Thứ bảy 20/04/2024 20:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nha Trang phát triển Kinh tế ban đêm: Việt Nam có năng lực bỏ mất nhiều cơ hội

12:43 | 10/10/2020

(Xây dựng) - Tại Hội thảo Kinh tế đêm – Chiến lược trọng tâm phát triển Du lịch và bất động sản du lịch do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam và Câu lạc bộ bất động sản Nha Trang tổ chức sáng 10/10 tại Khánh Hoà, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng: “Việt Nam có năng lực bỏ mất nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế ban đêm”.

Cơ hội phát triển kinh tế ban đêm trong thời điểm bình thường mới

Theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, tỉnh Khánh Hoà nên chủ động đề xuất làm sớm phát triển nền kinh tế ban đêm. Hiện nay một số đô thị được Chính phủ chọn thí điểm về cơ chế chính sách để phát triển kinh tế ban đêm. Nha Trang khởi động loại hình kinh tế này không chỉ làm cho Nha Trang và là mẫu hình kinh tế và toạ độ phát triển du lịch cả vùng liên kết với Ninh Thuận – Đà Lạt – Phú Yên...

nha trang phat trien kinh te ban dem viet nam co nang luc bo mat nhieu co hoi
Các chuyên gia bàn chuyện phát triển Kinh tế đêm tại Nha Trang – Khánh Hoà.

Theo ông Trần Đình Thiên, trong lúc kinh tế thế giới tối tăm thì Việt Nam vẫn sáng và ổn định, cơ hội rất tuyệt vời. Nhưng Việt Nam đánh mất nhiều cơ hội để phát triển kinh tế nói chung và nhất là kinh tế ban đêm. Kinh tế đêm là một giải pháp đặt nền tảng phát triển thành một đẳng cấp sống của Nha Trang. Dù đã có hoạt động kinh tế ban đêm nhưng khái niệm nền kinh tế ban đêm là cơ chế, nguyên tắc hoạt động, vận hành liên tục, tổ chức thành những hệ thống lan toả kết nối để nuôi sống và hoạt động đô thị ban đêm hiện đại.

“Mỗi người dân Nha Trang cần chuẩn bị tâm thế phát triển ban đêm. Logic của kinh tế đêm kỳ diệu hơn ban ngày, tâm lý sống và chi tiêu trả tiền khác ban ngày. Đô thị hiện nay là đang thiết kế cho cuộc sống ban ngày, muốn có đô thị đêm phải làm khác”, ông Thiên nêu quan điểm.

Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng việc cần bàn là ai làm, cơ chế chính sách nào, nguồn lực ở đâu, đối phó với cái xấu ban đêm như thế nào? Cần đặt ra đề án 2025 – bình quân người dân Nha Trang thức đến 12h đêm, đến năm 2030 là 2h đêm. Sau đó các năm tiếp theo mục tiêu Nha Trang 50% người dân thức 50% người dân ngủ nhưng cả đêm thành phố vẫn hoạt động. Cơ chế xin cho Nhà nước hư và làm cho doanh nghiệp hèn đi. Doanh nghiệp phải định hình và thảo luận tư vấn cho Chính phủ. Định hình ảnh hưởng tác động xử lý với người dân, văn hoá, trộm cắp cướp giật, đi lại giao thông, cần tiêu những thứ gì, sản phẩm phục vụ phải chuẩn bị từ ban ngày...

“Thời cơ trong thời điểm bình thường mới, Nha Trang đứng dậy bắt tay với thế giới bằng kinh tế ban đêm. Bắt đầu định hướng mới, doanh nghiệp chuẩn bị cho điều kiện mời, điểm khởi động của Nha Trang là điều tuyệt vời. Không đơn thuần là hoạt động mà cơ hội lớn, luôn luôn là đẳng cấp. Lợi thế về ánh sáng và dịch vụ huyền diệu. Doanh nghiệp đã qua thời tay không bắt giặc, có nhân vât lớn, toạ độ lớn định hình tạo thành cái khung để lan toả”, ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

nha trang phat trien kinh te ban dem viet nam co nang luc bo mat nhieu co hoi
Dự án Vega City là điểm nhấn bất động sản nghệ thuật thút sự quan tâm khi ra mắt tại Nha Trang trong phát triển kinh tế ban đêm.

