Thứ sáu 26/04/2024 00:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp độ D

06:15 | 11/06/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ nhà C8 thuộc khu C, khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản và cộng đồng.

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp độ D
Tòa nhà chung cư C8 Quang Trung có mức độ nguy hiểm cấp độ D.

Theo đó, ngày 01/6/2023, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 1546 /QĐ-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ nhà C8 thuộc chung cư Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An (nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp D).

Theo báo cáo kiểm định chất lượng đảm bảo an toàn do Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), nhà C8 thuộc khu C, khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh có mức độ nguy hiểm cấp D: Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Theo quy định của pháp luật hiện hành, nhà C8 thuộc khu C, khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh thuộc diện phải phá dỡ để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và cộng đồng.

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp độ D
Các hạng mục, kết cấu chịu lực của nhà C8 đã bị nứt gãy nghiêm trọng.

Hiện nay đã có 47/48 hộ gia đình di dời toàn bộ tài sản và bàn giao nhà ở. 1 hộ gia đình, mặc dù đã được UBND thành phố Vinh và UBND phường Quang Trung thông tin về tình trạng chất lượng công trình, tổ chức tuyên truyền, đối thoại vẫn không chấp hành việc phá dỡ, bàn giao nhà ở. Vì vậy, cần phải cưỡng chế phá dỡ nhà C8.

Để thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà C8, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chủ sở hữu, người sử dụng nhà C8 thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành quyết định cưỡng chế, đối với ông Hoàng Kim Nga, bà Lê Thị Luyên là chủ sở hữu căn hộ số 111A.

UBND tỉnh Nghệ An giao UBND thành phố Vinh tổ chức việc cưỡng chế phá dỡ nhà C8 theo đúng quy định; tổ chức việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan.

Trước đó, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 4551/SXD-GĐCL ngày 02/12/2022 công bố Kết luận kiểm định chất lượng. Theo Kết luận kiểm định được công bố thì Nhà chung cư C8 có mức độ nguy hiểm cấp D: Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể (theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9381:2012 và Quyết định số 681/QĐ-BXD ngày 12/7/2016 của Bộ Xây dựng).

UBND tỉnh Nghệ An đã có Thông báo số 107/TB-UBND ngày 24/02/2023 về việc công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình và yêu cầu di chuyển người và toàn bộ tài sản ra khỏi nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp D, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể đối với nhà chung cư C8, khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh và công khai thông báo trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Xây dựng.

UBND thành phố Vinh đã thông báo cho các chủ sở hữu nhà chung cư C8, công khai kết luận kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố Vinh; niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Quang Trung, nhà văn hóa khối, nhà chung cư C8.

Về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhà chung cư C8, UBND thành phố Vinh đã ban hành nhiều quyết định, văn bản về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Cải tạo, xây dựng lại khu C- Khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh; phê duyệt giá trị Nhà, tài sản vật kiến trúc và cây cối hoa màu, phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ bổ sung tài sản cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc nhà chung cư C7, C8, C9, khu chung cư Quang Trung.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Vinh và UBND phường Quang Trung đã ký xác nhận Văn bản thỏa thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 30.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh, đến nay, qua quá trình tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, cơ bản các hộ dân đang sinh sống tại nhà chung cư C8 đã đồng tình di dời toàn bộ tài sản và bàn giao căn hộ, cụ thể đã có 47/48 hộ gia đình chấp hành, chiếm tỷ lệ 98% (nếu tính cả 3 nhà chung cư cũ C7, C8, C9 đang thực hiện việc bồi thường GPMB và tái định cư tại Nhà chung cư CT1B vừa mới xây dựng xong tại Khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh thì đã có 148/149 hộ gia đình thống nhất (tỷ lệ 99%) và đã được bố trí tái định cư tại nơi ở mới).

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp độ D
Bên trong căn hộ số 111A nhà chung cư C8 của hộ ông Hoàng Kim Nga - bà Lê Thị Luyên.

Còn duy nhất 1 căn hộ số 111A mà chủ sở hữu, người sử dụng là hộ ông Hoàng Kim Nga - bà Lê Thị Luyên không chấp hành, dù hiện tại gia đình đã di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi căn hộ trên và chuyển đến sinh sống tại nơi khác nhưng không bàn giao căn hộ.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load