(Xây dựng) – Hình ảnh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vắng lặng, đơn vị sản xuất ảnh Goku ghi lại sáng ngày 16/6/2021 cho thấy Hàng không là một trong những lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Khác với vẻ tấp nập của Cảng Hàng không của cả nước và khu vực, sảnh chờ của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất rơi vào sự im lặng đáng sợ sau khi Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện các ca nhiễm và ban hành lệnh giãn cách cần thiết. |
Theo dự thảo báo cáo Thủ tướng đang được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành về tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, ngành Hàng không đang đối mặt với hàng loạt khó khăn. Thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5% - 65,9 % so với năm 2019.
Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019. Nguy hiểm hơn, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết khiến doanh thu của ngành Hàng không giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát).
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vắng lặng ngày 16/6/2021 vì Covid-19. |
Cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Nếu tình hình Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành Hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch bệnh. Dự kiến số lỗ của Vietnam Airlines của Quý 1/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.
Số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái rất khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng. Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.
Bên trong khu vực sảnh checkin Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. |
Đối với các hãng hàng không tư nhân như: Bamboo Airlines và Vietjet, mặc dù trong năm 2020 các hãng này đã có gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước, tuy nhiên dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính Vietjet thiếu hụt 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao các cơ quan Bộ, ngành và các tổ chức liên quan cần tiếp tục đồng hành nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo mục tiêu kép: Hỗ trợ cho các doanh nghiệp ổn định, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả. Theo đó, bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất: Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không với mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.
Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành Hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.
Hàng không là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch Covid-19, khu vực sảnh đón không một hành khách nào xuất hiện. |
Bộ Tài chính cần sửa đổi Quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục. Nghiên cứu trình Chính phủ và ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi Nghị quyết số 1148/2020/UBTỴQH14 ngày 21/12/2020 về việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít cho đến hết 31/12/2021 theo hướng áp mức 1.000 đồng/lít (vẫn thuộc khung quy định theo Luật Thuế bảo vệ môi trường).
Lê Mỹ - Ảnh nguồn: Goku
Theo