Chủ nhật 05/05/2024 04:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mỹ cấp phép sử dụng thuốc AZD7442 chống Covid-19 của AstraZeneca?

17:03 | 10/12/2021

(Xây dựng) - Liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài AZD7442 (còn có tên là Evusheld) được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ cho dự phòng trước phơi nhiễm (phòng ngừa) Covid-19. Liệu pháp kháng thể duy nhất được phê duyệt tại Hoa Kỳ cho dự phòng trước phơi nhiễm.

my cap phep su dung thuoc azd7442 chong covid 19 cua astrazeneca
Ảnh minh họa.

Liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài (LAAB) AZD7442 của AstraZeneca (tixagevimab kết hợp cùng cilgavimab), đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) ở Hoa Kỳ cho dự phòng trước phơi nhiễm Covid-19. Những liều đầu tiên dự kiến sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp EUA cho AZD7442 cho việc dự phòng trước phơi nhiễm Covid-19 ở người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, với cân nặng từ 40kg trở lên) bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng do tình trạng bệnh lý hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch – những người có thể không tự sinh được miễn dịch đầy đủ với vắc xin Covid-19, cũng như những cá nhân không được khuyến cáo tiêm vắc xin Covid-19. Người sử dụng liệu pháp này cần phải đang không bị nhiễm hoặc gần đây chưa tiếp xúc với người bị nhiễm SARS-CoV-2.

Myron J. Levin, Bác sỹ, Giáo sư Nhi khoa và Y khoa, Trường Y của Đại học Colorado, Hoa Kỳ và là một trong những chủ nhiệm chính của thử nghiệm PROVENT cho biết: “Hàng triệu người ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vẫn đứng trước nguy cơ nghiêm trọng từ bệnh Covid-19 bởi vì hệ miễn dịch của họ không tạo ra đủ đáp ứng miễn dịch, ngay cả sau khi được tiêm tất cả các liều vắc xin được khuyến cáo. Tôi rất vui vì có thể cung cấp AZD7442 cho các bệnh nhân của mình – một lựa chọn mới, dễ dàng sử dụng và cung cấp sự bảo vệ lâu dài cần thiết, giúp họ được trở lại cuộc sống hàng ngày”.

Mene Pangalos, Phó Chủ tịch Điều hành BioPharmaceuticals R&D thuộc AstraZeneca cho biết: “Chúng tôi tự hào được đóng góp đáng kể trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của AZD7442, hiện chúng tôi đã có liệu pháp kháng thể đầu tiên được cấp phép tại Mỹ để ngăn chặn các triệu chứng của Covid-19 trước khi phơi nhiễm với virus, đồng thời mang lại sự bảo vệ lâu dài với một liều duy nhất. AZD7442 trung hòa tất cả các biến thể SARS-CoV-2 cho đến nay và chúng tôi đang nhanh chóng tiến hành nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của liệu pháp này đối với biến thể Omicron. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến những người tham gia thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các cơ quan Chính phủ và các đồng nghiệp tại AstraZeneca, những người đã đóng góp cho sự phát triển của AZD7442.”

Brian Koffman - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Y khoa của Hội bệnh bạch cầu mạn tính (CLL), Hoa Kỳ cho biết: “Một trong những câu hỏi chính mà bệnh nhân liên tục hỏi tôi là “Khi nào tôi mới có thể ôm các cháu của mình?”. Là một bác sỹ và bản thân là một người có hệ miễn dịch suy yếu, giờ đây tôi tràn đầy hy vọng rằng AZD7442 sẽ sớm đến được với những người không thể chỉ dựa vào vắc xin để có được sự bảo vệ mà họ cần."

AZD7442 là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài và là liệu pháp kháng thể duy nhất được cấp phép ở Hoa Kỳ để dự phòng trước phơi nhiễm Covid-19 với một liều tiêm bắp (150mg tixagevimab và 150mg cilgavimab).

