Thứ năm 18/07/2024 01:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều cặp đôi tại Singapore hối tiếc khi kết hôn sớm để mua nhà ở xã hội

14:40 | 09/07/2024

Chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội tại Singapore đang khiến các cặp đôi trẻ tại nước này phải đưa ra những quyết định vội vàng về cuộc sống hôn nhân và tiền bạc trong các mối quan hệ.

Nhiều cặp đôi tại Singapore hối tiếc khi kết hôn sớm để mua nhà ở xã hội
Nhiều cặp đôi tại Singapore có xu hướng kết hôn sớm để đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. (Nguồn: HDB)

Vào buổi hẹn hò thứ hai, Serena Wong và bạn trai đã thảo luận về một vấn đề hết sức quan trọng với các cặp đôi tại Singapore: Khi nào nên cùng nhau mua một căn hộ?

Sáu tháng sau, họ nộp đơn xin mua một căn hộ xã hội ở thành phố. Sau khi tham gia nhiều cuộc bỏ phiếu trong vòng 10 tháng, họ đã được cấp phép mua một căn hộ và đồng ý đặt cọc gần 30.000 USD.

Điều đó khởi đầu cho sự chờ đợi kéo dài 5 năm để nhận một căn hộ ba phòng ngủ trị giá 450.000 USD ở Queenstown, một khu phố nằm ở trung tâm, nơi những ngôi nhà tương tự có giá cao hơn tới 50% khi bán lại.

“Chúng tôi biết mình muốn gì trong mối quan hệ này và đã tính đến chuyện kết hôn. Nhưng giá nhà đất đã đẩy mọi thứ tiến triển nhanh hơn nhiều,” Wong cho biết.

Theo quy định, cặp đôi sẽ phải nộp bản sao giấy đăng ký kết hôn cho Hội đồng Nhà ở Singapore trong vòng ba tháng kể từ khi nhận được chìa khóa căn hộ.

Việc chờ đợi lâu để có được căn hộ mới và chi phí sinh hoạt tăng cao đang khiến các cặp đôi trẻ Singapore phải sớm đưa ra những quyết định lâu dài về cuộc sống và tiền bạc trong các mối quan hệ.

Theo thống kê, tỷ lệ sinh của Singapore đã giảm trong nhiều năm và đạt mức thấp lịch sử là 0,97 vào năm 2023. Chính phủ đã kêu gọi người dân sinh thêm con bằng cách hỗ trợ những người mới làm cha mẹ, trợ cấp chi phí chăm sóc trẻ em cũng như giảm thuế và tăng phúc lợi nghỉ phép cho những người có con nhỏ.

Nhiều cặp đôi tại Singapore hối tiếc khi kết hôn sớm để mua nhà ở xã hội
Chính phủ Singapore ban hành chính sách hỗ trợ các cặp vợ chồng mua nhà ở xã hội. (Ảnh: Bloomberg)

Người mua nhà lần đầu là cặp vợ chồng trẻ hoặc gia đình có con nhỏ được ưu tiên khi chào bán căn hộ mới với khoản trợ cấp lên tới gần 60.000 USD.

Tỷ lệ sở hữu nhà ở xã hội của quốc đảo này là gần 90% và hơn 3/4 trong số 4,1 triệu công dân và thường trú nhân sống trong các căn hộ được chính phủ trợ cấp.

Hầu hết các căn hộ đều có diện tích rộng rãi, được bảo trì tốt và nằm tại những vị trí thuận tiện gần phương tiện giao thông công cộng, quán ăn và trung tâm mua sắm.

Kết hôn sớm

Công dân Singapore dưới 35 tuổi phải đính hôn, kết hôn, có con hoặc nộp đơn cùng với các thành viên khác trong gia đình mới đủ điều kiện mua căn hộ mới và nhận được các khoản trợ cấp nhà ở hào phóng từ chính phủ.

Những người trẻ tuổi chưa kết hôn trả trước tới 20% tiền đặt cọc trong nhiều năm trước khi căn chung cư được xây dựng. Đó là số tiền họ sẽ mất nếu thay đổi ý định hoặc chia tay. Ngoài ra, các cặp đôi đăng ký mua căn hộ mới phải có tổng mức thu nhập hàng tháng không quá 10.300 USD.

Phyllis Kum, một kế toán 25 tuổi, người được duyệt mua một căn hộ trị giá gần 408.000 USD vào tháng 12/2023 và sẽ nhận được nhà vào năm 2027, cho biết: “Nếu thu nhập của cả hai tăng lên, chúng tôi có thể không được đăng ký mua căn hộ xã hội.”

Nhiều cặp đôi tại Singapore hối tiếc khi kết hôn sớm để mua nhà ở xã hội
Một cặp vợ chồng trẻ Singapore vui mừng khi mua được căn nhà ở xã hội. (Nguồn: HDB)

Kum cho biết cô gặp bạn trai vào tháng 6/2022, và mức lương giới hạn cộng với thời gian chờ đợi lâu để có được căn hộ mới đã khiến cô phải sớm thảo luận về vấn đề nhà ở.

Kum cho biết khi cô đặt vấn đề góp tiền mua nhà, bạn trai cô tỏ ra bất ngờ. Họ sẽ phải đặt cọc 5% giá trị căn hộ và dự định kết hôn vào năm 2026.

Vết nứt mới nổi

Chính sách hỗ trợ các gia đình của chính phủ Singapore, được thiết kế nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng kết hôn và sinh con, đang kết hợp với các yếu tố kinh tế để tạo ra những hậu quả không lường trước được.

Một nghiên cứu được công bố gần đây của Đại học Quốc gia Singapore cho thấy tỷ lệ kết hôn và ly hôn gia tăng trùng với thời điểm Singapore triển khai chương trình nhà ở vào năm 2001 và mở rộng chương trình này từ năm 2011.

Trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2014, tỷ lệ kết hôn của phụ nữ từ 25 đến 29 tuổi đã tăng từ 45% lên gần 60%. Theo nghiên cứu, tỷ lệ kết hôn của nam giới từ 30 đến 34 tuổi tăng từ 22% lên 37%.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy “tỷ lệ ly hôn tăng tương ứng” trong vòng 5 năm tiếp theo, từ 4% lên 7,2% ở phụ nữ từ 30 đến 34 tuổi và từ 3,5% lên 6,3% ở nam giới từ 35 đến 39 tuổi.

Nghiên cứu cho biết một lý do có thể là kế hoạch hỗ trợ mua nhà của chính phủ có thể đã đưa ra những quyết định kết hôn vội vàng.

Người mua căn nhà ở xã hội mới không được phép bán trong vòng 5 năm đầu. Các cặp đôi quyết định ly hôn trước thời gian ở tối thiểu đồng nghĩa với việc họ phải bán lại căn hộ cho chính phủ với mức lỗ - trong khi việc giữ lại căn hộ gần như sẽ đảm bảo có lãi. Điều này dẫn tới việc một số cặp vợ chồng có ý định ly hôn đồng ý tiếp tục sống chung cho đến khi bán được nhà./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load