Thứ ba 09/07/2024 00:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngọc Chiến (Sơn La): Thực hiện xây dựng nông thôn mới hiệu quả

20:55 | 15/11/2023

(Xây dựng) – Thời gian qua, các cấp chính quyền và người dân xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, diện mạo nông thôn của địa phương thay đổi từng ngày, cuộc sống của người dân khu vực nông thôn được cải thiện hơn so với trước đây.

Ngọc Chiến (Sơn La): Thực hiện xây dựng nông thôn mới hiệu quả
Đường vào Khu kinh tế bản Lướt, xã Ngọc Chiến đã được cứng hóa.

Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn toàn diện

Xã Ngọc Chiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường La, tỉnh Sơn La, cách trung tâm huyện 32km. Tổng diện tự nhiên là khoảng 21.219ha, toàn xã có 15 bản, với 2.305 hộ, 11.670 nhân khẩu; có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Thái 65%, Mông 33%, La Ha 1,75%, Kinh 0,25%.

Nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân, chính quyền xã Ngọc Chiến đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương. Chương trình xây dựng NTM của xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng ban của huyện, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Mường La; toàn bộ hệ thống chính trị xã, cùng với sự quyết tâm của các cơ quan, ban, ngành của xã, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc đã tạo được nhiều điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.

Ông Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến cho biết: Ban Chỉ đạo xã đã thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền vào các hội nghị chủ trương, chính sách về xây dựng NTM; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công, góp của, góp thêm ý tưởng để thực hiện có hiệu quả Chương trình trên địa bàn; phối hợp các ban ngành đoàn thể xã, xây dựng kế hoạch và tuyên truyền chủ trương về xây dựng NTM đến với tất cả hội viên, đoàn viên.

“Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã đã có nhiều chuyển biến, tích cực tham gia thực hiện Chương trình; 100% các điểm triển khai xây dựng công trình nhân dân tự giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất, cây cối hoa màu… để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa bản. Công tác tuyên truyền vận động người dân tham góp công, góp của, góp thêm ý tưởng chung tay xây dựng NTM đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ”, ông Bùi Tiến Sỹ nói.

Trong công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, xã Ngọc Chiến đã tập trung phát triển kinh tế nông thôn; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn; tăng sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Theo đó, xã tiếp tục duy trì phát triển phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là trong hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng; triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Chính quyền xã đã vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung vào chăn nuôi gia súc là nuôi bò; trồng cây công nghiệp như cà phê; cây ăn quả chủ yếu là cây nhãn ghép, xoài ghép...

Bên cạnh đó, trong năm 2020, xã đã được UBND huyện Mường La phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2030, được công bố công khai đúng thời hạn và ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã, tổ chức thực hiện theo quy hoạch; mở Hội nghị tại các bản nằm trong vùng quy hoạch trung tâm xã.

Về giao thông, đường xã tổng chiều dài 25,8km đã cứng hóa được 25,8km, đạt 100% trong năm 2023. Tỷ lệ đường thôn, bản, tiểu khu và đường liên thôn, bản có chiều dài là 25,66km, tổng chiều dài đã được bê tông hóa là 21,1km, đạt tỷ lệ 82,4%. Đường ngõ, xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm có tổng chiều dài 22,68km, chiều dài được bê tông hóa là 22,57km, đạt tỷ lệ 99,5%.

Hệ thống thủy lợi của xã được xây dựng đồng bộ. Các công trình thủy lợi đã đảm bảo đủ nước tưới cho 547,3/622,7ha diện tích canh tác lúa và cây trồng khác trên địa bàn xã. Số trạm biến áp trên địa bàn xã là 08 trạm, các trạm đã được đảm bảo an toàn theo quy định của ngành Điện.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất các điểm trường đạt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xã có nhà văn hóa được xây dựng tại trụ sở UBND và khu thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao theo quy định; có các điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. Toàn xã có 14/15 bản có nhà văn hóa và nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng, đạt tỷ lệ 100%.

Hiện nay, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, số hộ có nhà đạt chuẩn là 2.261/2.305 hộ. Trên địa bàn có 02 hợp tác xã là hợp tác xã Thành Công; hợp tác xã du lịch bản Đông Xuông); thành lập 01 Tổ khuyến nông cộng đồng gồm 6 thành viên…

Nhân rộng các mô hình NTM

Trong quá trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã Ngọc Chiến đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả và được nhân dân nhân rộng, điển hình là mô hình trồng cà chua tại bản Phày, Mường Chiến, bản Lướt. Thời gian qua, mô hình này đã đem lại kinh tế cho người dân; diện tích trồng ngày càng được mở rộng để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Các giống cà chua được chọn trồng là cà chua Vô hạn VA.390 và Chia Tai CTV40 vì cả 2 giống này đều chịu nhiệt tốt, kháng các bệnh sương mai, xoăn lá, vàng lá. Thời gian trồng từ tháng 4, thu hoạch từ tháng 6 đến hết tháng 10 (trung bình từ 3 - 4 ngày được thu hoạch quả 1 lần).

Ngọc Chiến (Sơn La): Thực hiện xây dựng nông thôn mới hiệu quả
Mô hình trồng cà chua trái vụ tại Ngọc Chiến đem lại kinh tế cho người dân.

Ông Lò Văn Ngọc ở bản Lướt cho biết: “Chúng tôi lựa chọn trồng và sản xuất cà chua trái vụ với giống cà chua chịu nhiệt tốt, mẫu mã đẹp, đều quả, khi chín có màu đỏ mỏng, ít hạt. Cà chua đều được để chín tự nhiên trên cây, do đó rất được người dùng ưa chuộng. Hiện tại, loại cà chua này xuất ra thị trường có lượng tiêu thụ ổn định, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

Trong thời gian tới, UBND xã Ngọc Chiến sẽ tiếp tục vận động nhân dân nhân rộng mô hình và đề xuất với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp về kỹ thuật chăm sóc hiệu quả; chỉ đạo các Hợp tác xã ký kết hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra, đảm bảo thu nhập cho người dân.

Xây dựng NTM là nguyện vọng và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân xã Ngọc Chiến với mục tiêu có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Để tăng cường thực hiện xây dựng NTM, ông Phùng Mạnh Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Mường La nhấn mạnh, xã Ngọc Chiến cần tiếp tục chú trọng đến các tiêu chí đã đạt của NTM theo phương châm "Củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng".

“Xã phải sớm có chỉ đạo các bản tiếp tục nâng chất cụ thể từng tiêu chí cụ thể nâng tỷ lệ kiến cố hóa về giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, bảo hiểm y tế...; tăng cường sự phối kết hợp giữa các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ các bản, đồng thời tích cực khai thác các nguồn xã hội hóa từ trong và ngoài địa bàn để thực hiện đảm bảo đúng chủ trương, mục đích, nội dung cụ thể thuộc chương trình xây dựng NTM”.

Thời gian tới, chính quyền xã Ngọc Chiến sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng tái cấu trúc nền sản xuất nông nghiệp của xã, tiếp tục phát triển các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh hướng tới sản xuất hàng hóa lớn và bền vững, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông nghiệp... nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự thụ hưởng từ Chương trình cho người dân; vận dụng sáng tạo, linh hoạt các cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện vào điều kiện cụ thể của địa phương để xây dựng, hướng dẫn các bản tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng thời, tiếp tục rà soát những diện tích không chủ động nước tưới chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao; đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cấp bê tông hóa mở rộng các tuyến đường liên bản đã xuống cấp, nhất là bê tông hóa giao thông nội đồng, kiến cố hóa kênh mương, để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM…

Yến Mai - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load