Thứ ba 30/04/2024 12:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngỡ ngàng trước 10 hang động dài nhất thế giới

10:12 | 12/04/2019

Như những kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc thẳm sâu bên dưới lòng đất, các hang động dài hàng trăm km luôn cuốn hút du khách đam mê mạo hiểm từ khắp thế giới tìm đến chinh phục.

Mammoth (Mỹ) - 651,8 km: Đến bang Kentucky của Mỹ, du khách hẳn không thể bỏ qua hang Mammoth nổi tiếng, mang vẻ đẹp tự nhiên đầy cuốn hút. Nơi đây từ lâu vốn được những thổ dân châu Mỹ sử dụng một số khu vực làm nơi chôn cất. Hang Mammoth thuộc vườn quốc gia cùng tên, được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981. Ảnh: Mammoth Cave.

Sistema Sac Actun (Mexico) - 347,8 km: Là hang động dưới nước thuộc hàng rộng lớn bậc nhất thế giới, Sistema Sac Actun nằm ở bang Quintana Roo của Mexico. Không chỉ có vẻ đẹp đầy mê hoặc, hệ thống hang động này còn là địa điểm khảo cổ nhiều ý nghĩa, giúp giải mã một số nền văn hóa khác nhau. Ảnh: Feel The Planet.

Jewel (Mỹ) - 289,7 km: Nằm ở bang South Dakota, hang Jewel do hai người đàn ông phát hiện năm 1900, khi cảm thấy một luồng không khí mát mẻ thoát ra qua một lỗ nhỏ trên mặt đất. Nơi đây chứa đầy những tinh thể calcite độc đáo xếp theo bề mặt hang, nên từ đó người ta gọi thành tên địa điểm với nghĩa là ngọc đá quý. Hiện có nhiều tour du lịch được thiết kế nhằm đưa du khách khám phá điểm đến thú vị này. Ảnh: Travel South Dakota.

Sistema Ox Bel Ha (Mexico) - 257,1 km: Tên hang động kỳ thú này ở bang Quintana Roo có nghĩa là 3 lối đi dưới nước. Nơi đây là một trong những nguồn nước ngọt quan trọng nhất khu vực. Thời gian lý tưởng để du khách ghé thăm Sistema Ox Bel Ha là mùa hè, vì khí hậu khá phù hợp để khám phá các khu vực khác nhau trong hang động và thỏa sức bơi lặn. Ảnh: Alux Diver.

Optymistychna (Ukraine) - 235,9 km: Phát hiện vào năm 1966, hang động kỳ vĩ này của Ukraine được các nhà khoa học cố gắng giữ gìn trong trạng thái "nguyên thủy" nhất, không có mặt của điện hay lối đi bê tông. Từ năm 2010, du khách có thể khám phá mê cung khổng lồ, tuyệt đẹp Optymistychna. Ảnh: Optymistychna.

Wind (Mỹ) - 229,7 km: "Động Gió" nằm ở bang South Dakota vốn được thổ dân châu Mỹ sớm nhận ra những luồng gió chuyển động vào, ra độc đáo từ nhiều thế kỷ trước. Nơi đây được xem là chốn linh thiêng của nhiều bộ lạc. Phát hiện năm 1881, hang động với cấu trúc phức tạp bậc nhất thế giới này nổi tiếng về dạng địa chất boxwork hình tổ ong hiếm thấy. Ảnh: Black Hills & Badlands Tourism Association.

Lechuguilla (Mỹ) - 222,6 km: Nằm ở bang New Mexico, hang động đá vôi và thạch cao này khiến không ít người ngỡ ngàng vì vẻ đẹp kỳ lạ, hiếm thấy. Mãi đến năm 1986, nơi đây hầu như chỉ được biết đến là một di tích lịch sử nhỏ, khá quan trọng. Từ mốc thời gian này, những cuộc thám hiểm đột phá đã đem lại nhiều kết quả kinh ngạc, khiến Lechuguilla trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Ảnh: Charismatic Planet.

Gua Air Jernih (Malaysia) - 215,3 km: Hệ thống hang động Gua Air Jernih, hay Clearwater ở Sarawak, Malaysia, sở hữu dòng sông ngầm và kết cấu đá tuyệt đẹp. Địa điểm này thuộc vườn quốc gia Gunung Mulu, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận năm 2000. Người ta xem Gua Air Jernih như một trong những ví dụ điển hình về hang động có sông ngầm nhiệt đới. Ảnh: Philippe Crochet.

Fisher Ridge (Mỹ) - 200,5 km: Thuộc bang Kentucky, hệ thống hang động phức tạp Fisher Ridge được phát hiện năm 1981. Theo các nhà nghiên cứu, hang liên tục chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển và mở rộng của những dòng sông ngầm. Người ta từng tìm thấy ở đây nhiều dấu tích độc đáo liên quan đến người cổ đại. Ảnh: Sean Lewis.

Holloch (Thụy Sĩ) - 200,4 km: Nằm ở vùng Muotathal còn giữ nhiều nét hoang sơ của Thụy Sĩ, Holloch được xem như kho báu tự nhiên đầy quý giá. Phát hiện vào năm 1875, hệ thống hang động rộng lớn bậc nhất thế giới này ngày nay trở thành điểm du lịch lý thú. Du khách có thể thám hiểm xuyên hang động tại những vị trí rất hẹp, đòi hỏi phải cúi xuống hoặc "uốn cong" người mới qua được. Ảnh: Stoos-Muotatal.

 

Theo Song Phúc (World Atlas)/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load