Bất động sản đặc thù phải đi trước một bước

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, cần bàn đến nội dung của kinh tế đêm là gì. Khung pháp luật riêng mới đáp ứng được yêu cầu phát triển. Bất động sản du lịch kiểu cũ không bàn đến nữa nhưng kiểu mới như condotel đã đang bị dừng lại. Nhà đầu tư vẫn có tiền nhưng rụt rè, đây là trở ngại lớn nhất trong mọi quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Cơ hội nhưng thiếu nhất là pháp luật về bất động sản du lịch. Pháp luật bất động sản đất đai không theo kịp thực tế, không tạo cơ hội cho du lịch phát triển. Quan chức Nhà nước cần ngồi lại hoàn thiện hệ thống pháp luật cho bất động sản du lịch như thế nào?

Trong các Night Club được làm gì, Casino hình thức nào đó thì phổ cập, lực lượng biểu diễn nghệ thuật, không gian vui chời giải trí về đêm, trên biển, đảo và đất liền. Sự sáng tạo cho kinh tế đêm của Việt Nam phải bản địa, phải khác tất cả các nơi trên thế giới là những vấn đề phải thảo luận, có khung pháp luật hợp lý để phát triển nếu không cơ hội bị bỏ lỡ.

“Kinh tế ban đêm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách du lịch. Thái Lan là nước đạo Phật, kiềm chế đạo Phật không ủng hộ sexshow. Phát triển du lịch nên tư duy thay đổi”, Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.

Bất động sản nghệ thuật gia nhập thị trường

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phát triển kinh tế ban đêm phải có hệ thống hạ tầng, hệ thống chính quyền quản lý xử lý những vấn đề của hoạt động của đô thị về đêm.

Cơ sở đầu tư của hệ thống doanh nghiệp bất động sản tham gia xây dựng bất động sản hạ tầng phục vụ du lịch. Thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, chúng ta đang có 216 dự án bất động sản để phát triển hệ thống hạ tầng du lịch trên 10 tỉnh cung cấp lượng sản phẩm chưa phải là lớn. Tưởng là rầm rộ nhiều nhưng mới cung cấp 83 ngàn căn condotel và 30 ngàn biệt thự nghỉ dưỡng villas, shophouse, 12 ngàn phòng khách sạn condotel.

Khánh Hoà cung cấp 30 ngàn condotel và gần 2.000 biệt thự và sản phẩm shophouse khác. Theo tính toán, để thực hiện phát triển kinh tế du lịch đến năm 2025 ngành Du lịch đón 120 triệu khách nội địa và 35 triệu khách quốc tế. Lượng phòng đã có chưa đủ mà còn phải tăng gấp 2-3 lần mới đáp ứng đủ theo quyết định kế hoạch của Thủ tướng đặt ra là đến năm 2030 Việt Nam đón 50 triệu khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, lọt top quốc gia mạnh vầ kinh tế du lịch.

“Nhu cầu của khách du lịch đòi hỏi chất lượng dịch vụ khắt khe. Vẫn chưa đủ các loại hình tổ hợp có nhiều loại hình dịch vụ, khu nghỉ dưỡng đa chức năng là xu hướng thế giới đang làm và Việt Nam rất ít. Thu tiền của khách du lịch rất ít, 90USD/khách quốc tế tại Việt Nam trong khi ở Singapore 300 đô. Kinh tế ban đêm sẽ đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách du lịch và tăng nhu cầu chi tiêu kéo dài thời gian lưu trú và ấn tượng quay trở lại”, ông Nguyễn Văn Đính kỳ vọng.

Ông Văn Dũng Chinh - Chủ tịch Vinareal đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Nha Trang Khánh Hoà nêu quan điểm, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và du lịch Khánh Hoà đã sẵn sàng những kế hoạch kinh doanh mới, những dự án mới xứng tầm và trở thành biểu tượng của nền kinh tế đêm tại Nha Trang. “Nha Trang đã có Bến du thuyền quốc tế, sắp tới sẽ có dự án bất động sản nghệ thuật lần đầu tiên gia nhập thì trường như Vega City với các hạng mục như Nhà hát trên biển mang kiến trúc quốc hoa, đại lộ danh vọng, Clubbeach trên biển và chuỗi hoạt động nghệ thuật quy mô và mức độ nổi tiếng của khu vực và thế giới”.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load