Thứ hai 29/04/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Phấn đấu thành “điểm sáng” của EVN

23:02 | 20/06/2023

(Xây dựng) - Đóng chân tại thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với công suất 3 x 600MW, đóng góp một phần không nhỏ, giúp đảm bảo nguồn điện cho các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt trong đợt cao điểm nắng nóng năm 2023.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4:  Phấn đấu thành “điểm sáng” của EVN
Ban lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị người lao động năm 2023.

Đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt các tháng mùa khô

Sau ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid -19, các lĩnh vực kinh tế dần được phục hồi, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhà máy) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn - ổn định - kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường. Ở thời điểm hiện tại, nhà máy đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là diễn biến thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, các tổ máy được huy động tăng đột biến vào các tháng 3, 4/2023, gây thiếu hụt than cho sản xuất. Cùng với đó, giá dầu thô, nhiều vật tư, thiết bị, nguyên liệu đầu vào sản xuất điện tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước những khó khăn thực tế, Ban lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã sát sao chỉ đạo, cùng toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo chủ đề năm 2023 của EVN; người lao động ở tất cả các bộ phận, nhất là phân xưởng vận hành, phân xưởng nhiên liệu của nhà máy đã hưởng ứng tích cực và áp dụng tốt vào hoạt động sản xuất; các tổ bảo trì bảo dưỡng làm việc hết công suất, để máy móc luôn trong trạng thái khả dụng tốt; vận hành an toàn, đem lại hiệu quả cao, đáp ứng sản lượng cho toàn hệ thống điện.

Cụ thể, tính đến giữa tháng 6/2023, sản lượng điện của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng là 2.013,92/5.560,64 triệu kWh, đạt 37,83% kế hoạch EVN giao cả năm. Sản lượng điện phát của Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1 (do Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 quản lý) là 35,59/72 triệu kWh, đạt 49,43% kế hoạch cả năm. Từ khi đưa vào vận hành thương mại đến giữa tháng 6/2023 đã phát được 214 triệu kWh, góp phần không nhỏ cho điện lưới quốc gia.

Bên cạnh đó, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao; thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố phát sinh. Để đảm bảo cung ứng nguyên, vật liệu cho sản xuất, nhà máy đã chủ động thực hiện mua sắm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vật tư cần cho sản xuất điện và sửa chữa thường xuyên. Nhà máy cũng đã triển khai được 16 hợp đồng mua than nhập khẩu; việc mua than của nhà máy hoàn toàn độc lập, nhanh chóng, tuân thủ đúng đủ các quy định hiện hành. Việc điều hành bốc dỡ than tại cảng có nhiều cải tiến, nâng cao năng suất bốc dỡ.

Nhà máy cũng hết sức chú trọng vào công tác đào tạo nội bộ, áp dụng triệt để các ứng dụng chuyển đổi số. Một trong những ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đào tạo là đào tạo và thi trực tuyến trên Elearning. Trong năm 2023, Nhà máy đã chuyển đổi số hoàn toàn 100% các kỳ thi lý thuyết chức danh, nâng bậc, giữ bậc và sát hạch nghề được triển khai trên hệ thống Elearning. Số lượt học tính đến tháng 5/2023, nhà máy đã đạt được 15.722 lượt học trên Elearning, trung bình 25,16 lượt/CBCNV, vượt chỉ tiêu Tập đoàn giao 10 lượt/CBCNV/năm. Nhà máy đã tổ chức 1 đợt thi chức danh, công nhận 15 cán bộ công nhân viên độc lập chức danh, thi nâng bậc 41 cán bộ công nhân viên và giữ bậc cho 25 cán bộ công nhân viên. Những tháng đầu năm, nhằm giúp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho CBCNV, nhà máy đã tổ chức cho 4 khoá đào tạo thuê các chuyên gia bên ngoài: vận hành thiết bị nâng, đấu thầu nâng cao, hệ thống giám sát độ rung của Shinkawa, vận hành, bảo dưỡng, vệ sinh các bộ lọc nước sử dụng màng lọc UF, RO gần 120 lượt đào tạo. Trước đó, tại Hội thi thợ giỏi cấp EVN năm 2022 khối nhiệt điện, ông Trần Văn Linh - Tổ trưởng Tổ trưởng ca Nhà máy đã xuất sắc đoạt giải Nhất danh hiệu Trưởng ca giỏi cấp EVN.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4:  Phấn đấu thành “điểm sáng” của EVN
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4:  Phấn đấu thành “điểm sáng” của EVN
Áp dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh và đào tạo trực tuyến cho người lao động.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Không chỉ chú trọng đến sản xuất kinh doanh, mà trên hết Ban lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 luôn quan tâm chăm lo đến đời sống cho người lao động. Trong những năm qua, nhà máy luôn thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Quỹ khen thưởng, phúc lợi đã được trích từ lợi nhuận sản xuất kinh doanh đã kịp thời trao tận tay động viên tinh thần đến người lao động. Việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp được triển khai đầy đủ, đúng thời hạn, quy định của Nhà nước, không để nợ đọng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động yên tâm làm việc.

Đặc biệt quan tâm và thực hiện đầy đủ chế độ đối với nữ cán bộ công nhân viên lao động. Ưu tiên lao động nữ trong thời gian thai sản, cũng như tạo điều kiện để các lao động nữ được tham gia các khóa đào tạo, nâng cao do nhà máy tổ chức. Tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; tổ chức bữa ăn ca hàng ngày với thực đơn đa dạng, phong phú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đủ chất. Công tác an sinh xã hội cũng được chú trọng. Công tác dân vận, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn được thực hiện đồng bộ với tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ. Ban lãnh đạo nhà máy thường xuyên động viên thăm hỏi, tặng quà cho gia đình hộ nghèo, trẻ em mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương.

Mới đây nhất, nhà máy đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2023. Đây chính là cầu nối giữa ban lãnh đạo nhà máy và toàn thể người lao động đang làm việc, giúp kịp thời phản ánh và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động, để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2023

Ban giám đốc nhà máy nhận định, các tháng cuối năm 2023, dự báo còn nhiều khó khăn, các yếu tố chi phí đầu vào sản xuất điện như than, dầu ở mức giá cao, làm ảnh hưởng đến toàn bộ cỗ máy đang vận hành. Tin rằng, với sự đồng lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, diễn biến bất lợi, nhà máy đề ra mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được EVN giao ở mức cao nhất, sản lượng điện sẵn sàng đáp ứng sản lượng điện theo phương thức huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), hướng tới suất hao nhiệt cả năm tiệm cận chỉ tiêu EVN giao. Đơn vị thực hiện tối ưu hóa chi phí trong công tác đấu thầu, mua sắm vật tư thiết bị, quản lý sử dụng vật tư; hoàn thành công tác đại tu tổ máy S3, các hạng mục công trình trong kế hoạch sửa chữa năm 2023 đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của người lao động, song song với tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động các cấp, giúp Ban lãnh đạo cũng như Công đoàn nắm được tình hình để đưa ra biện pháp, cách giải quyết nhanh nhất, hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động.

Trong thời gian tới, bên cạnh chuyên môn, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên tại nhà máy sẽ có thêm nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả hơn về chế độ chính sách, các vấn đề pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động, giúp cho người lao động nắm rõ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tất cả vì mục tiêu tập thể người lao động cùng với ban lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chung sức, chung lòng, đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn hiện hữu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 EVN giao phó, xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ngày càng phát triển bền vững, phấn đấu trở thành điểm sáng trong khối phát điện của EVN.

Vũ Hảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load