Thứ bảy 27/07/2024 19:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng ADB hỗ trợ Việt Nam xây dựng đô thị thông minh

16:14 | 22/05/2020

(Xây dựng) – Ngày 21/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) bàn về phát triển đô thị thông minh và Chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

ngan hang adb ho tro viet nam xay dung do thi thong minh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Thí điểm xây dựng 1 đô thị thông minh tại Việt Nam

Mở đầu cuộc họp với Bộ Xây dựng, Trưởng ban Phát triển đô thị và tài nguyên nước của ADB Vijay Padmanabhan đã giới thiệu về Dự án xây dựng 6 thành phố thông minh tại Đông Nam Á với nguồn tài trợ từ Chính phủ Australia.

Trong đó, ADB sẽ hỗ trợ việc thí điểm xây dựng 1 đô thị thông minh tại Việt Nam, còn Bộ Xây dựng được ủy thác là cơ quan đại diện cho Đề án xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Theo tiết lộ của Trưởng ban Vijay, nguồn tài trợ sẽ tập trung vào 3 hạng mục chính là hệ thống quy hoạch, cung cấp dịch vụ và quản lý tài chính cho các dự án liên quan đến thành phố thông minh. Ở hệ thống quy hoạch, mỗi quốc gia sẽ chỉ được hỗ trợ 1 đô thị. Tùy thuộc vào kết quả ban đầu mà ADB sẽ quyết định có thêm bao nhiêu đô thị khác nhận được lợi ích từ quỹ tài trợ này.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, Bộ Xây dựng đang triển khai thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam, giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Ngoài ra, Việt Nam và các nước ASEAN cũng đang xây dựng mạng lưới đô thị thông minh tại Đông Nam Á với 26 thành phố thành viên. Việt Nam đóng góp 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, Bộ Xây dựng được cử làm đầu mối tại Việt Nam trong mạng lưới đô thị thông minh Đông Nam Á. Nhiệm vụ của Bộ Xây dựng trong năm nay càng nặng nề hơn khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN. Hiện tại, Bộ Xây dựng đã được giao nhiệm vụ làm cơ quan đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai Hội nghị thường niên về đô thị thông minh ở Đông Nam Á trong năm nay.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng rất hoan nghênh việc ADB hỗ trợ phát triển đô thị thông minh tại ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, Bộ rất mong muốn được tham gia hỗ trợ ADB cùng xây dựng quy hoạch 6 đô thị thông minh tại ASEAN.

ngan hang adb ho tro viet nam xay dung do thi thong minh
Bộ Xây dựng họp trực tuyến với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) bàn về phát triển đô thị thông minh và Chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng các thể chế, quy định về việc lập quy hoạch đô thị thông minh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn khẳng định, Việt Nam vẫn cần học tập kinh nghiệm quốc tế và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ để triển khai thí điểm cho một đô thị cụ thể, trước khi hoàn chỉnh các thể chế.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng muốn ADB hỗ trợ vấn đề xây dựng quy hoạch quản lý phát triển đô thị thông minh và quy chế quản lý đầu tư cho đô thị thông minh. Tiếp thu ý kiến của thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick cam kết, các cán bộ trong nhóm phát triển đô thị thông minh của ADB sẽ sớm thu xếp để làm việc với các đơn vị của Bộ Xây dựng.

Kết thúc Chiến lược phát triển đô thị quốc gia

Nhân cuộc họp thường niên lần này, Bộ Xây dựng và ADB cũng bàn bạc luôn việc kết thúc hỗ trợ kỹ thuật về Chiến lược phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, ADB đang thuê tư vấn viết báo cáo cuối cùng và hoàn thành các thủ tục tài chính cần thiết để kết thúc dự án. Dự kiến, báo cáo sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6 hoặc tháng 8. Đơn vị tư vấn cũng sẽ cố gắng để bàn giao các công cụ cho Cục Phát triển đô thị sớm nhất có thể.

Về phía Bộ Xây dựng, Cục Phát triển đô thị đề nghị tổ chức một Hội nghị tổng kết, đánh giá và bàn giao chính thức kết quả thực hiện dự án Chiến lược phát triển đô thị quốc gia với sự tham gia của nhóm chuyên gia ADB, đại diện Bộ Xây dựng, các Cục, Vụ và các Bộ, ngành liên quan. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị, ADB lưu ý nội dung các sản phẩm đầu ra trong Báo cáo kết thúc dự án, thể hiện rõ những công việc đã làm được và chưa làm được để Bộ Xây dựng có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình thực hiện Dự án này.

Thứ trưởng cũng mong muốn, ADB sớm gửi Biên bản bàn giao chính thức kết quả dự án. Điều này sẽ được thực hiện tốt hơn với một Hội nghị tổng kết và bàn giao kết quả chính thức của dự án với sự tham gia của đầy đủ các bên, theo đề nghị của Cục Phát triển đô thị.

ngan hang adb ho tro viet nam xay dung do thi thong minh
Cuộc họp có sự tham gia của Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick.

Thứ trưởng nhấn mạnh, dự án rất cần kết thúc sớm, dù việc này có thể kéo dài đến tháng 8 hoặc một điểm thời điểm thích hợp khác, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19. Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị, ADB chỉ đạo đơn vị tư vấn chuyển giao cho Việt Nam bộ tài liệu các phiên bản báo cáo cuối cùng tốt nhất của dự án.

Cuối cùng, Thứ trưởng giao Cục Phát triển đô thị làm việc với ADB trong tuần tới để thống nhất phương án tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá và bàn giao kết quả Dự án.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load