Khoảng 2% dân số toàn cầu được cho là có tăng nguy cơ không đáp ứng đầy đủ với vắc xin phòng Covid-19. Đối tượng này bao gồm những người bị ung thư máu hoặc các bệnh ung thư khác đang được điều trị bằng hóa trị, bệnh nhân lọc máu và những người đang dùng thuốc sau khi ghép tạng, hoặc những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch cho các tình trạng bao gồm đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

Dữ liệu chính hỗ trợ cho việc cấp EUA của AZD7442 là từ thử nghiệm PROVENT giai đoạn III về dự phòng trước phơi nhiễm, hiện vẫn đang tiếp tục được triển khai, cho thấy liệu pháp này giúp giảm đáng kể và có ý nghĩa thống kê (77% ở phân tích chính, 83% ở phân tích sau theo dõi sáu tháng) đối với nguy cơ mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng so với giả dược và khả năng bảo vệ khỏi virus được duy trì liên tục trong ít nhất sáu tháng. Cần theo dõi thêm để đánh giá được thời gian bảo vệ đầy đủ mà AZD7442 có thể cung cấp. Dữ liệu từ thử nghiệm sau phơi nhiễm STORM CHASER giai đoạn III và thử nghiệm AZD7442 giai đoạn I cũng hỗ trợ cho việc cấp EUA này. AZD7442 được dung nạp tốt trong các thử nghiệm.

Các nghiên cứu hiện đang được tiến hành để cung cấp thêm thông tin về tác động của biến thể Omicron (B.1.1.529) đối với AZD7442.10,11. Trong số các đột biến thay thế tại vị trí liên kết tương ứng của Omicron với AZD7442 đã được thử nghiệm cho đến nay trong các xét nghiệm tiền lâm sàng, không có thay thế nào cho thấy virus có thể thoát khỏi quá trình trung hòa của AZD7442. Các phát hiện từ thí nghiệm (in vitro) chứng minh AZD7442 trung hòa các biến thể virus SARS-CoV-2 đang nổi trội gần đây, bao gồm các biến thể Delta và Mu.10.

AZD7442 đang được phát triển với sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm quỹ liên bang từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh; Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Chuẩn bị và Ứng phó; Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Nâng cao về Y sinh học hợp tác với Bộ Quốc phòng; Văn phòng Điều hành Chương trình Liên hợp về Phòng thủ Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân, theo Hợp đồng số W911QY-21-9-0001.

Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường mới nổi khu vực châu Á cho biết: “Cấp phép sử dụng khẩn cấp của FDA Hoa Kỳ cho AZD7442 về việc phòng ngừa Covid-19 là một dấu mốc quan trọng trên toàn cầu. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam để cung cấp những dữ liệu mới nhất và đáp ứng yêu cầu về hồ sơ cấp phép. Chúng tôi hy vọng rằng 20.000 liều AZD7442 mà Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam VNVC đặt mua có thể sớm đáp ứng nhu cầu được bảo vệ của các nhóm dân số dễ bị tổn thương ở Việt Nam.”

AstraZeneca đã đồng ý cung ứng cho Chính phủ Hoa Kỳ 700.000 liều AZD7442. Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, họ có kế hoạch phân phối những liều này đến các tiểu bang và vùng lãnh thổ của mình miễn phí và theo tỷ lệ.

AstraZeneca đang tiến hành đệ trình hồ sơ trên toàn cầu cho việc cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc phê duyệt có điều kiện AZD7442 trong cả phòng ngừa và điều trị Covid-19.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi: Đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế trăm tỷ ở huyện đảo Lý Sơn

    (Xây dựng) – Sau 30 tháng nỗ lực thi công, công trình y tế trăm tỷ ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng khôn xiết của chính quyền, quân và dân đất đảo.

  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Japanese Infrastructure Ministry unveils action plan "i-Construction 2.0" to achieve construction site automation by 2040

    (Construction) - Japanese Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism has announced an action plan titled "i-Construction 2.0," aimed at realizing the automation of construction sites by the fiscal year 2040.

  • 3 tính năng ưu việt giúp nệm lò xo Thuần Việt Emerald ghi điểm trong mắt người dùng

    (Xây dựng) - Phòng ngủ đẹp tinh tế là sự kết hợp hài hòa giữa các nội thất phòng ngủ, màu sắc và phong cách bày trí đồ đạc. Đặc biệt việc lựa chọn các vật dụng phòng ngủ phù hợp với nhu cầu sử dụng và mang lại vẻ đẹp cho căn phòng sẽ giúp cho bạn có cảm giác thoải mái và thư giãn khi bước vào. Điểm nhấn được chú ý và quan trọng nhất trong căn phòng ngủ là một chiếc nệm.

  • Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng”

    (Xây dựng) - Ngày 06/4, Bệnh viện Quốc tế DNA kết hợp cùng Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng và Liên Chi hội BĐS Công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức chương trình “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng” với chủ đề “Chống lão hóa - Xu hướng mới trong thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load