Thứ tư 24/04/2024 19:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chứng khoán ngày 16/8:

Nhà đầu tư nên làm gì khi VN-Index vẫn tăng bất chấp chốt lời?

08:57 | 16/08/2022

Do VN-Index chưa vượt 1.285 điểm nên nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nhưng hạn chế mua mới hoặc chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Cần hạn chế tâm lý mua đuổi, loại giảm các mã yếu kém hơn so với thị trường chung

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Xu hướng tăng điểm tiếp tục duy trì khi VN-Index vượt vùng 1.260 điểm, hướng đến vùng 1.285 điểm, vùng giá thấp của phiên giảm mạnh 13/6. Kết phiên hôm qua, VN-Index ở mức 1.274,2 điểm, khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên trước. Lực cầu luân chuyển gia tăng ở các nhóm mã với độ rộng tích cực.

Trong ngắn hạn, VN-Index kỳ vọng tiếp tục hướng đến vùng kháng cự tiếp quanh mốc 1.285 điểm. Thị trường phân hóa với lực cầu vẫn gia tăng vào các mã cơ bản tốt, duy trì tăng trưởng, kỳ vọng lạc quan tương tự như các cổ phiếu đang vượt đỉnh giá lịch sử như VGC, BMP... Trường hợp tích cực có lực cầu đột biến thì có thể vượt và hướng đến vùng giá 1.300 điểm.

nha dau tu nen lam gi khi vn index van tang bat chap chot loi
VN-Index có chuỗi hồi phục tích cực (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên về ngắn hạn, chỉ số VN-Index đang bắt đầu đi vào vùng quá mua, do đó ngắn hạn VN-Index tiếp tục tăng mạnh trong vùng quá mua có thể xảy ra rủi ro tương tự như cổ phiếu VCI với khối lượng đột biến hơn 14 triệu cổ ngày 11/8.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III, đã có báo cáo quý II duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Trong ngắn hạn, do VN-Index đang đi vào quá mua, nên nhà đầu tư cần hạn chế tâm lý mua đuổi, xem xét cơ cấu loại giảm các mã yếu kém hơn so với thị trường chung nếu có.

Ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, khu công nghiệp vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thị trường có phiên giao dịch đầu tuần tích cực khi VN-Index mở gap tăng ngay từ khi vào phiên và duy trì sắc xanh tới cuối phiên, đóng cửa tăng gần 1% so với cuối tuần trước. Cùng với đó, thanh khoản cũng gia tăng gần 20%, đạt khoảng 15.500 tỷ đồng.

Đà tăng trong phiên tiếp tục có sự lan tỏa, khi hầu hết các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản hay bán lẻ đều tăng điểm. Chiều ngược lại, nhóm chứng khoán và khu công nghiệp bắt đầu tích lũy sau các phiên tăng giá mạnh vừa qua.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, VN-Index có dấu hiệu bật tăng khỏi vùng đi ngang với thanh khoản gia tăng so với cuối tuần trước. Tín hiệu cũng đồng thuận trên biểu đồ ngày của đồ thị Ichimoku, khi chỉ số đã thoát khỏi vùng mây Kumo dày, cho thấy lực cầu mua chủ động đã chiếm ưu thế.

Vì vậy, Agriseco kỳ vọng VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng giá, hướng tới vùng 1.285-1.290 điểm trong các phiên tới. Trước mắt, Agriseco Research nhận định, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, khu công nghiệp vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, vì vậy nhà đầu tư có thể giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh nếu có sẵn vị thế và không nên mua đuổi các nhóm ngành này

Tận dụng những nhịp tăng tốt để chốt lời từng phần

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Thanh khoản tiếp tục duy trì tốt kèm với việc tăng điểm mạnh mẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn và kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục vươn lên các vùng cao trong ngắn hạn.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình rising window và hướng lên khu vực kháng cự 1.280 điểm. Nếu khu vực này được chinh phục thành công thì đà tăng dài hạn sẽ được củng cố vững chắc hơn. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo RSI và MACD cũng bật tăng trở lại mạnh mẽ xóa đi rủi ro tạo phân kỳ âm trong ngắn hạn cho thấy nhịp tăng của thị trường vẫn còn tiếp diễn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi những cổ phiếu đã tăng từ 30-50% từ đáy tháng 7, tận dụng những nhịp tăng tốt để chốt lời từng phần, tối ưu hóa lợi nhuận.

Có thể mua tích lũy tại các cổ phiếu có nền tích lũy tốt và đang thu hút dòng tiền

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục xu thế tăng điểm sau diễn biến rung lắc trước vùng cản và thành công đóng cửa vượt mức giá cao nhất trong 2 tháng trở lại đây. Thanh khoản tuy không nổi trội nhưng cũng trên trung bình 20 phiên, cho thấy dòng tiền luân chuyển trong thị trường ổn định.

Áp lực chốt lời không còn mạnh mẽ khi VN-Index tiến sâu vào vùng cản 1.260-1.282 điểm. Tâm lý tích cực đồng thời cũng lan tỏa và giúp đồ thị kỹ thuật của nhiều nhóm ngành được cải thiện như bán lẻ, điện và công nghệ trong phiên hôm qua.

Với động thái này, có khả năng thị trường vẫn tiếp tục xu thế dần tăng điểm trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng tăng điểm của thị trường và mua tích lũy tại các cổ phiếu có nền tích lũy tốt và đang thu hút dòng tiền.

Có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nhưng hạn chế mua mới

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ còn liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong vùng kháng cự 1.260-1.285 điểm của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch 16/8. Đồng thời, rủi ro điều chỉnh vẫn ở mức cao khi chỉ số VN-Index chưa vượt hoàn toàn vùng kháng cự ngắn hạn 1.260-1.285 điểm, cho nên nhà đầu tư cần hạn chế mua mới hoặc chỉ nên mua với tỷ trọng thấp và tăng dần khi chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn thận trọng với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua mới hoặc chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo Mai Chi/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load