Thứ sáu 26/04/2024 10:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều công trình xây dựng tái khởi động

09:22 | 28/09/2021

Sau mấy tháng “treo cẩu” vì dịch COVID-19, đến nay nhiều công trình xây dựng đã bắt đầu khởi động trở lại, thậm chí nhiều công trình bắt đầu chạy đua với tiến độ để kịp về đích...

nhieu cong trinh xay dung tai khoi dong
Đường Vũ Trọng Phụng - con đường gian nan nhất Hà Nội sau thời gian dài án binh nay đã thi công trở lại. Ảnh: Hải Nguyễn

Rộn ràng trở lại

Sau thời gian dài các công trình xây dựng tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch, đến nay tại các công trường bắt đầu thấy bóng dáng công nhân khi TP.Hà Nội nới lỏng công tác phòng dịch.

Ghi nhận của PV Lao Động trên địa bàn Hà Nội cho thấy, rất nhiều công trình đã hoạt động trở lại, tiếng máy xúc, máy cẩu, tiếng gò hàn… rất nhộn nhịp. Những âm thanh rộn ràng đã trở lại nơi công trình xây dựng tòa chung cư Rose Town 79 Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai) sau hơn 2 tháng phải dừng thi công để thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Hơn 100 công nhân đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp bàn giao căn hộ cho khách hàng vào tháng 12 sắp tới. Những biện pháp phòng dịch được tuân thủ nghiêm ngặt, bởi mọi người đều hiểu rằng, an toàn để sản xuất là nhiệm vụ sống còn đối với cả doanh nghiệp và người lao động.

Tại công trình dự án tổ hợp Mỹ Đình Pearl (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm), các công nhân bắt đầu bước vào triển khai từ khi Hà Nội nới lỏng công tác phòng dịch. Theo ghi nhận, các công nhân đến công trường được kiểm tra lịch trình, đo thân nhiệt và làm các thủ tục phòng dịch rất kỹ.

Anh Nguyễn Bá Vinh (29 tuổi, quê Nghệ An) chia sẻ ở quê ra đây làm công nhân cho các công trình xây dựng. Khi dịch bệnh bùng phát anh cũng “mắc kẹt” lại đây mà không về được nên hai tháng tránh dịch phải ứng tiền của chủ thầu để chi tiêu.

Theo anh Vinh, trước khi chưa có dịch, mỗi tháng đều đặn gửi về quê cho vợ con được khoảng 4 triệu đồng. “Giờ Hà Nội nới lỏng, được đi làm trở lại ai cũng cảm thấy phấn khởi bởi sẽ có tiền tiêu và gửi về cho gia đình ở quê. Nếu cứ giãn cách và công trình dừng thi công thì những công nhân như chúng em chết đói”, Vinh tâm sự.

Còn tại dự án Phương Đông Greenpark, số 1 Trần Thủ Độ, Hà Nội, lượng công nhân trở lại làm việc đã đạt hơn 50% so với thời điểm trước giãn cách.

Chia sẻ với PV, ông Lại Thế Xuân - Giám đốc dự án Phương Đông Green Park - cho biết, trong 2 tháng qua, dù không sản xuất nhưng công nhân vẫn được ăn ở tại chỗ. Những thủ tục, hồ sơ được chuẩn bị sẵn sàng để mọi việc đảm bảo tiến độ. Khi thi công trở lại, chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù thi công trong thời điểm rất khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố khách quan, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 và giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, nhưng đến thời điểm này, dự án đã đạt 95% khối lượng công trình và đang hứa hẹn “về đích” đúng thời hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động.

Khó khăn khi đưa lao động trở lại

Dù các công trình đã quay lại hoạt động nhưng theo quan sát và tìm hiểu của PV, tất cả đều rất chú trọng việc phòng chống dịch COVID-19. Nhiều công trình cũng chỉ bố trí 50% nhân lực bởi nhiều lý do khác nhau.

Chia sẻ với Lao Động, Lê Quang Tuấn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Minh - cho biết, hiện nay đơn vị đang cho 50% công nhân thi công tại công trình. Đặc biệt, phải đảm bảo 100% quân số phải xét nghiệm trước khi vào. Từ 5-7 ngày sẽ bố trí xét nghiệm định kỳ. “Mặc dù đông người nhưng mặt bằng trải dài nên chúng tôi đảm bảo không tụ tập 20 người trong một khu vực”, vị này nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nam, thời điểm này các chủ thầu cũng có nhiều khó khăn trong việc đưa lao động trở lại làm việc. Bởi lẽ, có những công nhân đã về quê tránh dịch nay chưa ra Hà Nội được. Ngoài ra, các chủ đầu tư dù mở lại công trình nhưng quá trình kiểm tra ra vào và phòng dịch cũng rất khắt khe và chặt chẽ.

Chỉ huy trưởng một công trình trên đường Đại lộ Thăng Long, anh Bùi Xuân Dũng cho biết, sau đợt dịch vừa qua, đơn vị đang tăng thêm máy móc, cung ứng vật tư để đẩy nhanh tiến độ và điều động thêm thợ. “Nếu không có dịch bệnh mấy tháng qua thì chúng tôi dự kiến hoàn thành sớm hơn kế hoạch, nhưng do phải ngừng thi công nên đến thời điểm này chúng tôi phấn đấu sẽ đạt đúng tiến độ như kế hoạch đề ra”, vị này nói.

Ông Nguyễn Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết: “Lãnh đạo huyện đã giao ban với các nhà thầu và các cơ quan chức năng để tìm những giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà các nhà thầu đang gặp. Chúng tôi sẽ cho các công trình đang xây dựng dở dang xây dựng phương án cụ thể đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì sẽ được sản xuất trở lại 100%”.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2021. Các nhà thầu và chủ đầu tư đang chạy đua với thời gian để đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng đúng quy định. Với những tín hiệu lạc quan trong công tác phòng chống dịch của thành phố Hà Nội trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp trong ngành xây dựng đang tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là các lực lượng chức năng của thành phố cần phối hợp tốt với các địa phương khác để công nhân xây dựng ngoại tỉnh vào thành phố làm việc và tạo thuận lợi cho các phương tiện chở nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình.

Theo Cao Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load