Thứ bảy 04/05/2024 01:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định - miền quê đáng sống

09:45 | 07/09/2019

Sau 10 thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Nam Định đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”.

Bộ mặt nông thôn “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt… 

Nông nghiệp phát triển, nông thôn khởi sắc

Sáng ngày 6/9, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, thời gian đầu khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh gặp không ít khó khăn như thiên tai, dịch bệnh…, ảnh hưởng nặng nề đến SX nông nghiệp và đời sống người dân.

Toàn cảnh hội nghị.

Song được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp từ Chính phủ đến các Bộ, ngành Trung ương; với sự quyết tâm cao, hưởng ứng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nên Chương trình xây dựng NTM của Nam Định đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ.

Giai đoạn đầu (2010 - 2015), trên cơ sở đánh giá bước đầu và quá trình thực hiện mô hình thí điểm xây dựng NTM của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại xã Hải Đường (huyện Hải Hậu) và 10 xã điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai trực tiếp. Nhờ đó, đến tháng 12/2015, toàn tỉnh có 112 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, huyện Hải Hậu đạt chuẩn NTM.

Sang giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Nam Định triển khai xây dựng NTM với 3 tiêu chí chính. Chính sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nên đến tháng 7/2019, đã có 10/10 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ NTM. Hiện, Nam Định là 1 trong 2 tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM.

“Sau 9 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay kinh tế nông thôn, nông nghiệp có sự chuyển biến rõ nét; có bước phát triển mới, chuyển dịch hướng tích cực theo hướng SX hàng hoá với quy mô, trình độ, hiệu quả cao”, ông Hoan nhấn mạnh.

Ông Hoan cho biết thêm, 9 năm qua, do áp dụng khoa học công nghệ, cơ giới hoá kết hợp với tổ chức lại SX theo hướng hiệu quả nên nông nghiệp Nam Định phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng giá trị SX nông lâm thủy sản giai đoạn 2010 - 2018 đạt bình quân 3,1%/năm.

Giá trị sản phẩm bình quân trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản tăng từ 75,6 triệu đồng (năm 2010) lên 145,2 triệu đồng (năm 2018). Cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng chăn nuôi, thủy sản, giảm tỉ trọng trồng trọt. Năm 2018, tỉ trọng nông nghiệp chiếm 70,2%, giảm 14,26% so với năm 2010, tỉ trọng thủy sản chiếm 29,6%, tăng 14,36% so với năm 2010.

Ngoài ra, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn được tập trung đầu tư, cải tạo nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch, kết nối với hạ tầng KT-XH của tỉnh và khu vực. Nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp, điều kiện sống và làm việc của người dân được nâng cao. Các nhu cầu về giao thông, điện, nước cho SX và sinh hoạt của người dân được đáp ứng tốt.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại hội nghị.

Tính đến tháng 7/2019, tổng số vốn huy động của toàn tỉnh để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đạt 22.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước chiếm khoảng 26,3%; còn lại là các nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư…

“Đến nay, mức sống của người dân nông thôn được cải thiện đáng kể, khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn giảm còn 1,35 lần. Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 2%”, ông Hoan thông tin thêm. 

Có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Nam Định đẩy mạnh phong trào: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Nhờ các phong trào được nhân rộng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyết các cấp nên nhiều khó khăn dần dần tháo gỡ.

Chia sẻ tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, ông Đoàn Hồng Phong nói, xây dựng NTM là quá trình kiên trì, bền bỉ, lâu dài; chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc.

Vì vậy, thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định nông nghiệp, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Đến hết tháng 12/2018, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Làm được điều này không phải là chuyện đơn giản và không phải địa phương nào trong cả nước cũng làm được như Nam Định”, ông Phong nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại. Phát triển SX liên tục theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Đẩy nhanh việc ứng dụng quy trình SX VietGAP, nông nghiệp hữu cơ, thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Triển khai thực hiện đề án xây dựng thí điểm mô hình NTM kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp bền vững” ở huyện Hải Hậu. Nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM…, để góp phần xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh; nông thôn Nam Định là những miền quê đáng sống…

Tại hội nghị, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ghi nhận, biểu dương các sở, ban, ngành, huyện, xã… trong toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công cuộc xây dựng NTM.

Ông Nghị kêu gọi chính quyền và nhân dân tiếp tục đồng lòng xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo, xây dựng thành công NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên phạm vi toàn tỉnh, góp sức xây dựng NTM Nam Định ngày càng văn minh, giàu đẹp…

UBND tỉnh Nam Định tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp… có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng NTM.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp… có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng NTM, giúp Nam Định hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng NTM; về đích sớm 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ 19 đã đề ra.

 

Theo MAI CHIẾN/nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load