(Xây dựng) - Sáng 2/8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định: Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể, những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thành phố phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, bứt phá mạnh mẽ. Người dân Hải Phòng vui mừng, phấn khởi khi nghĩ về một thành phố Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước.
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thành phố Hải Phòng từng bước khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Phát triển kinh tế - xã hội thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước; đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân thành phố tiếp tục được nâng cao.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị. |
Những thành tựu mà thành phố đạt được trong 5 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, định hướng của Nghị quyết 45 và Nghị quyết đang thực sự đi vào cuộc sống trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng thẳng thắn nhận định, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, có những khó khăn nội tại nhưng cũng có những khó khăn thuộc về cơ chế chung. Trong đó, Nghị quyết 45 đề ra mục tiêu Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện nay đã lấp đầy khoảng hơn 80% đất công nghiệp, việc phát triển các khu, cụm công nghiệp tiến độ còn chậm, nên dư địa để thu hút đầu tư còn ít, không đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn.
Hệ thống cơ chế chính sách đặc thù, thúc đẩy phát triển thì còn khá khiêm tốn, chưa đủ sức tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của thành phố, xứng tầm với tiềm năng và vị thế của thành phố. Sự đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo còn chưa tương xứng với nhu cầu. Thành phố đang rất thiếu những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để phục vụ phát triển các ngành công nghiệp tiên tiến, hiện đại.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: “Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 45, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được ban hành; nhiều nguồn lực được bố trí để triển khai, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn. Vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của thành phố Hải Phòng đối với vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước tiếp tục được khẳng định. Phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước”.
Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. |
Trong đó, quy mô kinh tế Hải Phòng không ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng đồng bằng sông Hồng, sau Hà Nội. Tăng trưởng GRDP bình quân đầu người giai đoạn 2019 - 2023 đạt 11,64%/năm, gấp 2,83 lần mức tăng bình quân chung của cả nước và gấp 1,97 lần GDP vùng đồng bằng sông Hồng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 7.800 USD/người, gấp 1,83 lần năm 2018 và bằng 1,87 lần so với cả nước, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
Tuy nhiên, so với mục tiêu của Nghị quyết 45 đến năm 2025 đạt 14.740 USD/năm, chỉ tiêu này mới đạt khoảng 53,1%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2023 tăng trưởng bình quân đạt 6,96%/năm, gấp 1,88 lần bình quân chung cả nước.
Thành phố Hải Phòng đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. |
Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thành phố Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá. Tính chung giai đoạn 2019-2023, Hải Phòng xây mới được 19,67km đường quốc lộ, 28,78km đường tỉnh lộ, 55,49km huyện lộ, 137,04km đường đô thị. Cảng biển Hải Phòng là cảng biển loại đặc biệt, đang khai thác với 52 bến cảng, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm. Không gian đô thị tiếp tục được đầu tư, mở rộng theo 03 hướng đột phá. Tập trung đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Quyết liệt triển khai xây dựng các Đề án: Thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên; thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương; điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện An Dương để mở rộng quận Hồng Bàng và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Hoàn thiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng trình Chính phủ...
Khu nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp Pruksa Town An Đồng, thành phố Hải Phòng. |
Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận về sự phát triển của thành phố Hải Phòng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 45; phân tích về tiềm năng, lợi thế của thành phố; đề xuất các giải pháp, khuyến nghị cụ thể cho Hải Phòng trong triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Sớm thành lập và triển khai đầu tư Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; Hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; trong đó trọng tâm là thí điểm mô hình Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng; Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh thu hút nhân lực chất lượng cao; Các giải pháp đột phá hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại trong cả 5 loại hình giao thông; Bảo tồn, phát huy, khai thác hiệu quả giá trị Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà...
Vĩnh Bảo
Theo