanh tra từ năm 2021 – 2022.

Theo Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, trong nội dung quản lý, sử dụng tài chính liên quan đến việc thực hiện xử lý, sắp xếp các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 67/2021/NĐ-CP và quản lý việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên kết đối với các đơn vị trực thuộc còn một số tồn tại, khuyết điểm.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh không có ý kiến bằng văn bản thể hiện chính kiến đối với các Đề án sử dụng tài sản công của các đơn vị trực thuộc là thực hiện chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 2742/VP-KT ngày 4/4/2020 của Văn phòng UBND Thành phố và quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 44 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Sở, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo và các cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.

Trong thời gian chờ phê duyệt Đề án Sử dụng tài sản công, 7 trường được kiểm tra trong năm 2021, 2022: Có thực hiện việc ký kết các hợp đồng, phụ lục gia hạn hợp đồng cho thuê, liên kết chưa thông qua đấu thầu, đấu giá hoặc có thông qua đấu giá nhưng hết thời gian năm học không tổ chức đấu giá lại mà tiếp tục gia hạn hợp đồng (Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Định, Trường THPT Phú Nhuận, Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Trường THPT Củ Chi);

Cho thuê, liên kết để thực hiện các hoạt động dịch vụ đặt máy ATM (Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh), tiệm trà bánh, photocopy, cho thuê phòng học và phòng vi tính (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) là thực hiện chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo kết luận số 634/TB-VP ngày 23/9/2019 và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 3706/GDĐT-KHTC ngày 9/10/2019 và số 57/GDĐT- KHTC ngày 7/1/2020.

Liên quan đến nội dung này, trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng các trường và các cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc. Ngoài ra, còn có trách nhiệm Phòng Tài chính Kế hoạch Sở trong công tác tham mưu cho lãnh đạo Sở và xét duyệt quyết toán hàng năm đối với các đơn vị.

Từ Kết luận Thanh tra nêu trên, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh một số hướng xử lý và được chấp thuận.

Cụ thể, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẩn trương rà soát theo Kết luận Thanh tra, thống kê lại toàn bộ các cơ sở nhà, đất mà Sở và các đơn vị trực thuộc đang quản lý, sử dụng để phân loại rõ danh mục nhà, đất thuộc phạm vi phải xử lý, sắp xếp lại và không thuộc phạm vi phải xử lý, sắp xếp lại theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, báo cáo Sở Tài chính (Thường trực Ban chỉ đạo 167) để tổng hợp, đề xuất UBND Thành phố.

Tiếp tục rà soát tiến độ thực hiện phương án xử lý, sắp xếp nhà, đất đã được UBND Thành phố phê duyệt tại các Văn bản số 6950/TM ngày 25/12/2009 và số 1077/UBND-TM ngày 4/3/2015.

Rà soát cơ sở pháp lý của việc cho thuê, liên kết của các đơn vị trực thuộc trong thời gian chờ phê duyệt Đề án Sử dụng tài sản công (trong đó bao gồm pháp lý cho thuê sân bóng đá nằm ngoài Nhà thi đấu thể thao).

Rà soát số tiền mà 7 đơn vị trực thuộc thực hiện chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo kết luận số 634/TB-VB ngày 23/9/2019 tại Kết luận Thanh tra. Xin ý kiến Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo, kiến nghị UBND Thành phố xem xét, xử lý.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load