Chủ nhật 26/01/2025 23:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nhà thầu Việt sẵn sàng tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

19:04 | 01/12/2024

(Xây dựng) – Ngày 30/11, tại Chương trình “Cafe nhà thầu xây dựng” lần thứ 4 do Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) chủ trì tổ chức, các nhà thầu Việt đã tập trung vào cơ hội khi chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vừa được Quốc hội chính thức thông qua. Đây là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước với sơ bộ tổng mức đầu tư lên đến 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Nhà thầu Việt sẵn sàng tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tổng mức đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 67,34 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam tại dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam là một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC gợi mở mối quan tâm "Dự án ĐSTĐC dự kiến triển khai theo hình thức hợp đồng EPC, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED). Làm thế nào để nhà thầu Việt Nam tham gia được? Quy định, tiêu chí năng lực của các nhà thầu sẽ như thế nào?".

Theo ông Đào Ngọc Vinh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tại (TEDI) cho biết, ĐSTĐC được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, là dự án chưa từng có tiền lệ, đứng trong Top 10 thế giới về chiều dài (1.541km). Tốc độ cao nhất đối với loại hình đường sắt chạy trên ray hiện nay (tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác tối đa 320km/h).

Dự án được thiết kế gồm các hạng mục công trình: hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, ga, depot, trạm bảo dưỡng); Kết cấu điều khiển chạy tàu (hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống điều khiển trung tâm điều hành chạy tàu); Hệ thống phương tiện (đầu máy, toa xe); Hệ thống cấp điện động lực cho toàn bộ hệ thống. Trong đó, kết cấu phần hạ tầng nhà thầu tư vấn và xây lắp Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhận".

Đề xuất cơ chế để các nhà thầu trong nước tham gia dự án, theo lãnh đạo TEDI, về năng lực thực hiện công trình tương tự, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam chưa có. Hiệp hội cần kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu cơ chế đặc thù, có thể chấp thuận theo hướng nhà thầu trong nước chỉ cần kinh nghiệm thi công công trình và cấp hạ công trình tương đương (đường cao tốc, cầu dây văng, cấp công trình đặc biệt) có thể tham gia vào dự án. Về năng lực tài chính, nếu chia các đoạn quá lớn, khả năng đáp ứng tiêu chí năng lực tài chính của nhà thầu sẽ bị hạn chế, cần nghiên cứu cơ chế cho phép các thành viên trong liên danh được cộng điểm tài chính.

Riêng với nhà thầu tư vấn, theo quy định, tư vấn tham gia thiết kế FEED sẽ không được tham gia trong tổ hợp tổng thầu EPC buộc tư vấn phải chọn nên làm bước nào. Cơ hội tiếp cận dự án bị thu hẹp. Quan tâm đến khả năng tham gia của nhà thầu Việt Nam khi đấu thầu quốc tế, lãnh đạo TEDI cho biết, trong dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội đã yêu cầu các tổng thầu, nhà thầu khi tham gia dự án phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất được, cung cấp được.

Trên tinh thần đó, VACC cần đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, đưa ra cơ chế cộng điểm đối với các liên danh có tỷ lệ nhà thầu Việt Nam tham gia lớn nhằm nâng tính hấp dẫn của nhà thầu trong nước với nhà thầu nước ngoài.

Kinh nghiệm triển khai ĐSTĐC ở Trung Quốc, giai đoạn đầu, hầu hết các doanh nghiệp nội địa đều được chỉ định tham gia nếu đảm bảo các yếu tố như: thời gian bảo hành, tiềm lực tài chính, năng lực quản lý, tổ chức thực hiện, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Fecon cho rằng, cơ chế chỉ định nhà thầu xây lắp cũng cần có ở dự án ĐSTĐC Bắc - Nam.

Dẫn chứng dự án Landmark81 (Thành phố Hồ Chí Minh), khi được Vincom tin tưởng chọn làm tổng thầu, Conteccons (một doanh nghiệp trong nước) đã mạnh dạn thuê đơn vị, chuyên gia nước ngoài vào quá trình thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ, Chủ tịch VACC Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng: “Đối với dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, việc tin tưởng giao việc cho doanh nghiệp trong nước là hoàn toàn có thể. Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đề xuất cơ chế đặc thù với Thủ tướng Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền về năng lực kinh nghiệm, năng lực tài chính, áp dụng liên kết liên danh giữa nhà thầu Việt Nam với nhà thầu nước ngoài và giữa nhà thầu Việt Nam với nhà thầu trong nước.

