Thứ tư 11/09/2024 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Nhà giá rẻ khan hiếm, thị trường phía Nam xuất hiện làn sóng mới

16:21 | 09/09/2024

Trong khi loại hình nhà giá rẻ chưa thu hút các doanh nghiệp trong nước tham gia, thị trường đã bắt đầu xuất hiện làn sóng nhà đầu tư nước ngoài.

Dự án khan hiếm, chủ đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn

Cuối tháng 8 vừa qua, Công ty Lê Thành tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Lê Thành Tân Kiên tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Dự kiến hoàn thành sau 2 năm, dự án này sẽ cung ứng 1.445 căn hộ NƠXH theo mô hình cho thuê dài hạn. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 45-50m2/căn.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành - chia sẻ, công ty đã mất 5 năm mới thực hiện xong thủ tục pháp lý của dự án này. Đây cũng là dự án NƠXH đầu tiên tại TPHCM được khởi công trong năm nay.

Nhà giá rẻ khan hiếm, thị trường phía Nam xuất hiện làn sóng mới
Lê Thành Tân Kiên là dự án NƠXH đầu tiên tại TPHCM được khởi công trong năm nay. Ảnh: S.T

Tại đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ, TPHCM được giao chỉ tiêu 69.750 căn. Trong đó, chỉ tiêu của giai đoạn 2021-2025 là 26.250 căn.

Riêng năm 2025, TPHCM đăng ký hoàn thành 6 dự án NƠXH với tổng quy mô hơn 4.300 căn hộ. Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tính từ năm 2021 đến tháng 8 năm nay, TPHCM mới chỉ hoàn thành 4 dự án với hơn 1.200 căn. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu của đề án, đến nay TPHCM mới chỉ hoàn thành 4,7% tổng căn hộ.

Chia sẻ tại hội nghị gần đây, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho hay, Nghị quyết 98 đã cho TPHCM nhiều cơ chế đặc thù để xử lý các vướng mắc về NƠXH, đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ pháp lý. Tuy vậy, theo ông, ngoài vốn vay cho người mua nhà, tín dụng cho các chủ đầu tư dự án NƠXH là vấn đề nan giải.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển NƠXH và cải tạo chung cư cũ, hiện ở TPHCM có 6 chủ đầu tư dự án đủ điều kiện nhưng chưa doanh nghiệp nào được vay.

Chờ dòng vốn ngoại

Trong bối cảnh TPHCM khan hiếm nguồn cung nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng, 2 năm qua, Bình Dương đã trở thành “điểm nóng” thu hút làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp bất động sản.

Theo khảo sát của PV VietNamNet, có hơn 10 dự án chung cư thương mại tại Bình Dương đã và sắp mở bán, cung ứng ra thị trường không dưới 10.000 căn hộ.

Đối với nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp và công nhân, tại đề án 1 triệu căn hộ NƠXH, Bình Dương được Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển 86.877 căn.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá nhu cầu loại hình nhà ở này tăng cao, UBND tỉnh đã duyệt đề án đầu tư 160.325 căn NƠXH giai đoạn 2021-2030, gần gấp đôi so với chỉ tiêu được giao. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến xây dựng 42.445 căn NƠXH, tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng.

Nhà giá rẻ khan hiếm, thị trường phía Nam xuất hiện làn sóng mới
Thị trường nhà giá rẻ phía Nam đón làn sóng đầu tư nước ngoài. Ảnh: S.T

Bên cạnh nguồn lực sẵn có của các doanh nghiệp trong nước, thị trường nhà giá rẻ gần đây đón làn sóng đầu tư nước ngoài. Mới đây, Công ty CP Đầu tư TT Capital cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu công bố khoản đầu tư 150 triệu USD trong 5 năm tới vào thị trường nhà giá rẻ tại Việt Nam.

Dự án đầu tiên được các nhà đầu tư nước ngoài nói trên triển khai là TT Avio tại TP Dĩ An, Bình Dương. Cung ứng 2.000 căn hộ với giá bán khoảng 2 tỷ đồng/căn, theo thông tin, dự án này sắp ra mắt thị trường.

Trước đó, Kim Oanh Group cũng đã công bố hợp tác với Tập đoàn Surbana Jurong (Singapore) để phát triển hàng loạt dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng và văn phòng tại các tỉnh phía Nam. Surbana Jurong được biết đến là tập đoàn đã tham gia phát triển hơn 80% NƠXH tại Singapore.

Theo thoả thuận hợp tác, ngoài các dự án thương mại, Tập đoàn Surbana Jurong sẽ giúp Kim Oanh Group triển khai các dự án NƠXH theo “tiêu chuẩn Singapore”.

Bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng giám đốc Kim Oanh Group - cho biết, công ty đang sở hữu quỹ đất hơn 500ha tại các tỉnh phía Nam. Thời gian tới, công ty sẽ phát triển 25.000 căn NƠXH thấp tầng và cao tầng tại Bình Dương và Đồng Nai.

Theo Anh Phương/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load