Thứ năm 02/05/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà thầu Xây dựng Delta: Trúng thầu sát giá tại Bệnh viện Nhi Trung ương và cung cấp thiết bị công trình cho Petrolimex

17:42 | 21/08/2023

(Xây dựng) - Nhà thầu Xây dựng Delta là thành viên của liên danh Hoa Lư, đơn vị đã bị loại khỏi gói thầu 35.000 tỷ đồng ở sân bay Long Thành. Nhà thầu Xây dựng Delta ít được nhắc đến hơn so với cái tên nổi bật khác là Coteccons nhưng công ty lại gây chú ý khi liên tục hai gói thầu lớn với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp tại Bệnh viện Nhi Trung ương và cung cấp thiết bị công trình cho Petrolimex.

Nhà thầu Xây dựng Delta: Trúng thầu sát giá tại Bệnh viện Nhi Trung ương và cung cấp thiết bị công trình cho Petrolimex
Nhà thầu Xây dựng Delta thi công xây dựng dự án Masteri West Heights.

Nhà thầu kín tiếng của liên danh Hoa Lư

Gói 35.000 tỷ của Sân bay Long Thành đang là tâm điểm của thị trường bởi những thông tin quanh nó. Ban đầu, có 3 liên danh tham gia đấu thầu là Hoa Lư, Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 8, vượt qua hai đối thủ còn lại, Vietur trở thành nhà thầu duy nhất được lọt vào vòng trong. Thế nhưng, Hoa Lư đã gửi đơn khiếu nại. Hiện tại, các Bộ, ban, ngành đang vào cuộc nên tình trạng gói thầu 35.000 tỷ đồng vẫn chưa có hồi kết.

Trong khi CHEC-BCEG-Vietnam Contractors dường như đã bị lãng quên thì “bên thắng tạm thời” Vietur và “bên thua tạm thời” Hoa Lư nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Đáng chú ý, “sức khỏe” tài chính của các thành viên cả 2 bên đều có vấn đề.

Các thành viên của Vietur có đặc điểm chung là kinh doanh đi lùi và âm nặng dòng tiền. Trong khi đó, một số thành viên của Hoa Lư không phải không có vấn đề.

Các thành viên của liên danh Hoa Lư bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS, Tổng công ty Thành An, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta, Công ty cổ phần Xây dựng Central, Công ty cổ phần Xây dựng An Phong và Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và đơn vị đứng đầu liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons.

Trong khi Coteccons chứng kiến doanh thu và lợi nhuận giảm sốc trong vài năm gần đây thì Xây dựng Hòa Bình thua lỗ triền miên.

Trong liên danh Hoa Lư, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta khá kín tiếng. Trên website, Xây dựng Delta khẳng định mình là “Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng -Vật liệu xây dựng năm 2020”. Công trình của công ty thực hiện trên khắp cả nước luôn là những công trình nổi bật, phức tạp, đòi hỏi công nghệ xây dựng cập nhật nhất hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề nổi bật của Nhà thầu Xây dựng Delta chính là nợ cao, thường trúng thầu sát giá nhưng lợi nhuận lại rất “mỏng”.

Trúng thầu sát giá, lợi nhuận siêu mỏng

Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta thành lập ngày 19/1/1993 với người đại diện pháp luật là ông Trần Thành Vinh. Công ty có địa chỉ tại số 81, phố Lạc Trung - phường Vĩnh Tuy - quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Dù có nhiều năm kinh nghiệm nhưng phải tới vài năm gần đây, Xây dựng Delta mới tham gia các gói thầu.

Nhà thầu Xây dựng Delta đã tham gia 8 gói thầu, trong đó trúng 7 gói, trượt 1 gói. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 2.066 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán: 98,44% (Chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu). Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm rất thấp. Hai gói thầu gần đây nhất có giá trị trúng thầu lớn nhất nhưng tỷ lệ tiết kiệm vô cùng thấp.

Cụ thể, ngày 6/1/2023, Xây dựng Delta đã trúng thầu gói thầu Gói thầu XL-TB01/2022: Thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị gắn với công trình, thiết bị văn phòng, thiết bị hạ tầng kỹ thuật do Bệnh viện Nhi Trung ương mời thầu theo hình thức Đấu thầu rộng rãi với vai trò độc lập.

Giá gói thầu là 603.621.557.000 đồng, giá trúng thầu là 603.414.000.000 đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu này chỉ là 0,03%.

Trước đó, tại ngày 16/12/2022, Xây dựng Delta đã trúng thầu gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị công trình do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mời thầu theo hình thức Đấu thầu rộng rãi trong nước với vai trò liên danh phụ của Công ty cổ phần thương mại cơ điên lạnh Tân Phát, Xây dựng Delta và Công ty cổ phần Eurowindow. Giá gói thầu là 1.127.500.403.736 đồng, giá trúng thầu là 1.106.680.850.085. Tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu này chỉ là 1,8%.

Trước đó, các gói thầu mà Xây dựng Delta trúng cũng thường có tỷ lệ tiết kiêm không cao. Thế nhưng, lợi nhuận mà công ty thu được là rất mỏng. Năm 2022, Xây dựng Delta ghi nhận Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 465 tỷ đồng, tương đương 15,6% so với năm 2021 lên 3.444 tỷ đồng.

Doanh thu ngàn tỷ nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Xây dựng Delta rất mỏng, chỉ đạt 14,1 tỷ đồng, tăng 800 triệu đồng, tương đương 6% so với năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu rất thấp, chỉ đạt 1,8%, thấp hơn tiền gửi ngắn hạn của ngân hàng.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load