“VACC cũng sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ, cấp có thẩm quyền quy mô gói thầu các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể đảm nhận; xây dựng cơ chế nâng vị thế nhà thầu Việt trong hợp đồng xây dựng, tăng cơ hội tham gia dự án", ông Hiệp nhấn mạnh.

Chủ tịch Fecon Phạm Việt Khoa cho rằng, học tập kinh nghiệm ở một số quốc gia, ở Việt Nam, cơ chế ưu đãi lãi suất tín dụng với các doanh nghiệp tham gia các công trình trọng điểm quốc gia. Riêng các dự án đường sắt, Nhà nước cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp có công nghệ cấp tiến.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đặc biệt quan tâm sự đoàn kết của khối nhà thầu nội. Theo ông Ngọc, thời gian qua, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam phát triển còn manh mún, chưa có định hướng phát triển rõ nét, khác biệt hoàn toàn với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc có những hiệp hội nhà thầu rất lớn.

Ở Việt Nam, vì công ăn việc làm, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu trong công tác đấu thầu đang rất khốc liệt. Khối lượng công việc trong lĩnh vực đường sắt nói chung, ĐSTĐC nói riêng tới đây là rất lớn, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc cho rằng, xây dựng giải pháp để tạo sự đoàn kết, cạnh tranh minh bạch trong khối doanh nghiệp xây dựng là vấn đề cần được chú trọng.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Năm 2025, ngành Xây dựng phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 10,7% - 15%

    (Xây dựng) – Ngày 22/01/2025, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng ban hành Nghị quyết số 101–NQ/BCSĐ về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 của ngành Xây dựng.

    17:39 | 25/01/2025
  • Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BXD ngày 22/01/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2021/TT-BXD ngày 31/08/2021 hướng dẫn phương pháp xác định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và đo bóc khối lượng công trình, Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/08/2021 hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 14/2023/TT-BXD ngày 29/12/2023.

    15:50 | 25/01/2025
  • Bổ sung ngành nghề hoạt động Cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hoá

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ký và ban hành Quyết định số 278/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung ngành nghề hoạt động Cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hoá.

    14:17 | 25/01/2025
  • Quy định mới về sử dụng ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2025/NĐ-CP ngày 14/1/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ Nhà nước.

    14:04 | 25/01/2025
  • Xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất

    (Xây dựng) - Trường hợp UBND cấp có thẩm quyền đã thực hiện giao đất, cho thuê đất theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì giá đất cụ thể được xác định theo thời điểm ban hành của từng quyết định.

    13:30 | 25/01/2025
  • Điện lực Thanh Hóa: Đưa điện sáng muôn nơi

    (Xây dựng) - Truyền thống tốt đẹp và thành tựu phát triển vượt bậc của ngành Điện suốt 70 năm qua là tiền đề quan trọng, là “liều thuốc tinh thần” quý giá, góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ để lớp cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng nỗ lực, cố gắng vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

    10:00 | 25/01/2025
  • Bình Định: Phấn đấu thu hút trên 100 dự án đầu tư vào tỉnh trong năm 2025

    (Xây dựng) - Năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

    08:27 | 25/01/2025
  • Tạo nền tảng để phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

    Việt Nam hiện đang là “điểm sáng” trên toàn cầu với nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện và nâng hạng. Báo cáo Business Ready 2024 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, môi trường kinh doanh Việt Nam có nhiều chỉ số xếp hạng ấn tượng, với chỉ số Hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp đạt 72,78 điểm, xếp vào nhóm hàng đầu trong 50 nền kinh tế được WB đánh giá. Fitch Rating (Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế) cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm năm 2024 của Việt Nam lên mức BB+; đánh giá Chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam tăng 13 bậc, lên thứ hạng 59.

    08:23 | 25/01/2025
  • Gia Lai: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai đang triển khai các bước cần thiết nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số vào năm 2025. Đây là chỉ đạo quan trọng nhằm thực hiện Công văn số 52/BKHĐT-TCTK của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được ban hành ngày 3/1/2025, cùng với Công điện số 140/CĐ-TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    08:20 | 25/01/2025
  • Phê duyệt Đề án Thành lập và phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Phát triển thị trường các-bon theo mô hình tập trung, hoạt động theo nguyên tắc thị trường dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của Nhà nước, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

    08:07 | 25/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load