Thứ bảy 27/04/2024 04:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người lương cao cũng khó mua nhà ở Mỹ

10:31 | 24/11/2022

Ước mơ mua nhà của người Mỹ ngày càng trắc trở hơn khi cuộc khủng hoảng chi phí leo thang. Thậm chí mức thu nhập cao cũng không thể đảm bảo cho họ có cuộc sống xa hoa như trước.

Người lương cao cũng khó mua nhà ở Mỹ
Không ít người chật vật với ý định mua nhà vì giá quá cao.

Theo báo cáo của công ty Redfin vào tháng 10, người mua cần kiếm được ít nhất 107.281 USD/năm để có thể sở hữu một ngôi nhà điển hình ở xứ cờ hoa.

Với mức lương đó, họ sẽ phải trả khoản thanh toán thế chấp trung bình hàng tháng là 2.682 USD, CNBC đưa tin.

Dữ liệu cho thấy con số này cao hơn 45,6% so với mức thu nhập 73.668 USD/năm, đủ để trang trải chi phí mua bất động sản vào 12 tháng trước.

Melissa Cohn, phó chủ tịch khu vực của William Raveis Mortgage, cho biết lý do chính của tình trạng này là vì lãi suất tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm.

Tuy giá trị nhà đất đã giảm tại một số khu vực, tiền bán lại tăng hơn một năm trước. Thống kê mới nhất của trang web Realtor đã chỉ ra rằng giá niêm yết trung bình cho một ngôi nhà ở Mỹ là 427.000 USD (tăng 13,9%).

Người lương cao cũng khó mua nhà ở Mỹ
Giấc mơ sở hữu nhà riêng trở nên xa xôi với nhiều người Mỹ. Ảnh: Pexels.

“Các yếu tố trên cộng lại khiến nhu cầu chậm đi và khả năng chi trả của khách hàng không còn”, Keith Gumbinger, phó chủ tịch của trang web thế chấp HSH, cho biết.

Trong khi đó, tiền sinh hoạt cao hơn từng ngày vẫn đang đe dọa đến cuộc sống của người Mỹ khiến họ phải siết chặt ngân sách và tiết kiệm từng đồng.

Thậm chí, mức lương 6 chữ số cũng không thể đảm bảo cho họ có chất lượng sống tốt như những năm trước, đặc biệt là khi cư trú ở New York, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

“‘Quả táo lớn’ của Mỹ trong vài thập kỷ đã thu hút những người trẻ sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm lớn chỉ để sống và làm việc ở đây. Nhưng đồng thời, nó cũng bòn rút túi tiền của họ. 15 năm trước, 100.000 USD mua được rất nhiều thứ, nhưng giờ thì không. Tất cả là do lạm phát”, George Ratiu, nhà quản lý kinh tế, chia sẻ.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng tới 0,4% trong tháng 9 và lạm phát ở mức 7,7% (tháng 10).

Mặc dù các điều kiện hiện tại có thể khiến nhiều người cảm thấy ảm đạm, các chuyên gia cho rằng họ vẫn có thể áp dụng một số cách để giảm khoản thanh toán thế chấp hàng tháng.

Chẳng hạn, họ nên cân nhắc lựa chọn thế chấp có lãi suất điều chỉnh (ARM) để đưa ra mức lãi ban đầu thấp hơn so với thế chấp có lãi cố định.

Tỷ giá sau đó sẽ được điều chỉnh theo các khoảng thời gian định trước và tình hình thị trường tại thời điểm đó.

Cohn cho hay ARM là một giải pháp đáng để xem xét, miễn người mua hiểu được những rủi ro.

Giá trị bất động sản, nhu cầu vẫn sẽ thay đổi trong tương lai và điều đó ảnh hưởng đến khả năng chi trả. Gumbinger cho rằng kiên nhẫn và nắm bắt cơ hội là một chiến lược tốt cho những điều kiện thị trường như thế này.

“Hãy nghĩ về việc chi tiêu không quá 25% đến 28% tổng thu nhập hàng tháng, bao gồm cả thuế và bảo hiểm. Cố gắng đừng trở thành một người có nhà nhưng không có tiền. Bởi vì gánh nặng chi phí đã chiếm gần hết hoặc thậm chí toàn bộ ngân sách của bạn”, CFP Dean Karrash, hiệu trưởng tại BLB & B Advisors ở Montgomeryville (Pennsylvania), bảy tỏ.

Theo Thảo Ngân/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load