Thứ bảy 27/07/2024 06:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nếu không gia hạn ưu đãi giá FIT, nhiều dự án điện gió sẽ “chết đứng”

21:11 | 11/11/2021

(Xây dựng) - Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến cho kế hoạch vận hành thương mại vào ngày 31/10/2021 của hàng loạt nhà máy điện gió “sụp đổ” bởi thời hạn để được hưởng cơ chế giá ưu đãi cho các dự án điện gió theo Quyết định 39/2018/TTg đã chính thức hết hạn.

neu khong gia han uu dai gia fit nhieu du an dien gio se chet dung
Dịch bệnh Covid-19 khiến việc vận chuyển, lắp đặt thiết bị phong điện gặp nhiều khó khăn.

Ngày 9/11, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội của Quốc hội, nghị trường ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu về đề nghị Bộ Công Thương gia hạn thời gian áp dụng chính sách giá điện nối lưới (FIT) cho các dự án điện gió sau thời hạn 31/10. Lập luận của các đại biểu đưa ra là để đảm bảo khả năng tài chính, khuyến khích đầu tư. Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chia sẻ với những khó khăn của các chủ đầu tư và các địa phương, tuy nhiên việc kéo dài thời gian hưởng chính sách giá FIT là “không hợp lý”.

Theo người đứng đầu ngành Công Thương, việc kéo dài sẽ khiến chính sách hỗ trợ không đúng với bản chất có thời hạn, gây bất bình đẳng với các dự án khác cùng cơ chế, nhưng đã thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, hiện nay giá đầu vào của các vật tư, nguyên liệu, thiết bị trong lĩnh vực điện gió giảm hơn so với thời điểm ban hành chính sách hỗ trợ và tiếp tục xu hướng giảm mạnh.

Điện gió “kêu cứu” vì khó khăn chồng chất khó khăn

Số liệu cập nhật mới nhất của Tập đoàn điện lực quốc gia Việt Nam (EVN) cho thấy, đến hết ngày 3/8/2021 đã có tổng cộng 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận ngày vận hành thương mại. Tuy vậy, mới có 21 nhà máy điện gió đã vào vận hành thương mại.

Bởi lẽ, để có thể đáp ứng điều kiện hạn nộp hồ sơ chạy thử nghiệm thu chuẩn bị đề nghị công nhận ngày vận hành thương mại trước thời điểm 31/10/2021 thì chủ đầu tư các nhà máy điện gió phải gửi văn bản và hồ sơ theo quy định cho bên mua điện (EVN) muộn nhất là ngày 3/8/2021.

Tuy nhiên, trên thực tế đối với việc đầu tư các dự án điện gió nói chung cũng có những yếu tố, điều kiện cụ thể rất khác nhau, về địa hình khó khăn, về đường dây đấu nối truyền tải điện dài hay ngắn, độ phức tạp về giải phóng mặt bằng tại các địa phương cũng khác nhau (do người dân không đồng thuận…). Như vậy có thể hiểu việc triển khai thi công xây dựng một dự án điện gió mà vị trí đặt trụ tuabin gió nằm ở trên đỉnh đồi núi có độ cao từ 800m đến dưới 2.000m so với mực nước biển thì sẽ khó khăn, phức tạp gấp bội phần so với một dự án có vị trí đặt tuabin gió ở vùng có địa hình thấp đơn giản, với khe đón gió thuận lợi.

Mặt khác ở những dự án có vị trí đặt tuabin gió trên đồi núi cao, đường dây truyền tải điện thường sẽ rất dài (từ 30 đến 50km), việc thi công sẽ khó khăn do địa hình, đồng nghĩa việc phải mất nhiều thời gian hơn so với dự án có đường dây truyền tải ngắn hơn. Vì những nguyên nhân thực tế nêu trên, các dự án điện gió có thể sẽ có thời gian thi công, hoàn thành với thời gian cũng rất khác nhau, đây là 1 thực tế khách quan.

