Thứ năm 08/08/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Nâng cao công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông

08:52 | 08/08/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình về việc tiếp tục nâng cao công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông được giao làm chủ đầu tư.

Nghệ An: Nâng cao công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông
Các đơn vị đang thi công dự án đường ven biển đoạn qua Nghệ An.

Theo đó, ngày 5/8, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành Công văn số 6544/UBND-CN yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình tiếp tục nâng cao công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông được giao làm chủ đầu tư.

Trong thời gian qua, nhiều dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai xây dựng, góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Qua kiểm tra và báo cáo của Sở Giao thông vận tải cho thấy trong quá trình thực hiện các công trình trên địa bàn các huyện, thành, thị cơ bản đảm bảo chất lượng trên hiện trường và hồ sơ nội nghiệp quản lý chất lượng công trình được duy trì, ngày càng được quản lý chặt chẽ hơn, do đó một số công trình sau khi hoàn thành đã khai thác sử dụng an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án các công trình giao thông, có những chủ đầu tư vẫn còn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế.

Nhằm chấn chỉnh các tồn tại, nâng cao chất lượng các công trình giao thông trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng (ĐTXD), không để xảy ra vi phạm về quản lý ĐTXD, các sự cố công trình, khiếm khuyết về chất lượng trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Cụ thể, đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã và Sở, ban, ngành được giao làm chủ đầu tư: UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục nâng cao năng lực của Ban Quản lý dự án, các phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ĐTXD đối với tất cả các khâu từ lập đề cương nhiệm vụ khảo sát thiết kế đến thực hiện khảo sát thiết kế, lựa chọn nhà thầu, thẩm định, quản lý thi công và nghiệm thu đảm bảo chất lượng, đúng quy định hiện hành.

Đối với công trình có quy mô kỹ thuật và tổng mức đầu tư lớn do UBND cấp xã là chủ đầu tư yêu cầu phải thuê, ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án cấp huyện, Ban Quản lý dự án chuyên ngành hoặc đơn vị tư vấn Quản lý dự án có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

Đồng thời, tập trung nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đối với những dự án khó khăn về nguồn vốn đang thi công dở dang, đề nghị có giải pháp hoàn thiện để báo cáo cấp có thẩm quyền dừng kỹ thuật, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Đối với những phân đoạn, hạng mục công trình đang triển khai thi công, yêu cầu nhà thầu thi công đến đâu gọn gàng đến đó, phải có kế hoạch bố trí người trực gác điều tiết đảm bảo giao thông thường xuyên, bố trí đầy đủ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi kết thúc ngày thi công hoặc tạm dừng thi công phải đưa thiết bị, xe máy chuyên dùng, phương tiện vận tải vào bãi tập kết, không để trên nền, mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Nghệ An: Nâng cao công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông
Dự án đại lộ nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2) đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại để chuẩn bị thông xe tuyến chính.

Cùng với đó, rà soát bổ sung quy hoạch đấu nối vào các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống giao thông trong khu vực để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kịp thời, nhằm đảm bảo đầy đủ các thủ tục, cơ sở pháp lý trước khi nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc, kiên quyết không lựa chọn nhà thầu năng lực yếu, có nhiều sai phạm lặp đi lặp lại. Lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế thực sự có năng lực, kiên quyết không chấp thuận, ký kết hợp đồng đối với những đơn vị tư vấn thiết kế không đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực sự phù hợp với dự án.

Chú trọng, nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế, đặc biệt phải đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa chất, thủy văn, địa hình theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp; tổ chức giám sát và nghiệm thu kết quả khảo sát, kiểm soát chất lượng hồ sơ trước khi trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, khối lượng công việc nhiều, tổng mức đầu tư lớn, chủ đầu tư có thể nghiên cứu thuê tư vấn có kinh nghiệm lập, thẩm tra đề cương nhiệm vụ hoặc lập, trình hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn chuyên ngành thẩm định, để đảm bảo tính sát, tính đúng, phù hợp với thực tế thi công.

Đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng trong suốt quá trình thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công của dự án.

Đối với công trình, dự án có khiếm khuyết về chất lượng hoặc xảy ra sự cố công trình (nếu có), phải kịp thời thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá đầy đủ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác kiểm tra đối với các dự án do UBND cấp huyện, xã và các Sở, ban, ngành làm chủ đầu tư, đôn đốc thực hiện theo kế hoạch để giải ngân kịp thời nguồn vốn bố trí hàng năm. Đối với các dự án chậm, kéo dài cần đánh giá lại mức độ cần thiết, khả năng thu xếp nguồn vốn để tiếp tục thi công hoặc xác định điểm dừng kỹ thuật.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, xã và các Sở, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, cũng như quản lý khai thác các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, an toàn trong quá trình thi công, khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Cần siết chặt hơn nữa trong công tác thẩm định hồ sơ các dự án công trình giao thông, tăng cường kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình của các chủ đầu tư để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, cũng như rút kinh nghiệm cho các dự án sau nhằm hạn chế sai sót từ khâu khảo sát, thiết kế cũng như các khiếm khuyết về chất lượng và mỹ quan của công trình.

Mặt khác, hướng dẫn các chủ đầu tư về công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, thực hiện các quy định, chế độ chính sách mới của Nhà nước.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên: Cấm và hạn chế khai thác nước dưới đất tại các vùng được công bố

    (Xây dựng) – Để đảm bảo an toàn liên quan đến các sự cố sụt, lún đất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt danh mục các vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, một trong những nguyên nhân gây sụt, lún đất những năm gần đây tại tỉnh này.

  • Đà Nẵng: Kẻ lạ đập phá sảnh của trường Mầm non Việt Nhật

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an đang làm rõ vụ việc trường Mầm non Việt Nhật bị người lạ đập phá nhiều tài sản trong đêm ngày 6/8.

  • Tân Yên (Bắc Giang): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ trên địa bàn huyện giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo.

  • Bình Dương: Khát vọng Dĩ An sau 1/4 thế kỷ phát triển

    (Xây dựng) – Hướng tới Chào mừng 25 năm tái lập huyện Dĩ An (20/8/1999 – 20/8/2024), thành Phố Dĩ An (Bình Dương) tổ chức buổi tọa đàm “Dĩ An, 1/4 thế kỷ, khát vọng xây dựng và phát triển”. Nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố Dĩ An đã chia sẽ khó khăn từ những ngày đầu tái lập tới một thành phố năng động như hiện nay. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An (Bình Dương) cho biết: Từ một huyện nông nghiệp, sau 25 năm Dĩ An đã trở thành đô thị loại II hiện đại với tỷ lệ đô thị hóa khá cao.

  • Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, tại tỉnh Đồng Nai, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên toàn quốc với chủ đề “Vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội và HĐND”. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và gần 700 cộng tác viên thân thiết của Báo Đại biểu Nhân dân.

  • Điện Biên: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Công điện số 3324/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load