Chậm tiến độ hàng loạt vì... Covid-19

Mặt khác, do ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay của đại dịch Covid-19 ở trong nước và trên thế giới, với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên diện rộng tại nhiều địa phương đã trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc triển khai thi công các dự án. Vận chuyển thiết bị đến công trường đang gặp rất nhiều trở ngại do phải thực các quy định để phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương. Ngoài ra, nguồn lao động đang thi công trên các công trường bị thiếu hụt rất trầm trọng, vì nhiều tỉnh thành đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16.

Hơn nữa, lực lượng lao động trình độ cao là đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất chế tạo tua bin không thể nhập cảnh vào Việt Nam để trực tiếp kiểm tra, lắp đặt, hiệu chỉnh tuabin thiết bị… (Đây là điều kiện tiên quyết bắt buộc mà nhà cung cấp tua bin đặt ra khi triển khai lắp đặt tua bin tại hiện trường dự án) và đó cũng là nguyên nhân bất khả kháng không thể lường trước và nằm ngoài mong muốn của chủ đầu tư mà phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Nguồn vốn đầu tư các dự án điện gió, chủ yếu các doanh nghiệp đều đi vay của ngân hàng trong nước với trị giá nhiều trăm ngàn tỷ đồng. Do đó, trường hợp các doanh nghiệp điện gió nếu bị phá sản sẽ kéo theo hệ lụy vô cùng lớn cho nền tài chính quốc gia.

Trong khi tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung danh mục các dự án điện gió vào quy hoạch phát triển Điện lực (Văn bản số 693/TTg-CN ngày 9/6/2020, số 795/TTg-CN ngày 25/6/2020), với thời gian quá ngắn như vậy, hầu hết các chủ đầu tư chưa thể hoàn thành thủ tục đầu tư của dự án chứ chưa nói đến việc thi công hoàn thành đưa vào phát điện.

Theo quyết định của Chính phủ ngày 31/10/2021 hết thời hạn áp dụng cơ chế về điện gió là vô cùng thiệt hại cho các doanh nghiệp vì hầu hết doanh nghiệp Việt Nam bị nước ngoài ép giá, nâng giá thiết bị lên vô cùng lớn, hơn nữa trong nước tất cả đều nâng giá lên rất nhiều lần (thậm chí từ 200 đến 300%) thực tế, điều này cho thấy quyết định của Chính phủ hoàn toàn không phù hợp và gây thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế của đất nước.

Theo ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch Hiệp hội Điện gió và Mặt trời Bình Thuận cho biết: Địa phương này có 3 dự án điện gió với tổng công suất 30 MW không kịp vận hành thương mại trước ngày 1/11. Suất đầu tư trung bình của 1W điện gió khoảng 1,4 triệu USD. Hiệp hội Điện gió và Mặt trời Bình Thuận cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ nên gia hạn giá FIT cho các dự án chậm tiến độ, áp dụng giá FIT này cho đến khi có cơ chế đầu thầu được ban hành.

“Chủ đầu tư đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng cho một dự án, mà đến nay cơ chế đấu thầu vẫn chưa được Bộ Công Thương ban hành, không bán được điện, không có dòng tiền về. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp không có doanh thu, không thể trả nợ, lãi vay ngân hàng thì đến hẹn”. ông Thịnh giãi bày.

Theo TS. Mai Duy Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) nguyên nhân khiến nhiều dự án điện gió chậm tiến độ chủ yếu là do dịch Covid-19. Vì vậy, cần cho tất cả dự án chậm tiến độ mà đã được ký hợp đồng mua bán điện với EVN được gia hạn thời gian ưu đãi từ 3 - 6 tháng. Đây cũng là chính sách nhân văn, hỗ trợ nhà đầu tư trong thời điểm khó khăn bởi dịch bệnh.

Theo ông Hồ Tá Tín - Chủ tịch HBRE Group, suất đầu tư của điện gió ngoài khơi cao hơn 2 lần so với chi phí đầu tư điện gió trên bờ và ven bờ (2,5 - 3 triệu USD/MW), thời gian xây dựng dự án trên 2 năm, chưa kể thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư, nên điện gió dễ đánh mất cơ hội ưu đãi từ Chính phủ.

Cần thiết phải kéo dài chính sách ưu đãi để “hồi sinh” doanh nghiệp

Trong câu chuyện này, ở góc nhìn chuyên gia, ông Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh cho rằng, để công bằng với các nhà đầu tư do yếu tố khó khăn bởi dịch Covid-19, Bộ Công Thương cần có rà soát rõ ràng, xem xét mức độ hoàn thiện của dự án để cho hưởng giá ưu đãi. Còn với những dự án chưa mua tuabin gió, mới chỉ san lấp mặt bằng thì sẽ chuyển sang cơ chế đấu thầu.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, để đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa nhà đầu tư và Nhà nước, cần khảo sát nếu doanh nghiệp chậm vận hành vì dịch bệnh chứ không phải lỗi của họ thì có cơ chế đảm bảo quyền lợi, lùi thời hạn được hưởng giá ưu đãi cho họ. Nên lùi đúng bằng khoảng thời gian các quy định giãn cách xã hội tác động đến doanh nghiệp, gây đứt gãy cung ứng lao động, thiết bị... Bởi bản thân thời hạn ngày 1/11/2021 đã là một áp lực đối với chính các nhà đầu tư ngay trong điều kiện bình thường.

Trước đó, vào ngày 6/11/2021, khi làm việc với tỉnh Ninh Thuận, liên quan đến chính sách với giá điện cho các dự án điện gió, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho hay: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị với Chính phủ nghiên cứu để có thể gia hạn thời hạn áp dụng của biểu giá này. Nhất là với những dự án đã làm cơ bản xong, nhưng chưa vận hành được, do những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

“Đây cũng là một trong những giải pháp trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế. Đặt trong bối cảnh đó để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Còn đối với giá điện mặt trời, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan là Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành cơ chế, chính sách để đấu thầu, lựa chọn dự án đầu tư, chủ đầu tư trong các dự án điện mặt trời”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

  • Thanh Hóa: Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Bãi Trành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Xem thêm
  • HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

    HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

    08:59 | 26/07/2024
  • Long An phấn đấu đến năm 2030 phát triển thêm 27 cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 2097/KH-UBND ngày 15/7/2024 về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030. Cụ thể Long An phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 5 cụm công nghiệp khởi công xây dựng hạ tầng và năm 2030 có 27 cụm công nghiệp thành lập đều khởi công.

    21:57 | 25/07/2024
  • Long An nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trong 36 khu công nghiệp hiện hữu của tỉnh Long An có 26 khu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,8%. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Coca-Cola, PepsiCo, Aeon đã chọn Long An để đầu tư lâu dài. Với nhiều tiềm năng phát triển Long An được kỳ vọng là trung tâm phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

    21:54 | 25/07/2024
  • Thanh Hoá: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

    18:29 | 25/07/2024
  • Nghệ An khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - Nghệ An xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến 2030 là khuyến khích doanh trong nước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt đối với ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, lắp ráp, dệt may, da giày…

    16:57 | 25/07/2024
  • Hải Dương: Thêm một khu công nghiệp rộng gần 440ha

    (Xây dựng) – Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) rộng 437,24ha.

    16:14 | 25/07/2024
  • HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chuyên đề về thực hiện một số dự án đầu tư công nhóm C

    (Xây dựng) - Chiều 24/7, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2020, Nghị quyết số 08/2021 của HĐND tỉnh về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm do HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

    16:10 | 25/07/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn trên 718 tỷ đồng

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách của huyện Nghi Xuân đạt hơn 220 tỷ đồng, đạt 66,11% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều kết quả được ghi nhận tích cực như: Đón gần 520.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 718 tỷ đồng…

    16:09 | 25/07/2024
  • Quảng Trị: Thúc đẩy tiến độ các dự án do chủ đầu tư Hàn Quốc triển khai

    (Xây dựng) – Nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án mà chủ đầu tư là Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại địa bàn, mới đây Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

    10:23 | 25/07/2024
  • Đề xuất mới về cơ chế, chính sách ưu đãi với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

    07:41 | 25/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load